Số hóa bất động sản từ tiếp thị, bán hàng tới chuyển đổi mô hình kinh doanh

Số hóa bất động sản từ tiếp thị, bán hàng tới chuyển đổi mô hình kinh doanh

Để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và đưa ra chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp phải xem xét nhiều khía cạnh.

Ngày 15/12, Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư đã tổ chức Hội thảo Công nghệ 2021 với chủ đề “Thế giới 5.0”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Nhịp cầu Đầu tư tổ chức các sự kiện liên quan đến công nghệ nhằm đem lại góc nhìn tổng quan nhất về sự trỗi dậy của các công ty công nghệ, và cách các doanh nghiệp truyền thống ứng dụng công nghệ để giành lợi thế cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Tổng quan thị trường bất động sản – Nhu cầu khách hàng gia tăng

Tổng quan về thị trường bất động sản hiện nay, ông Phạm Lâm, Nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group chia sẻ về nhu cầu mua nhà, đầu tư bất động sản đang gia tăng đáng kể do 4 nguyên nhân chính sau:

  • Hai năm qua, dịch bệnh đã làm ngăn cản nhu cầu đầu tư của nhiều người dẫn đến việc bùng nổ nhu cầu trong giai đoạn bình thường mới
  • Người dân sẵn sàng cho việc đầu tư, bắt nguồn từ sự thích ứng của mỗi người cũng như chính phủ
  • Cần không gian mới, phục vụ cho cuộc sống tốt hơn
  • Nguồn vốn cho vay khá tốt, tạo điều kiện cho nhiều người có thể đổi nhà, tham gia vào các thương vụ đầu tư

Từ đó, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp bất động sản hiện nay là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt và rút ngắn thời gian tham gia thị trường.

Ngày 15/12, Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư đã tổ chức Hội thảo Công nghệ 2021 với chủ đề “Thế giới 5.0”.
Ảnh: Quý Hoà

Có hai giải pháp công nghệ được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng là M&A và tự xây dựng cơ sở bên trong để tạo ra lợi thế riêng.

M&A – giải pháp công nghệ rút ngắn thời gian tham gia thị trường của doanh nghiệp bất động sản

Tập đoàn Hưng Thịnh hay DKRA là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, tuy họ là những doanh nghiệp mới nhưng đã có nhiều thành công trong lĩnh vực công nghệ.

Tại sự kiện, nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Phó Tổng Giám đốc TopenLand đã có những chia sẻ về cách họ áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh.

Hưng Thịnh – M&A linh hoạt để phù hợp với chiến lược kinh doanh

Ông Vũ Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc TopenLand, Tập đoàn Hưng Thịnh đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc áp dụng công nghệ như sau:

Ông Vũ Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc TopenLand, Tập đoàn Hưng Thịnh.
Ảnh: Quý Hoà

“Việc lựa chọn phương án M&A hay tự phát triển phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi bên. Có nhiều công nghệ nếu bắt tay làm bây giờ đến khi thành công có thể sẽ lỗi thời”. Với Tập đoàn Hưng Thịnh, doanh nghiệp cho rằng thời gian ra thị trường (time to market) rất quan trọng.

Những công nghệ mang tính mấu chốt, quan trọng, là yếu tố quyết định cho sự thành công của Topenland nói riêng, và những định hướng về doanh nghiệp của Hưng Thịnh nói chung.

Hưng Thịnh áp dụng phương án M&A, ngoài ra mức độ linh hoạt được chú trọng, cần sự thay đổi theo chiến lược kinh doanh hoặc theo thời gian, và cuối cùng là xây dựng tool (công cụ).

DKRA – Xây dựng từ nền tảng “hiểu” trong thị trường

Ông Phạm Lâm, Nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group.
Ảnh: Quý Hoà

Ông Phạm Lâm, Nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group đã đưa ra những quan điểm khác biệt về cách áp dụng công nghệ rằng: “Chiến lược của mỗi doanh nghiệp không phải là M&A hay tự xây dựng bên trong là tốt. Số hoá doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào kế hoạch của từng giai đoạn, đi từ nền tảng ‘hiểu’ trong thị trường và đội ngũ. Thị trường luôn luôn thay đổi và doanh nghiệp phải luôn thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Vấn đề lớn nhất của sản phẩm công nghệ không phải là công nghệ mà là vấn đề mô hình. Mô hình sẽ quyết định câu chuyện chuyển đổi số của doanh nghiệp. Houze Group là doanh nghiệp lựa chọn giải pháp qua việc chú trọng phát triển team nội bộ. Những gì hoạch định luôn đi đôi với quá trình, chính vì vậy lựa chọn giải pháp nên từ việc am hiểu mô hình của bản thân doanh nghiệp hơn là tìm từ mô hình khác”.

