Sợ mất nhân tài vào tay Meta, Apple treo thưởng lớn lên tới 18.000 USD

Sợ mất nhân tài vào tay Meta, Apple treo thưởng lớn lên tới 18.000 USD

Mới đây, Apple đã phát hành các khoản thưởng cổ phiếu đột xuất cho một số kỹ sư giỏi nhằm giữ chân nhân tài.

Mới đây Apple Inc. đã phát hành các khoản thưởng cổ phiếu đột xuất cho một số kỹ sư giỏi nhằm giữ chân nhân tài, và ngăn chặn “chảy máu chất xám" vào tay các đối thủ công nghệ như Meta Platforms Inc., công ty mẹ của Facebook.

Tuần trước, công ty đã thông báo cho một số kỹ sư thiết kế silicon, phần cứng, phần mềm và kỹ sư vận hành về khoản thưởng bất ngờ, vốn đang được phát hành dưới dạng cổ phiếu hạn chế. Cổ phiếu này sẽ được trao (vesting) trong suốt 4 năm, tạo động lực để nhân viên tiếp tục làm việc.

Theo một báo cáo, Apple đang trả những khoản tiền thưởng khổng lồ cho các
kỹ sư.
Ảnh: Bloomberg via Getty Images

Khoản thưởng này không bao gồm lương cơ bản, cổ phiếu hay tiền mặt, dao động từ khoảng 50.000 USD đến 180.000 USD tuỳ trường hợp. Nhiều kỹ sư đạt thành tích tốt đã nhận được khoảng 80.000 USD, 100.000 USD hoặc 120.000 USD, tương đương với mức trợ cấp cổ phiếu hàng năm của một số kỹ sư cấp quản lý. Đây là một chương trình nội bộ không công khai, vì vậy đại diện của công ty có trụ sở tại Cupertino, California từ chối bình luận thêm. Cổ phiếu của Apple đã tăng 36% trong năm nay, đưa giá trị vốn hoá thị trường của công ty lên gần 3 nghìn tỉ USD.

Apple đang tiến hành một cuộc chiến tranh giành nhân tài với các công ty ở Thung lũng Silicon, trong đó Meta là đối thủ “nặng cân” nhất. Meta đã chiêu mộ được khoảng 100 kỹ sư từ Apple trong vài tháng qua, nhưng có qua thì có lại, Apple cũng đã “câu” được các nhân viên chủ chốt của Meta. Trong thời gian tới, hai công ty có khả năng trở thành đối thủ gay gắt khi cùng phát triển công nghệ tương tác thực tế ảo (AR và VR).

Tình trạng cạn kiệt nhân tài cũng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác, bao gồm cả mảng xe tự lái của Apple. Công ty cần duy trì lực lượng kỹ thuật của mình để phát triển một số thiết bị thế hệ tiếp theo, bao gồm ô tô, tai nghe VR và AR cũng như các phiên bản tương lai của iPhone.

Bên trong trụ sở Apple Park
Ảnh: James Martin/CNET

Tuy nhiên, một bộ phận nhân viên không vui vì họ không nằm chính sách thưởng mới, họ cho rằng việc đánh giá và lựa chọn để thưởng còn khá tuỳ tiện. Bên cạnh đó, việc Apple thúc giục đi làm lại tại văn phòng trong bối cảnh COVID-19 đang vô cùng phức tạp cũng khiến nhân viên phật lòng và rời đi. Được biết, Apple đã yêu cầu mỗi cá nhân phải làm việc tại văn phòng ít nhất 3 ngày mỗi tuần, trong khi các kỹ sư phần cứng thì 4 hoặc 5 ngày một tuần. Trong khi đó, Meta và các công ty khác lại có chính sách ít nghiêm ngặt hơn.

Cũng trong tháng này, Apple đã huỷ bỏ quyết định trên và tuyên bố nhân viên của họ có thể ở nhà làm việc thêm một thời gian nữa. Apple cũng đã chi 1.000 USD tiền thưởng cho tất cả các nhân viên công ty để sắm sửa thiết bị, hỗ trợ cho việc làm việc tại nhà.

Hân Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư