Làng proptech: Lối đi mới cho startup bất động sản?

Làng proptech: Lối đi mới cho startup bất động sản?

Một sân chơi kết nối trong ngành bất động sản cho các startup, quỹ đầu tư, tổ chức và cá nhân.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 lần thứ VII ra mắt Làng SmartCity & Proptech Village hướng đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ bất động sản và đô thị thông minh.

Nở rộ mô hình proptech

Với vai trò Trưởng làng, ông Phan Văn Hưng, CTO của Cen Group nhận định Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh, có dân số trẻ, thị trường bất động sản sẽ có thể tăng trưởng đến năm 2025. Bằng chứng là lĩnh vực bất động sản xếp thứ 2 về thu hút đầu tư nước ngoài, chiếm tỉ lệ 8-10% vốn FDI đăng ký mới hằng năm. Dư nợ tín dụng ngành bất động sản tính đến cuối quý I/2021 đã đạt khoảng 1,85 triệu tỉ đồng, tăng 3% so với cuối năm 2020 (theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế).

Thị trường bất động sản sẽ có thể tăng trưởng đến năm 2025
Ảnh: Quý Hòa

Song hành với sức nóng của thị trường bất động sản là xu hướng xây dựng các đô thị thông minh kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phát triển hệ sinh thái bền vững. Có thể thấy sự xuất hiện của rất nhiều công nghệ, dịch vụ đô thị thông minh, các công nghệ mới được ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), quản lý toà nhà, thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR)...

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cen Group nói: “Ở Việt Nam, đã có nhiều nền tảng phục vụ cho hoạt động bất động sản và có nhiều startup thành công. Đó là minh chứng cho thấy lĩnh vực bất động sản được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ nhiều năm qua”. Ông cho rằng lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở Việt Nam còn khá mới nên các startup có nhiều đất phát triển, quan trọng là cách tiếp cận. Shark Hưng cũng khuyên các startup nên mở rộng tầm nhìn, quan sát những thị trường đi trước cũng như quan sát sự chuyển đổi đơn giản xung quanh.

Trong bối cảnh đó, ông Phan Văn Hưng, CTO Cen Group cho rằng: “Làng SmartCity & Proptech Village sẽ đóng vai trò là một sân chơi cho các startup cũng như các quỹ đầu tư, tổ chức, cá nhân phát triển dịch vụ có một nơi để kết nối, phối hợp và trao đổi với nhau. Cộng đồng này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, startup phát triển tốt nhất trong lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản tại Việt Nam”.

Lối đi cho proptech Việt

Mặc dù ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng các công nghệ đột phá như AI, Big Data, AR/VR nhận được nhiều đầu tư, và các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực bất động sản và công nghệ thông tin ra đời, nhưng hiện nay có tới khoảng 80% doanh nghiệp proptech là các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài.

Ở giai đoạn hiện tại, bắt buộc những giải pháp của các startup Việt Nam phải giải quyết được nỗi trăn trở nào đó của khách hàng trong nước. Trong đó, xu hướng tất yếu của ngành bất động sản là phát triển bền vững, phát triển xanh và chuyển đổi số.

Ở góc nhìn công nghệ, theo ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Moonka, ứng dụng blockchain hay fintech trong đô thị thông minh, bất động sản là những giải pháp cực kỳ quan trọng.

“Blockchain nên được xem là công nghệ lõi trong ứng dụng của một đô thị thông minh, giúp các hoạt động đảm bảo tính minh bạch, loại bỏ các đơn vị trung gian, tạo niềm tin và tăng độ bảo mật, tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ giao dịch”, ông Phong nhận định.

Ngoài ra, Shark Phạm Thanh Hưng còn nói thêm: “Lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở Việt Nam về cơ bản vẫn còn nhiều mảnh đất màu mỡ để phát triển. Bởi thị trường bất động sản ở Việt Nam mới chỉ có 30 năm, vẫn là một thị trường mới”.

Các chuyên gia cũng kiến nghị không nên gói gọn proptech trong các ứng dụng đơn lẻ như tìm kiếm, mua bán nhà, căn hộ như hiện nay trên thị trường, mà trong ngành bất động sản, các ứng dụng đổi mới sáng tạo là rất tiềm năng và có nhiều cơ hội để chuyển đổi. Bởi bất động sản là tổ hợp của rất nhiều ngành nghề có liên quan như công nghệ nghe nhìn, tài chính, xây dựng, thiết kế, quy hoạch... Do đó, các startup hoàn toàn có thể hướng tới các nền tảng lớn hơn, để có thể chuyển đổi số và đồng bộ nhiều khâu trong bất động sản.

Tuy nhiên, sản phẩm của bất động sản rất phức tạp, trong khi công ty khởi nghiệp trẻ sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường này. Vì vậy, với kinh nghiệm từ thế hệ đi trước, Làng SmartCity & Proptech Village sẽ giúp các startup tìm ra được vấn đề để giải quyết.

Trung Bảo
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư