Vì sao Microsoft chi kỷ lục mua lại công ty game?

Vì sao Microsoft chi kỷ lục mua lại công ty game?

Microsoft cho biết giao dịch này đưa hãng trở thành công ty game lớn thứ 3 thế giới tính theo doanh thu, sau Tencent của Trung Quốc và Sony của Nhật Bản.

Theo TechCrunch, Microsoft chi 68,7 tỉ USD mua lại Activision Blizzard – nhà phát triển các thương hiệu game phổ biến gồm “Call of Duty”, “World of Warcraft” và “Candy Crush”. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của Microsoft.

Vụ sáp nhập được công bố ngày 18/1 và dự kiến hoàn tất trong năm tài chính 2023. Với định giá mỗi cổ phiếu của Activision Blizzard là 95 USD, giá trị của thương vụ là 68,7 tỉ USD và được trả bằng tiền mặt.

Thoả thuận này mở rộng đáng kể mảng game vốn khá lớn của Microsoft, bổ sung các thương hiệu game phổ biến bao gồm “Call of Duty”, “World of Warcraft” và “Candy Crush” vào mảng kinh doanh máy chơi game Xbox của Microsoft và các game của riêng họ như Minecraft và Doom.

Microsoft cho biết giao dịch này đưa hãng trở thành công ty game lớn thứ 3 thế giới tính theo doanh thu, sau Tencent của Trung Quốc và Sony của Nhật Bản.

Thương vụ này đánh dấu động thái mới nhất và lớn nhất của CEO Microsoft Satya Nadella nhằm định vị lại công ty có định giá cao thứ 2 thế giới. Theo đó, Microsoft sẽ trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực điện toán kinh doanh và thế lực đang lên trong ngành game.

Thoả thuận này đến sau sự bùng nổ của ngành game trong thời kỳ đại dịch, cũng như khi Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác đang tranh giành vị trí trong bối cảnh có những thay đổi lớn trong ngành. Các thay đổi này bao gồm chuyển hướng sang game dựa trên đám mây và sự nổi lên của thế giới ảo (metaverse) nơi mọi người có thể chơi, làm việc và mua sắm trên các nền tảng khác nhau sử dụng hình đại diện ảo.

CEO Satya Nadella định hướng phát triển mạnh mảng game của Microsoft

Dưới thời CEO Satya Nadella, Microsoft “chăm chỉ” thực hiện các thương vụ mua lại. Nhưng Activision Blizzard có quy mô lớn hơn gấp đôi so với thương vụ lớn nhất trước đó của hãng.

Năm 2016, Microsoft trả hơn 26 tỉ USD cho nền tảng mạng xã hội định hướng kinh doanh LinkedIn, thâm nhập vào thị trường mạng xã hội. Hồi tháng 7/2021, Microsoft cho biết LinkedIn lần đầu tiên vượt mốc 10 tỉ USD doanh thu hàng năm.

Năm ngoái, gã khổng lồ phần mềm cũng thực hiện thương vụ mua lại lớn khi chi 16 tỉ USD cho công ty trí tuệ nhân tạo Nuance Communications để giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong thị trường chăm sóc sức khoẻ.

Các nhà phân tích cho biết, khi thực hiện những thương vụ mua lại lớn, Microsoft hầu hết đều thành công. Lý do là công ty không quản lý chặt các đơn vị mới mà chỉ cung cấp hỗ trợ về kinh phí và công nghệ.

Tuy nhiên, Microsoft từng thất bại trong một số giao dịch, trong đó là nỗ lực không thành công trong việc mua lại một phần ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của doanh nghiệp Trung Quốc ByteDance. Khi đó, TikTok bị cựu tổng thống Donald Trump đe doạ cấm ở Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia. Microsoft cũng đàm phán không thành công để mua lại công ty mạng xã hội Pinterest và nền tảng chat Discord.

Mua lại Activision Blizzard là thương vụ sáp nhập lớn nhất của Microsoft tính đến hiện tại

Sau những thoả thuận thất bại, Microsoft quyết định dồn lực vào mảng game. Kể từ khi nhậm chức CEO vào năm 2014, ông Nadella chi hơn 10 tỉ USD để mua hàng chục nhà phát triển game, bao gồm cả các nhà phát triển của các thương hiệu game “Doom” và “Minecraft”.

Tháng 10/2021, Giám đốc mảng game của Microsoft Phil Spencer cho biết công ty sẽ không giảm tốc độ mua lại trong mảng kinh doanh này. “Chúng tôi luôn sẵn sàng tìm kiếm những con người phù hợp và các nhóm phù hợp với chiến lược của chúng tôi, vì vậy chúng tôi chắc chắn chưa kết thúc”, ông Spencer nói.

Chiến lược game của Microsoft ngày càng tập trung vào mảng chơi game đăng ký, được gọi là Game Pass, cho phép người chơi quyền truy cập vào một danh mục game khi trả phí hàng tháng. Ông Nadella từng ví chiến lược Game Pass giống như “Netflix dành cho game”. Microsoft công bố rằng Game Pass của hãng đang có 18 triệu người đăng ký.

Với việc mua lại Activision Blizzard, Microsoft mở rộng dịch vụ này lên 25 triệu người đăng ký. Hiện tại, Microsoft có 30 đơn vị phát triển game nội bộ.

Doanh thu mảng game của Microsoft dự kiến tăng lên gấp rưỡi. Các nhà phân tích ước tính doanh thu của Activision Blizzard trong năm 2021 đạt tổng cộng 8,7 tỉ USD. Trong khi đó, Microsoft báo cáo 15,4 tỉ USD doanh thu từ game cho năm tài chính kết thúc vào tháng 6, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của tập đoàn.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive