Dù đã có “đứt gãy” xảy ra, COVID-19 vẫn sẽ là cú huých với ngành giáo dục nhờ chuyển đổi số

Dù đã có “đứt gãy” xảy ra, COVID-19 vẫn sẽ là cú huých với ngành giáo dục nhờ chuyển đổi số

Có khoảng 53% trẻ em dưới 10 tuổi ở các quốc gia có thu nhập thấp và nghèo đói không thể đọc được một đoạn văn bản đơn giản trước đại dịch COVID-19, và con số này đã tăng lên 63% sau khi đại dịch bùng phát.

Đặc biệt, tại các nước thuộc khu vực Châu Phi, con số này lên đến 90%. Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến nhiều trường học trên thế giới phải đóng cửa, học sinh nhiều nơi đột ngột bị ngừng học trong một thời gian dài. World Bank dự đoán việc học sinh bị thất học có thể dẫn đến một khoản thiệt hại về nhu nhập trong tương lai tương đương 10 nghìn tỉ USD.

Đó là thông tin đáng chú ý được Microsoft Việt Nam dẫn lại từ báo cáo của Diễn đàn Giáo dục Thế giới (The Education World Forum) tại diễn đàn trực tuyến “Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2021 – Tương lai Giáo dục hậu COVID” do hãng phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đại dịch đã thúc đẩy tiến trình số hoá giáo dục trước... 10 năm

Đứng trước những thách thức kể trên, công nghệ đã được áp dụng rộng rãi trong các hoạt động giáo dục và đào tạo trên toàn cầu theo những cách sáng tạo trong suốt 2 năm qua để duy trì việc dạy và học.

Ở Việt Nam, theo thống kê năm 2020, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, gần 80% học sinh, sinh viên Việt Nam học trực tuyến, Việt Nam được xếp thứ 17/200 quốc gia kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin ứng phó với đại dịch.

Một nghiên cứu của The Economist Intelligent Unit cho thấy, 85% nhà giáo cho rằng đại dịch đã thúc đẩy tiến trình số hoá giáo dục trước 10 năm và 93% học sinh tin rằng giáo dục trực tuyến sẽ tốt cho việc học tập của họ.

Do đó, công nghệ hiện không còn chỉ là công cụ để duy trì việc học tập và giảng dạy trong giai đoạn đại dịch mà đang là nhân tố thúc đẩy hiệu quả cho sự phát triển của giáo dục số.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đại dịch COVID-19 có thể coi là cú huých với các trường học trong cả nước để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo.

Theo đó, trong 2 năm vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên đã gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy.

“Nhiều trường học đã sớm đầu tư một hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô”, ông Nam nói.

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Nam nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra rất nhanh trên mọi lĩnh vực và ngành nghề. Chính phủ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặt mục tiêu giáo dục phải đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, thậm chí là cần phải đi trước cả y tế”.

Theo Phó Cục trưởng, ứng dụng công nghệ phải mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất cho giảng dạy và học tập, tránh việc sa đà vào trình diễn công nghệ mà không thiết thực.

Do đó, ông Nam đề nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải tư vấn một cách công tâm và trung thực cho nhà trường, kể cả các điểm yếu và hạn chế nếu có trong mỗi giải pháp công nghệ.

Lộ trình của Khung chuyển đổi số trong giáo dục

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm 2022, Bộ sẽ xây dựng một số chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục.

Thứ nhất, ban hành Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục đào tạo để các trường có một lộ trình chuyển đổi bài bản và khoa học.

Thứ hai, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chuẩn dữ liệu số, học liệu số để đảm bảo dữ liệu số của ngành giáo dục có sự liên thông và kết nối với dữ liệu quốc gia.

Thứ ba, rà soát và nghiên cứu kỹ các giải pháp công nghệ thông tin cho ngành giáo dục để các trường có thể tham chiếu, lựa chọn tuỳ theo điều kiện cơ sở mà vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn thông tin mạng.

Chia sẻ về nội dung này, ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh của Microsoft Việt Nam cho biết: “Tương lai của giáo dục là mô hình học tập kết hợp (hybrid learning)”.

Theo ông Thắng, chuyển đổi số giáo dục không chỉ là việc có thể tổ chức giảng dạy và học tập từ bất kỳ đâu, mà quan trọng hơn còn là việc cá nhân hoá trải nghiệm và tạo ra các phương pháp tương tác mới có khả năng tiếp cận và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

Và để hiện thực hoá điều đó, Microsoft đã xây dựng Khung chuyển đổi số giáo dục dựa trên nghiên cứu và nhiều thập kỷ làm việc với các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trường học và các nhà giáo dục trên thế giới, thông qua 4 trụ cột chính là: lãnh đạo và chính sách, dạy và học, môi trường thông minh, và sự thành công của học sinh và nhà trường.

Tuấn Việt
Nguồn BizLive