CEO VinFast tiết lộ cách hãng xe điện Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ

CEO VinFast tiết lộ cách hãng xe điện Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ

Chưa đầy 5 năm kể từ thành lập công ty xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam, chưa đầy 3 năm kể từ khi hãng tung ra sản phẩm đầu tiên, nhưng nói gì thì nói, chữ “nhanh” trong VinFast là điều được startup Việt Nam chú trọng.

VinFast có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào cuối năm nay. Công ty Việt Nam đã giới thiệu hai mẫu xe điện tại triển lãm LA Auto Show vào tháng 11 năm ngoái và 3 chiếc khác tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) trong tháng này. 4 trong số những chiếc xe điện này sẽ được bán ra tại Mỹ. Trong khi đó, VinFast cũng đang có kế hoạch mở một nhà máy lắp ráp tại Mỹ, dự kiến công bố địa điểm trong thời gian tới.

Cỗ xe VinFast đang hoạt động với tốc độ siêu tốc, dù cho đã trải qua một số thay đổi với người quản lý. Mới đây nhất, ông Michael Lohscheller, cựu giám đốc Opel đã rút lui khỏi vị trí CEO VinFast Global. Người thay thế là bà Lê Thị Thu Thuỷ.

“Madame Thuỷ” (tên thân mật) là người có nhiều kinh nghiệm trên thị trường quốc tế. Bà tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, sau đó nhận bằng MBA tại Đại học Quốc tế Nhật Bản. Bà tiếp tục theo học tại Trường Havard Kennedy. Bà Thuỷ có 8 năm gắn bó với Lehman Brothers trước khi ngân hàng này sụp đổ. Sau đó bà gia nhập Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa lĩnh vực từ bất động sản, trung tâm thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế và công nghiệp ô tô.

Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast đã có cuộc trò chuyện với TheDetroitBureau.com sau màn ra mắt của nhà sản xuất ô tô tại CES.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ – CEO VinFast Global

Hành trình 5 năm trở thành hãng xe thuần điện

* VinFast đã khác biệt rất nhiều so với kế hoạch ban đầu vào năm 2018. Bà có thể nói về những thay đổi, sự chuyển dịch sang điện khí hoá và 5 mẫu xe điện mới?

Chúng tôi đã đi một chặng đường dài kể từ năm 2017 và hè năm 2018. Chúng tôi bắt đầu với mục tiêu trở thành công ty xe điện toàn cầu. Chúng tôi triển khai xe động cơ đốt trong để có thể học cách phát triển và sản xuất nên một chiếc xe, đó là cách nhanh nhất để chúng tôi học hỏi. Từ kiến thức đó, chúng tôi có thể sản xuất xe điện.

* Chiếc xe đầu tiên mà VinFast tung ra năm 2019 là một phiên bản của BMW X5. Điều gì đã xảy ra kể từ thời điểm đó?

Chúng tôi đã tập trung vào 2 nhiệm vụ chính. Một là chiếm lĩnh thị trường nội địa (Việt Nam), điều mà chúng tôi làm trong 18 tháng. Hiện chúng tôi đã đạt từ 70% đến 90% thị phần (VinFast tính trên phân khúc xe cao cấp sedan và SUV). Nhiệm vụ thứ hai là phát triển danh mục các loại xe điện giúp chúng tôi vươn ra toàn cầu. Vì thế, ngày nay chúng tôi có các nền tảng từ phân khúc A cho đến E (kích cỡ nhỏ cho đến phiên bản đầy đủ). Chúng tôi đã trưng bày 5 mẫu xe trong số đó tại CES, với hai chiếc đã được giới thiệu tại LA Auto Show vào tháng 11 năm ngoái. Trước đó, chúng tôi đã giới thiệu một mẫu xe tại Việt Nam vào Giáng sinh.

* Những mẫu xe mà VinFast giới thiệu tại CES VF5, VF6, VF7 có tầm quan trọng như thế nào?

Những mẫu xe đó hoàn thiện danh mục xe của chúng tôi và nó rất mạnh. Tôi không biết một hãng xe nào khác trên thị trường có danh mục xe điện ở tất cả các phân khúc khác nhau sẽ ra mắt vào giữa năm tới.

* Khoảng giá mà VinFast kỳ vọng là bao nhiêu?

Chúng tôi chỉ công bố giá bán của các dòng xe ra mắt tại LA Auto Show (VF8, VF9). Mức giá tuỳ thuộc vào các tuỳ biến, nhưng sẽ trong khoảng 40.000 – 60.000 USD.

* Mức giá có vẻ hấp dẫn. Nhưng nó không bao gồm pin đúng không? Về cơ bản, theo tôi hiểu, khách hàng sẽ thuê pin tuỳ theo mức độ mà họ sử dụng?