Năm 2020, Houze chính thức ra mắt hệ sinh thái số gồm 6 cộng đồng với sự phát triển song hành từ 3 mô hình Proptech, Fintech và Mobile Commerce.

Ngoài ra, quan điểm của ông Phạm Lâm về công nghệ cho thấy, công nghệ không thể giải quyết ngay. Để giành được sự tin tưởng của người dùng, đó là cả quá trình khẳng định chất lượng.

Nhờ những quan điểm đó, sản phẩm của Houze Group hiện nay đã giúp ngách của thị trường và mục tiêu có nhiều kết quả tốt.

Hiện Houze Group đang quản lý được 25.000 căn hộ giúp cho tiện ích cộng đồng cư dân trải nghiệm, thanh toán tiền điện và nước, báo cáo sự cố, và giải quyết hoạt động tiện ích tích hợp trên một nền tảng của Houze.

Góc nhìn Blockchain Marketing, chuyển đổi số giải quyết 5 bài toán lớn cho doanh nghiệp

Ông Andy Vũ Founder, CEO của MBC, Agency chuyên tư vấn tổng thể về marketing và truyền thông trong lĩnh vực Blockchain.
Ảnh: Quý Hoà

Với chủ đề đô thị 5.0, ông Andy Vũ – Founder, CEO của MBC, Agency chuyên tư vấn tổng thể về marketing và truyền thông trong lĩnh vực Blockchain cho rằng, số hoá và chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng giải quyết được 5 bài toán lớn bao gồm: sản phẩm, marketing, sale, chăm sóc khách hàng và quản trị bao gồm quản trị dự án, quản trị doanh nghiệp.

Thông qua việc giải quyết 5 bài toán đó, mô hình bất động sản tuỳ biến sẽ được hình thành và nhiều doanh nghiệp bất động sản thậm chí đã dũng cảm để chuyển đổi mô hình. Đầu tiên về mặt sản phẩm, các doanh nghiệp bất động sản phải chuyển mình để tạo ra mô hình bất động sản mới, thích nghi với tình hình của đại dịch.

Trên cơ sở đó, thị trường đã và đang hình thành các mô hình bất động sản chia sẻ, tuỳ biến cho nhu cầu làm việc tại những địa điểm khác nhau, có thể là văn phòng, khách sạn, du lịch, nghỉ dưỡng, đáp ứng các nhu cầu và xu hướng mới như workation, staycation.

“Xẻ nhỏ” bất động sản để phù hợp với túi tiền của nhiều loại khách hàng

Về mặt sản phẩm, khi doanh nghiệp bất động sản bắt đầu “xẻ nhỏ” ra, sau đó được định danh qua Blockchain.

Mô hình bất động sản trong tương lai có thể “ảo hóa” bằng cách đưa các sản phẩm thật vào Blockchain, tạo ra thế giới bất động sản mới.

Đặc biệt, trước đây, cần tới 2-3 tỉ để mua 1 căn hộ nhưng hiện nay đã có nhiều nền tảng đầu tư dành cho người có nguồn vốn nhỏ.

Giấc mơ đầu tư bất động sản với nguồn vốn nhỏ

Xuất phát từ việc đi gặp khách hàng, trong 100 khách chỉ có 1-2 khách mua 1 căn nhà, còn lại nguồn tài chính sẽ không đủ. Người có vốn 100-200 triệu rất nhiều.

Nhìn thấy được yếu tố này, Houzeinvest.vn được tạo ra và giúp cho nhiều người có 20-30 triệu hoặc 50-70 triệu, có thể tham gia đầu tư vào mô hình.

