Vốn hóa thị trường Facebook giảm dưới 600 tỉ USD

Vốn hóa thị trường Facebook giảm dưới 600 tỉ USD

Tuy vốn hoá thị trường đang giảm mạnh, Facebook lại có lợi thế “né” được trách nhiệm từ các dự luật chống độc quyền.

Facebook, gần đây vừa được đổi tên thành Meta, vừa đóng cửa phiên vào thứ 3 với mức vốn hoá thị trường dưới 600 tỉ USD, lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020. Cổ phiếu giảm 2,1%, đưa vốn hoá thị trường xuống mức 599,32 tỉ USD.

Nhưng con số 600 tỉ USD cũng là mốc vốn hoá mà các nhà lập pháp Hạ viện chọn để làm ngưỡng cho một “nền tảng được bảo hiểm”, trong một gói các dự luật cạnh tranh được thiết kế đặc biệt để nhắm đến Big Tech. Nếu Meta duy trì ở dưới ngưỡng đó, công ty có thể tránh được những rào cản bổ sung được thiết lập để kiểm soát hoạt động kinh doanh và các giao dịch, trong khi những công ty lớn hơn như Amazon, Alphabet, Apple và thậm chí là Microsoft vẫn phải tuân theo các quy tắc.

Có thể mất khá nhiều thời gian để bất kỳ dự luật nào trở thành luật. Nhưng các dự luật sẽ tiếp tục áp dụng cho các nền tảng trong một khoảng thời gian, ngay cả sau khi nền tảng ở dưới ngưỡng vốn hoá thị trường. Một dự luật của Thượng viện, gần đây đã được Uỷ ban Tư pháp thông qua, đã sử dụng ngưỡng vốn hoá thị trường thấp hơn so với dự luật của Hạ viện, ở mức 550 tỉ USD.

Dù vậy, cột mốc quan trọng này chỉ ra một trong những thách thức của việc soạn thảo luật nhắm vào ngành công nghệ. Ngoài việc đảm bảo các dự luật không giải quyết được những thách thức lỗi thời vào thời điểm chúng xảy ra, các nhà lập pháp phải cố gắng bao gồm một nhóm các công ty được chọn.

Có một dự luật có thể tác động đáng kể đến Meta, nếu công ty này vượt ngưỡng ấn định, đó là Đạo luật Cơ hội và Cạnh tranh Nền tảng. Dự luật này sẽ khiến các nền tảng được bảo hiểm khó thâu tóm các đối thủ tiềm năng non trẻ hơn.

Meta hiện đang tranh chấp trong một vụ kiện chống độc quyền theo luật hiện hành của Uỷ ban Thương mại Liên bang, cáo buộc rằng công ty đã mua lại Instagram và WhatsApp để duy trì vị thế độc quyền. Nếu dự luật mới này được thông qua, trở thành luật và Meta phải tuân theo, nó có thể khiến công ty khó thực hiện các thương vụ mua lại tương tự trong tương lai.

Với phiên bản dự luật của Hạ viện, khi các nhà quản lý liên bang chỉ định một nền tảng theo quy định của pháp luật, tại thời điểm đó hoặc trong hai năm trước khi chỉ định hoặc vụ kiện được đưa ra, công ty phải có doanh thu ròng hàng năm hoặc vốn hoá thị trường là 600 tỉ USD, được điều chỉnh theo lạm phát.

Gia Khánh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư