Thế Giới Di Động mở 5 chuỗi mới trong tháng 1/2022

Thế Giới Di Động mở 5 chuỗi mới trong tháng 1/2022

Khởi đầu, hệ sinh thái bán lẻ mới của Thế Giới Di Động có tên là Blue – giống như “đàn anh” Bluetronics, Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh, nhưng giờ đây đã đổi thành AVA.

Dự định lúc đầu là có 4 thương hiệu, giờ đã lên 6. Vì muốn mở rộng ra Đông Nam Á, nên hệ sinh thái mới có tên tiếng Anh thay vì tiếng Việt như những chuỗi trước, nên họ đành phải vất vả “Việt hoá”.

Năm 2015, lúc Thế Giới Di Động (MWG) ra mắt Bách hoá Xanh thì đã mong muốn chuỗi này sẽ là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp trong khoảng 10 năm tiếp theo. Song thực tế cho thấy, mảng siêu thị thực phẩm “khoai” hơn họ tưởng. Vậy nên, không còn cách nào khác, MWG đành phải tìm con đường khác thay thế.

Và sau nhiều cân nhắc, doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất nhì Việt Nam này quyết định tấn công một lúc vào nhiều mảng “đồ khô” gần gũi với mảng công nghệ – điện máy như trang sức, thời trang, thể thao, mẹ và bé..., đồng thời ra mắt hệ sinh thái mới tên Blue và giờ đổi thành AVA.

MWG đánh tiếng về sự ra đời của hệ sinh thái mới này vào đầu tháng 10, cùng lúc với chiến dịch quảng bá Topzone – thương hiệu chuyên bán đồ Apple. Với thông điệp “vàng xanh lại đẻ, đứa trẻ 4 màu”, ám chỉ tên hệ sinh thái mới sẽ có yếu tố vàng hoặc xanh và bao gồm 4 thương hiệu.

Khởi đầu, mọi chuyện đúng như quảng cáo, người ta thấy MWG lần lượt mở cửa hàng tên BlueSport và BlueJi, nhưng sau đó, nó được đổi tên thành AVASport, AVAJi. Chưa hết, AVA từ 4 thương hiệu tăng lên 6 thương hiệu là AVASport, AVAJi, AVAFashion, AVACycle, AVAKids và AVAPos.

Bên ngoài và trong AVAKids

“Đây là mảnh ghép tiếp theo cho mô hình kinh doanh đa dịch vụ AVAPos. Mới đây, thêm một mảnh ghép vừa được Thế Giới Di Động đưa vào trải nghiệm chính là dịch vụ cho vay tiền mặt cung ứng bởi F88, đang triển khai giai đoạn đầu tại TP.HCM.

Gói sản phẩm cho vay trung bình khoảng 10 triệu đồng, trả dần trong vòng 6 tháng theo dư nợ giảm dần. Khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh hoặc căn cước công dân, kèm theo thông tin của tài sản (như cà vẹt xe) là đủ điều kiện duyệt vay trong vòng 15 phút.

Khách hàng không cần mua hàng tại Thế giới Di động cũng như không cần chứng minh thu nhập. F88 sẽ thực hiện toàn bộ việc duyệt hồ sơ và giải ngân, trong khi Thế giới Di động đóng vai trò là điểm đến cho những khách hàng có nhu cầu.

Với các khoản vay ở mức 10 triệu đồng, khách hàng thường chọn trả dần trong vòng 6 tháng. Như vậy, với chi phí vay 7,5%/tháng theo dư nợ giảm dần trong 6 tháng từ gói sản phẩm của F88, tổng số tiền khách phải trả sẽ rơi vào khoảng 12,8 triệu đồng cả gốc lẫn phí vay.