Houze Group đặt ra hướng đi luôn tiến về phía trước, lấy trọng tâm là người dùng cuối sẽ là người dùng hướng đến bằng sự nỗ lực của chính mình.

Doanh nghiệp này đã phát triển nền tảng mang tính tích hợp, ứng dụng trên 1 nền tảng trải nghiệm đầy đủ về các dịch vụ liên quan đến bất động sản.

Kính thực tế ảo – Nâng cao trải nghiệm bán hàng

Về hoạt động bán hàng, nhằm nâng cao trải nghiệm bán hàng, các doanh nghiệp bất động sản đã đưa những công nghệ mới với những tính năng thú vị.

Đầu tiên là về công nghệ VR, khách hàng sẽ được tham gia, đeo kính và được trải nghiệm bất động sản tại nhà, phù hợp với việc chăm sóc và tiếp cận các khách hàng đặc biệt.

Thiết bị kính Oculus Quest 2 VR hỗ trợ tốc độ quét 90Hz.

Nhà môi giới có thể đầu tư kính Oculus – kính thực tế ảo và đến văn phòng hoặc nơi ở của khách hàng, trình bày dự án bất động sản hiện hữu tại nhà. Từ đó, việc bán hàng trở nên thuyết phục và thuận lợi hơn.

Tương tự như cách làm trong đại dịch, thay vì các nhà môi giới phải đến tận nơi gặp khách hàng, các hình thức sale chuyển sang tổ chức livestream tại nhà.

Trải nghiệm Full Data – Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Để tạo ra các tệp khách hàng tiềm năng là câu chuyện của việc sử dụng Big Data. Data được chia làm hai loại như sau:

  • Một là Unknown Data chỉ hiển thị họ tên, email và số điện thoại của khách hàng tiềm năng.
  • Hai là Known Data, định danh rõ hơn những đặc điểm khác về khách hàng như sở thích, thói quen, hành vi mua sắm. Đây được xem là xu hướng doanh nghiệp sử dụng nhiều, là DMP (nền tảng quản lý dữ liệu tập trung) được thu thập thông qua nền tảng số mà người dùng truy cập.

Điểm đặc biệt nhất phải kể đến trong việc thu thập dữ liệu trong marketing là CDP (nơi lưu trữ trung tâm cho dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau). CDP có thể kết hợp giữa Known Data và Unknown Data vào một thực thể duy nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thu thập hành vi, họ tên và số điện thoại của khách hàng tiềm năng.

TopenLand tiến hành dự án M&A với Data First

Thấy được tầm quan trọng của Big Data, ông Vũ Hoàng Linh cho hay: “Những gì khách hàng nói ra chưa chắc là cái họ cần, cách họ biểu hiện ra mới là cái họ cần”.

Điển hình, nếu khách hàng đang tìm nhà chung cư, nhưng nền tảng chỉ toàn là nhà phố, đó là cái doanh nghiệp sẽ học được và offer cho khách hàng sản phẩm thực sự cần.

Qua đó, TopenLand đã hợp tác với Data First trong việc phát triển công nghệ. Data First là đơn vị phát triển về Big Data và AI, gần như đầu tiên trong lĩnh vực bất động sản.

Ngay từ năm 2010, họ đã xây dựng công cụ đầu tiên như việc thu thập dữ liệu từ Internet và tạo ra Data Mart, siêu thị thông tin để dễ dàng truy xuất và sử dụng cho mục đích khác nhau.

Với Data First, TopenLand đầu tư công nghệ về data dựa trên những hành vi, để biết những vấn đề khách hàng đang quan tâm.

Tuy nhiên, chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm nhiều thứ không chỉ là công nghệ. Việc lựa chọn công nghệ và đưa nó vào sử dụng không dễ dàng như vậy. Để xác định chiến lược kỹ thuật số của công ty, doanh nghiệp phải đặt ra và hiểu các mục tiêu và mô hình cụ thể.

Ông Andy Vũ cũng nhấn mạnh rằng, kiềng ba chân của chuyển đổi số là công nghệ, phương tiện kỹ thuật số và con người. Sức mạnh của chuyển đổi số là phải biết kết hợp có tổ chức cả ba yếu tố này.

Hồng Trâm
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư