CEO Con Cưng: Phấn đấu đạt 1 tỉ USD doanh thu năm 2023

CEO Con Cưng: Phấn đấu đạt 1 tỉ USD doanh thu năm 2023

Sau hơn 10 năm ‘nếm mật nằm gai’, sắp tới sẽ là thời gian Con Cưng vươn mình để trở thành ‘kỳ lân’ mới của Việt Nam. Họ đang đặt ra những mục tiêu vô cùng ấn tượng trong 5 năm tới: đạt 1 tỉ USD doanh thu vào năm 2023, có 2.000 cửa hàng vào năm 2025 – trong đó có 200-300 mô hình Super Center mà Con Cưng mới khai trương đầu năm 2022.

Đầu năm 2022, Con Cưng trở thành một hiện tượng trong giới khởi nghiệp Việt Nam. Đầu tiên, doanh nghiệp này nhận được khoản đầu tư khá lớn – 90 triệu USD từ quỹ Quadria Capital; thứ hai, ra mắt mô hình kinh doanh mới Super Center, với cửa hàng đầu tiên nằm ở khu ‘đất vàng’ Ngã 6 Phù Đổng, Quận 1, TP.HCM.

Tất nhiên, không phải tự dưng mà Con Cưng trở thành 1 trong những ngôi sao sáng trên bầu trời khởi nghiệp đang ảm đạm vì COVID-19; bởi như CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ thì ngành mẹ và bé vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt bất chấp đại dịch.

Con Cưng Super Center nằm trong kế hoạch kinh doanh dài hạn chứ không phải nảy sinh vì đại dịch

* Vì sao Con Cưng lại ra mắt thêm mô hình mới – Con Cưng Super Center trong khi đã có 600 cửa hàng mẹ và bé phủ khắp toàn quốc?

Ông Lưu Anh Tiến: Tất cả mọi mô hình trên thế giới này ra đời hoàn toàn là để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Việt Nam chúng ta đang ngày càng giàu hơn, thì khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Những đứa trẻ sinh ra đều khiến bố mẹ có mong ước được chăm sóc chúng ngày càng tốt hơn, sự ra đời của Con Cưng để đáp ứng xu hướng đó. Hoặc khi chúng dần lớn lên, các bố mẹ muốn con mình ngày càng được chăm sóc y tế tốt hơn, học trường tốt hơn, được sử dụng các sản phẩm tốt hơn và có nơi mua sắm tốt hơn. Con Cưng Super Center ra đời là để thoả mãn đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

* Con Cưng Super Center là nằm trong kế hoạch dài hạn của của Con Cưng hay chỉ mới nảy sinh trong đại dịch hoặc sau khi nhận được tiền đầu tư từ quỹ Quadria Capital?

Mô hình Super Center không mới, nó có trên thị trường từ lâu đời, chỉ là mình đang đợi thời cơ chín muồi – sự lớn lên của công ty và sự phát triển của thị trường. Nếu những năm trước mình ra mắt có thể chưa có nhu cầu, bây giờ là đúng lúc.

Bây giờ khảo sát các bà mẹ trẻ, ai cũng phong cách hơn. Hồi xưa uống trà riêng sữa riêng, bây giờ chúng ta lại trộn 2 cái đó để uống. Mọi người đi từ dưới lên trên tầng 6 của Super Center Ngã 6 Phù Đổng, có thể thấy không gian rất hiện đại, trẻ trung và đầy màu sắc.

Bây giờ, người ta không bán sản phẩm nữa mà bán sự trải nghiệm. Nên Super Center nằm trong lộ trình phát triển của Con Cưng chứ không mới nảy sinh trong dịch hoặc do nhận được tiền đầu tư. Trong năm 2022, do mở ít nên Super Center đóng góp vào doanh thu không đáng kể, nhưng tương lai sẽ là 50-50.

Còn về chuyện kêu gọi vốn: khi phát triển 1 công ty, lúc nào mình có có kế hoạch tài chính dài hạn – huy động vốn đầu tư cũng là một hoạt động trong này.