Đúng, đó là một mô hình cho thuê độc đáo. Đó là cách để chúng tôi khuyến khích người dùng chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện vì giá pin hiện nay vẫn quá đắt. Có rất nhiều trở ngại đối với người tiêu dùng khi muốn mua một chiếc xe điện. Vì vậy, chúng tôi tìm cách để người mua trở nên dễ dàng hơn.

* Chính sách thuê pin hoạt động như thế nào?

Chúng tôi đang định giá các mẫu xe với mức giá tương đương (nếu có) của xe động cơ đốt kích cỡ ngang bằng. Chúng tôi sẽ cho thuê pin với chi phí không cao hơn mức khách hàng chi trả với việc đổ xăng, trừ đi chi phí điện. Chúng tôi có hai chương trình cho thuê pin: Linh hoạt (bạn trả tiền cho mỗi km lái xe) và Cố định (bạn có thể lái xe bao nhiêu km tuỳ thích).

VinFast sẽ tập trung vào California và các bang có doanh số bán xe điện cao

Thách thức để thâm nhập vào thị trường ô tô số 1 thế giới

* Thách thức lớn nhất khi VinFast thâm nhập vào thị trường Mỹ là gì? Rõ ràng, từ xưa đến nay, Mỹ không phải là nơi chào đón các tay chơi mới.

Chúng tôi là một thương hiệu mới. Chúng tôi cần chứng tỏ bản thân mình. Cá nhân tôi thấy ngành này khá cởi mở với những người chơi mới vào thời điểm này. Nhưng tôi không nói rằng nó sẽ dễ dàng và không có thách thức.

* Bà nghĩ người Mỹ sẽ chấp nhận một thương hiệu Việt Nam như thế nào?

Chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và sự công nhận với Việt Nam là rất tốt. Nhưng rõ ràng, chúng tôi không nổi tiếng về công nghệ. Tuy nhiên, phản hồi chung là tích cực đối với một thương hiệu Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ. Vì vậy, chúng tôi nhấn mạnh chất lượng của mình bằng chính sách bảo hành 10 năm trên toàn cầu. Tôi hy vọng, đó có thể là thông điệp mạnh mẽ rằng chúng tôi rất nghiêm túc về chất lượng sản phẩm.

Ông Hong Sang Bae – Giám đốc Công nghệ của VinFast

* Có vẻ như VinFast đang thực hiện một chiến lược hơi khác so với các công ty Châu Á đến Mỹ trong quá khứ. VinFast không cố chiếm thị phần bằng cách bán các sản phẩm thấp cấp với mức chiết khấu cao. Thay vào đó, VinFast có vẻ như đang cung cấp các sản phẩm được trang bị tốt, cao cấp nhưng ở mức giá phải chăng?

Chính xác. Công ty mẹ Vingroup luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. Đó chính xác là điều chúng tôi sẽ làm tại Mỹ.

Nhà máy xe điện 250.000 chiếc tại Mỹ liệu có quá nhiều?

* Trước khi rời VinFast vào tháng trước, cựu Giám đốc Điều hành Michael Lohscheller nói với tôi rằng ông ấy đang có kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Mỹ. Bà có đang tiếp tục kế hoạch đó sau khi đảm nhiệm vị trí ghế nóng tại VinFast?

Vâng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi đang xem xét các địa điểm cho nhà máy. Hiện nay chúng tôi đang có 3 khu vực đang cạnh tranh với nhau và cần ra quyết định đâu sẽ là nơi chúng tôi đặt nhà máy của mình.

VinFast đã ra mắt hai mẫu xe điện tại triển lãm LA Auto Show

* Khung thời gian của nhà máy sẽ là như thế nào. Bà có thể tiết lộ công suất của nó?

Chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng những gì chúng tôi có ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy có thể sản xuất 250.000 xe mỗi năm và một Gigafactory để sản xuất pin. Chúng tôi cũng sẽ có một nhà máy sản xuất xe buýt điện. Hiện chúng tôi đang sản xuất xe buýt điện cho Việt Nam, đồng thời cũng phát triển dòng xe này cho thị trường Mỹ và Châu Âu.

* 250.000 là một con số khá lớn. VinFast liệu có tính cả mục tiêu xuất khẩu?

Chúng tôi không nghĩ 250.000 xe là nhiều, bắt đầu từ năm 2024, tại thị trường Bắc Mỹ. Đó sẽ là con số lớn nếu như chúng tôi chỉ cố gắng nhắm vào khách hàng xe điện truyền thống. Chúng tôi đang tìm cách chuyển người dùng xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện (EV). Khi bạn nhìn vào thị trường kết hợp, sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng.

* Có phải VinFast cũng đang phát triển công nghệ tự hành?

Đúng vậy. Những chiếc xe mà chúng tôi đang phân phối tại Mỹ trong năm nay sở hữu công nghệ tự hành Cấp độ 2+. Chúng tôi đang xem xét nâng cấp cấp độ tự lái trên dòng xe cao cấp vào năm tới.

Đông A
Nguồn CafeF