Dự phòng giảm giá hàng tồn kho, lợi nhuận quý IV/2021 của SMC “bốc hơi” 80%

Dự phòng giảm giá hàng tồn kho, lợi nhuận quý IV/2021 của SMC “bốc hơi” 80%

Trong quý IV/2021, SMC đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 111 tỉ đồng, khiến giá vốn hàng bán tăng thêm một lượng tương ứng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 với doanh thu đạt 6.149 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh hơn khiến biên lãi gộp bị thu hẹp từ 8% về 2%, tương ứng lợi nhuận gộp 128 tỉ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía công ty, giá bán trong quý giảm so với quý trước nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước nên doanh thu tăng. Tuy nhiên, một số nguyên liệu thép dẹt (mỏng) đang phải dự phòng tồn kho làm giảm hiệu quả hoạt động. Trong quý IV, SMC trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 111 tỉ đồng khiến giá vốn hàng bán tăng thêm một lượng tương ứng.

Sau khi trừ chi phí, SMC lãi ròng 34 tỉ đồng, giảm gần 80% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ cũng giảm 69% xuống 47 tỉ đồng. Dù vậy, lãi ròng cả năm 2021 của SMC vẫn tăng gấp 2,8 lần năm trước, đạt 903 tỉ đồng.

Lợi nhuận quý IV/2021 của SMC lao dốc

Thép SMC cho biết sản lượng năm 2021 giảm 6% so với năm trước. Tuy nhiên, giá bán bình quân tăng mạnh, duy trì mức cao trong thời gian dài cùng giá vốn đạt mức bình quân thấp. Chi phí bán hàng tăng do chi phí vận tải tăng và chi phí nhân viên cũng tăng, trong khi chi phí quản lý giảm do hoàn nhập dự phòng các khoản phải thu từ khách hàng.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của SMC đã tăng 34% so với đầu năm lên mức 9.019 tỉ đồng, chủ yếu đến từ các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho. Mặt khác, nợ vay của doanh nghiệp cũng tăng mạnh, trong đó nợ ngắn hạn tăng hơn 500 tỉ đồng so với đầu năm – lên 3.137 tỉ đồng, trong khi nợ dài hạn cũng tăng đột biến từ 49 tỉ đồng lên 472 tỉ đồng.

SMC cho biết việc tăng tồn kho để đảm bảo hoạt động sản xuất được liên tục và ổn định trong năm đầu tư nhà máy mới tại khu công nghiệp Phú Mỹ. Vào thời điểm cuối năm, giá bán có chiều hướng giảm nên SMC đã chủ động giảm tồn kho. Đồng thời, công ty cũng tăng dư nợ và ngày thu nợ cho những khách hàng lớn.

SMC nổi tiếng với việc sở hữu chéo khá nhiều doanh nghiệp cùng ngành thép, tiêu biểu như Thép Nam Kim (NKG), Thép Pomina (POM), Thép tấm lá Thống Nhất (TNS). Công ty hiện đã thoái vốn khỏi Thép Việt Nam (TVN) nhưng vẫn đầu tư hơn 38 tỉ đồng vào Công ty TNHH VSSC Steel Center – liên doanh coil center cùng với Samsung C&T.

Thanh Hà
Nguồn BizLive