Khi có thêm tiền đầu tư, sẽ giúp cho Con Cưng mở rộng nhanh và đi đường dài hơn, phát triển bền vững hơn. Ví dụ như: bình thường, 2 đến 3 ngày Con Cưng mới mở được 1 cửa hàng, bây giờ sau khi có thêm tiền từ các nhà đầu tư, thì trong 1 ngày mở được 2 đến 3 cửa hàng. Và mình sẽ thúc đẩy thị trường phát triển nhanh hơn.

* Con Cưng đã chuẩn bị bao lâu để có thể mở cửa 1 Super Center?

Từ lúc bắt đầu đến khai trương Super Center đầu tiên, chúng tôi mất 5 tuần. Qua Tết, chúng tôi sẽ khai trương 2 cái Super Center nữa. Tôi nghĩ, sau này, thời gian chuẩn bị sẽ ngắn dần lại, ví dụ như chỉ cần 4 tuần là có thể hoàn tất để khai trương. Con Cưng đã chuẩn hoá các module và có sẵn nguồn hàng phong phú, chỉ cần mang vào mặt bằng và ráp thôi.

* Chúng tôi có thấy bên trong Super Center, ngoài các đồ dùng cho mẹ và bé, còn bán thêm đồ gia dụng như đồ làm bếp, bột giặt, đồ tẩy rửa... Phải chăng, Con Cưng đang có ý định lấn sân sang mảng tiêu dùng trong tương lai?

Thực tế là chúng tôi có bổ sung 1 số hàng tiêu dùng trong gia đình tại Con Cưng Super Center và có một số sản phẩm dành cho người lớn tuổi.

Cuối cùng, phụ nữ là khách hàng chính của chúng tôi, họ có thể mua hàng cho con mình nhưng cũng có thể mua hàng cho bố mẹ mình. Một xu hướng mới là mọi người điều muốn được mua sắm tiện lợi, nên mới lên online. Con Cưng với 80% đồ cho bé và 20% cho mẹ, bố, ông bà và gia đình; sẽ như 1 điểm đến có thể mua sắm cho cả gia đình, mà không cần đến chỗ khác.

Đâu là thách thức của kế hoạch lớn 2.000 cửa hàng vào 2025?

* Vì sao lại có kế hoạch lớn ‘2.000 cửa hàng vào 2025’? Anh có thể chia sẻ cụ thể lộ trình mở rộng trong 3 năm tới hay không?

Với mô hình Con Cưng, thì khi nào gần nhà bố mẹ cũng phải có 1 cái, còn mô hình Super Center thì mỗi quận có 1 cái hoặc mỗi thành phố có 1 cái. Khi mẹ muốn mua tất cả cho con một lần thì sẽ đến Con Cưng Super Center, muốn mua hàng ngày cho con thì chỉ cần đến cửa hàng Con Cưng bình thường.

Nhờ thế, mọi người nếu đặt hàng Con Cưng qua app hoặc web, thì khoảng 30 phút sẽ nhận được hàng ở các thành phố lớn. Tại TP.HCM, tỷ lệ online – offline của Con Cưng là 30 – 70, 1 tỷ trọng rất cân đối trong ngành bán lẻ.

Hơn nữa, bây giờ, đi mua sắm không chỉ là đi mua sắm mà cũng là một trải nghiệm trong cuộc sống, giống như đi làm đẹp hay uống cà phê. Con Cưng cũng muốn khi bố mẹ dẫn con đến mua sắm ở Con Cưng, cả nhà đều có những trải nghiệm tốt đẹp nhất.

Từ đây đến 2025, Con Cưng sẽ mở 2.000 cửa hàng – Super Center thì khoảng 200 đến 300. Mỗi tháng, ở cả 2 mô hình, Con Cưng sẽ khai trương 1 đến 2 cửa hàng.

* Nhờ đại dịch, hẳn là Con Cưng sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc thuê được mặt bằng đẹp?

Sau dịch, đang có một sự sắp xếp lại các ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau; bằng cách nào đó, sự xáo trộn đó tạo cho chúng tôi một vài cơ hội tiếp cận mặt bằng đẹp – như mặt bằng này cho Con Cưng. Nếu không có sự xáo trộn đó, thì rất khó để Con Cưng có thể thuê được mặt bằng này.

* Vậy đâu sẽ là thách thức của Con Cưng khi mà đại dịch vẫn còn tiếp diễn?

Như tôi đã nói nhiều lần, Việt Nam mình đang giàu đẹp lên rất rõ ràng. Bạn đi ra nước ngoài vài năm, trở về Việt Nam có thể cảm thấy choáng ngợp, vẫn là con đường đó những nhà cửa – hàng quán – công trình đã rất khác lúc bạn rời đi.

Bên cạnh đó, tình yêu của người châu Á mình với con cái là vô bờ bến; nên trong dịch bệnh như thế này, ngành mẹ và bé vẫn tăng trưởng tốt.

* Anh có lo sợ không khi rất nhiều tay chơi lớn như Thế Giới Di Động với thương hiệu AVAKids đang nhảy vào cuộc chơi này?

Quan điểm của Con Cưng là chúng tôi không có đối thủ mà chỉ có đồng bạn. Một mình Con Cưng kinh doanh sẽ rất khó, nhưng có nhiều người tham gia cuộc chơi sẽ khiến thị trường lớn và phát triển nhanh hơn.

Ai tham gia vào chúng tôi cũng hết sức hoan nghênh, vì sẽ làm cho thị trường phong phú hơn, tính cạnh tranh cao hơn và là động lực khiến Con Cưng phải tốt hơn mỗi ngày. Cuối cùng, chắc chắn khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Nên khi thấy những chuỗi nước ngoài đến, những ông lớn nhập cuộc, những chuỗi nhỏ ngày càng lớn lên…; chúng tôi đều cho rằng đó là cơ hội để ngành và Con Cưng ngày càng lớn mạnh hơn.

Con Cưng chỉ đặt ra mục tiêu, luôn là thương hiệu đầu tiên mà các mẹ bầu nhớ khi nghĩ đến chuyện mua sắm cho con và mình. Cụ thể hơn, khi một mẹ bầu muốn mua đồ cho con, sẽ nghĩ đến Con Cưng hoặc khi 1 em bé muốn đi mua sắm sẽ muốn đến Con Cưng Super Center.

CEO Lưu Anh Tiến chụp hình cùng đối tác

Con Cưng sẽ phấn đấu đạt doanh thu 1 tỉ USD vào năm 2025

* Trong vài năm tới, mình có tiếp tục gọi vốn không thưa anh?

Theo kế hoạch công ty, thì trong 3 năm tới, Con Cưng không có kế hoạch gọi vốn, vì lợi nhuận hiện tại đủ để chúng tôi phát triển thoải mái.

* Vậy mình có đặt ra mục tiêu ‘kỳ lân’ không?

Trong 10 năm năm qua, lúc nào mọi người trong Ban lãnh đạo Con Cưng cũng nói: “Vào năm 2023, Con Cưng sẽ có doanh thu 1 tỉ USD” và giá trị công ty cũng sẽ là 1 tỉ USD.

Trong năm 2021, doanh thu công ty của Con Cưng khoảng 300 triệu USD, trong năm 2022, dự đoán sẽ khoảng 500 triệu USD.

Trong năm 2021, doanh thu chỉ đạt khoảng 80% đến 90% kế hoạch còn lợi nhuận thì khoảng 70% kế hoạch, vì trong 3 đến 4 tháng lock-down. Tuy nhiên, năm nay, Con Cưng vẫn thực hiện mức thưởng cho nhân viên như các năm trước.

* Bài học sâu sắc nhất mà anh và Con Cưng nhận được sau 2 năm COVID-19 là gì?

Với cá nhân, kinh nghiệm của tôi là ‘khi có sự cố đến thì mình phải bình tĩnh đón nhận’. Cuộc sống có lúc thăng lúc trầm và có nhiều thứ bất ngờ xảy mình cần phải bình tĩnh đón nhận thì mới tìm được cách giải quyết đúng.

* Cảm ơn anh rất nhiều!

Quỳnh Như
Nguồn CafeF