Ở khía cạnh khác, MWG đột phá ‘sinh 5’ cùng lúc 5 chuỗi cửa hàng AVASport, AVAFashion, AVAKids, AVAJi và AVACycle. Với 25 cửa hàng đồng loạt khai trương vào ngày 10/1/2022, AVA sẽ chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thể thao, thời trang, mẹ và bé, trang sức và xe đạp, sẵn sàng phục vụ khách hàng mua sắm dịp Tết 2022”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em giới thiệu về hệ sinh thái mới.

AVAJi bán rất nhiều mắt kính và đồng hồ, còn trang sức vàng bạc khá khiêm tốn.

Ngoài ra, sản phẩm trong AVACycle và AVAJi không mới. AVACycle chuyên bán xe đạp, được tách từ mảng xe đạp của Điện máy Xanh. AVAJi chuyên bán trang sức, tuy nhiên sản phẩm của chuỗi này không thuần trang sức vàng bạc như PNJ mà còn có mắt kính, đồng hồ – 2 mảng sản phẩm phát triển khá tốt của chuỗi Thế giới Di động.

Trong khoảng vài năm gần đây, MWG đã thử nghiệm rất nhiều ngành hàng mới tích hợp trong chuỗi Thế giới Di động – Điện máy Xanh, và ngành hàng nào họ thấy có tiềm năng sẽ tách ra rồi phát triển thành chuỗi chuyên biệt ở hệ sinh thái AVA. Vậy nên, chỉ có thể xem mặt hàng quần áo – em bé là hoàn toàn mới với tập đoàn này.

Bên ngoài và trong cửa hàng AVASport

Tham vọng của MWG là vươn ra Đông Nam Á trong tương lai gần và dẫn đầu ngành bán lẻ ở thị trường này, điều này khiến họ không thể đặt tên chuỗi bằng tiếng Việt như trước. Hai thương hiệu mới nhất của MWG đều là tên tiếng Anh: Bluetronics và TopZone, tất nhiên các thương hiệu trong hệ sinh thái AVA cũng phải thế.

Tuy nhiên, để gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt, MWG đành phải tìm cách đu trend “Việt hoá” rầm rộ trong thời gian gần đây. Dẫn đầu trend này chính là “ông lớn” TikTok với tên “Việt hoá” là “Tóp Tóp”, dễ đọc và dễ nhớ hơn tên tiếng Anh. MWG thậm chí còn đầu tư làm clip hài 12 phút, thuê những diễn viên làng hài đình đám và trẻ trung nhất chỉ để hướng dẫn người dùng đọc tên các chuỗi theo cách “Việt hoá” dí dỏm.

Cụ thể, AVASport được đọc thành A-va xì-pót, AVAKids được đọc thành A-va kít-xììì, AVAFashion đọc là A-va pha-sần, AVAJi phát âm thành A-va dziii, AVACycle là A-va xai-cồ.

Cũng theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, MWG đã thu lại thành quả khả quan đầu tiên với chuỗi Topzone: có 4 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội vào tháng 10/2021; thêm 4 cửa hàng tại Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Kiên Giang vào 24/12/2021; khai trương 2 cửa hàng tại Quảng Ninh và Thái Nguyên vào 31/12/2021.

“Khép lại 2021, MWG ‘chốt hạ’ với 10 cửa hàng TopZone đi vào hoạt động. Doanh thu bình quân đạt 25 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, ước tính sẽ đạt mức doanh thu ổn định 8-10 tỉ/cửa hàng/tháng sau hiệu ứng khai trương và iPhone 13 mới ra mắt.

Mục tiêu đến quý I/2022, sẽ có khoảng 50 cửa hàng Topzone, bao gồm cả 2 mô hình AAR và APR. Kết thúc 2022, MWG đặt mục tiêu có khoảng 200 cửa hàng Topzone phủ khắp các trung tâm thành phố lớn thuộc 63 tỉnh thành của Việt Nam. Doanh thu ước tính đạt trên 5.000 tỉ đến từ chuỗi cửa hàng Topzone này”, CEO Thế Giới Di Động cho biết.

Quỳnh Như
Nguồn CafeBiz