Nestlé tăng 18 lần vốn đầu tư tại Việt Nam

Với nhà máy Nescafé mới tại Khu Công nghiệp Amata, Tập đoàn Nestlé đã tang số vốn đầu tư tại Việt Nam lên gấp 18 lần kể từ năm 1995

Với nhà máy Nescafé mới tại Khu Công nghiệp Amata, Tập đoàn Nestlé đã tang số vốn đầu tư tại Việt Nam lên gấp 18 lần kể từ năm 1995. “Khoản đầu tư này đánh dấu cột mốc mới trong sự hiện diện lâu dài của Nestlé tại Việt Nam”, ông Wayne England, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám đốc Nestlé khu vực Đông Dương khẳng định như vậy tại sự kiện khánh thành Nhà máy Nescafé mới tại Đồng Nai.

Tháng 9.2012, Nestlé đã công bố khoản đầu tư “khủng” lên tới 238 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy cà phê mới nhằm sản xuất sản phẩm Nescafé phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Khoản đầu tư này đã tạo ra hơn 200 việc làm trực tiếp và nhiều việc làm gián tiếp tại địa phương.


Lễ khánh thành Nhà máy Nescafé mới ở Đồng Nai.

Nhà máy là một phần của toàn bộ dự án Nescafé Plan toàn cầu được triển khai từ năm 2010 bao gồm tập hợp các cam kết của Nestlé đối với những hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu thụ cà phê. Dự án Nescafé Plan thuộc khoản đầu tư lên tới 520 triệu USD cho các dự án nộng nghiệp bền vững trong ngành cà phê của tập đoàn tính đến năm 2020. Dự án gồm những mục tiêu toàn cầu giúp công ty tối ưu hóa hơn nữa chuỗi cung ứng cà phê cũng như chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân tại các địa phương trồng cà phê.

Tại Việt Nam, trong năm 2012 Nestlé đã tiến hành tập huấn cho khoảng 19,600 nông dân trồng cà phê . Trong năm nay công ty đặt mục tiêu tập huấn cùng số lượng này đồng thời phân phối 2 triệu giống cây cà phê kháng bệnh, cho năng suất cao . Công ty cũng đã ký một Biên bản Ghi nhớ với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên để xúc tiến chương trình tái canh cây cà phê.

Nestlé còn tham gia vào dự án hợp tác công tư với Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn nhằm nâng cao tính hiệu quả của cây cà phê thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm canh tác hiệu quả. Mục tiêu của dự án là đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Tại Việt Nam, hiện Nestlé đang điều hành 5 nhà máy sản xuất các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên trên toàn quốc.

“Chúng tôi mong muốn tạo ra giá trị lâu dài tại bất cứ nơi nào Nestlé hoạt động bằng cách thu mua khoảng 50.000 tấn cà phê có chứng nhận bền vững tại Việt Nam hàng năm. 70% sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, 30% còn lại xuất khẩu sang các nước ASEAN và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hiện lượng tiêu thụ café tính theo đầu người của Việt Nam mới bằng ¼ của Thái Lan nên tiềm năng trong nước còn rất lớn”, ông Rashid Aleem Qureshi, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam nói.

Tại Việt Nam, hiện Nestlé đang điều hành 5 nhà máy sản xuất các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên trên toàn quốc. Từ năm 1995 – 2012, Nestlé đã gia tăng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam từ 25 triệu USD lên mức hơn 450 triệu USD hiện nay. Bên cạnh đó, La Vie, liên doanh của Nestlé với một công ty trong nước đã mở rộng năng lực của nhà máy sản xuất nước khoáng với khoản đầu tư hơn 25 triệu USD được thực hiện từ năm 2009 tới năm 2012.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư