Thế giới kẹo ngọt Perfetti Van Melle: Nơi cảm xúc sáng tạo chinh phục vị giác người Việt

Thế giới kẹo ngọt Perfetti Van Melle: Nơi cảm xúc sáng tạo chinh phục vị giác người Việt

Chắc hẳn mỗi người Việt ai cũng từng ít nhất một lần thử qua vị ngon của những “cái tên” ngọt ngào: BigBabol, Alpenliebe, Mentos, HappyDent, Golia, Chupa Chups… Thế nhưng ít ai biết được đó là “tài sản” của tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn thứ 3 thế giới Perfetti Van Melle (PVM), doanh nghiệp hiện có 38 công ty điều hành, 31 cơ sở sản xuất với hơn 17.000 nhân viên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Perfetti Van Melle tự hào sở hữu 6 dòng thương hiệu kẹo lớn mạnh: Chupa Chups, Alpenliebe, Golia, Big Babol, Mentos và HappyDent. Mỗi dòng thương hiệu đều nhắm đến một tệp khách hàng nhất định, giúp cho PVM Việt Nam đạt được độ phủ sản phẩm lớn.

Điều cốt lõi tạo nên thành công của Perfetti Van Melle là sự “pha trộn” tài tình khi vừa trân trọng bản sắc riêng của những giá trị truyền thống, vừa cởi mở đón nhận những cái mới, tôn trọng sự đa dạng. Ông Nikhil Sharma – Giám đốc Điều hành PVM Việt Nam đã có những chia sẻ thú vị về hành trình PVM Việt Nam tạo nên cuộc phiêu lưu đẹp đẽ của những viên kẹo ngọt trên khắp Việt Nam.

Ông Nikhil Sharma – Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam

Thổi bùng cảm xúc bằng sự sáng tạo đặc biệt

* Sở hữu danh mục khá nhiều loại kẹo làm hài lòng đa dạng mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn, điều gì tạo nên sự đặc biệt cho những sản phẩm của Perfetti Van Melle, thưa ông?

Mỗi sản phẩm của PVM đều có một câu chuyện riêng cho người tiêu dùng của họ, chúng được tạo ra từ việc dựa trên nhu cầu và sự thấu hiểu cảm xúc của người tiêu dùng. Chính những ‘điều nhỏ bé’ ấy đã làm nên sự độc đáo cho thương hiệu. Alpenliebe là đại diện cho sự ấm áp và tình yêu thương trong gia đình, Chupa Chups mang ý nghĩa “niềm vui mãi mãi” cùng với bạn bè qua nhiều năm tháng, Mentos nói về sự kết nối mà chúng ta có thể tạo ra ngay cả với những người không quen biết.

* Để biến một sản phẩm tưởng chừng đơn giản thành một sản phẩm có sức sống bền bỉ, chắc hẳn Perfetti Van Melle phải có bí quyết gì đặc biệt?

Mặc dù là một tập đoàn quốc tế, nhưng chúng tôi luôn muốn học hỏi, khám phá những hương vị độc đáo của người dân địa phương. Cụ thể hơn là qua sản phẩm Alpenliebe Xoài Muối Ớt. Chúng tôi biết rằng người Việt Nam thích ăn trái cây với muối ớt. Để nhân rộng sở thích đó, PVM đã nhiều lần thử nghiệm các loại muối ớt, cảm nhận những điểm khác biệt, độc đáo của hương vị này. Sau khi xác định được hương vị phù hợp, bộ phận R&D đã kết nối chúng một cách hoàn hảo vào trong sản phẩm. Chúng tôi rất vui và tự hào với những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng tại Việt Nam. Alpenliebe Xoài Muối Ớt được rất nhiều tầng lớp yêu thích, từ trẻ em, đến học sinh và nhân viên văn phòng vì hương vị thơm ngon, phá cách của sản phẩm so với các loại kẹo truyền thống trên thị trường.

Mỗi sản phẩm của Perfetti Van Melle đều có một câu chuyện riêng cho người tiêu dùng của họ, chúng được tạo ra từ việc dựa trên nhu cầu và sự thấu hiểu cảm xúc của người tiêu dùng.

* Với xu hướng thích ứng cùng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, điều đó có nghĩa là mọi đổi mới đều lấy khẩu vị địa phương làm tiêu chí để nghiên cứu ra sản phẩm mới?

Chúng tôi tự hào về sự đổi mới. Chúng tôi hiểu rằng bánh kẹo là những sản phẩm mà ở đó người tiêu dùng luôn tìm kiếm “một điều gì đó mới mẻ”. Với sự phân bố rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi có cơ hội theo dõi, cập nhật các xu hướng trên toàn cầu và điều chỉnh sự đổi mới theo nhu cầu tại một khu vực địa lý cụ thể. Quy trình đổi mới ở bất kỳ quốc gia nào đều phải là sự kết hợp giữa xu hướng toàn cầu và đặc thù tại mỗi địa phương. Ví dụ, Tết này, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm đổi mới được giới thiệu, hầu hết trong số đó đều là sự kết hợp giữa xu hướng toàn cầu cùng đặc điểm địa phương.

Ví dụ, cách uống trà kết hợp với trái cây và một số loại gia vị đang trở nên phổ biến, vì vậy chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm mới là kẹo trà đen quế cam và kẹo trà bưởi mật ong. Tương tự, cà phê dừa là thức uống được nhiều người yêu thích ở Việt Nam, vì vậy kẹo cà phê dừa từ PVM Việt Nam cũng đã ra đời trong năm nay. Hay việc sử dụng mật ong đang được nhiều người lựa chọn, vì vậy gần đây chúng tôi đã giới thiệu một phiên bản mới của Golia, có sự kết hợp của mật ong và chanh. Còn rất nhiều sản phẩm khác nữa của PVM Việt Nam cho thấy rõ cách kết hợp giữa nhu cầu, khẩu vị địa phương với các xu hướng toàn cầu.

* Perfetti Van Melle sẽ có những hoạt động khác biệt trong Tết năm nay so với những năm trước?

Thấu hiểu và trân trọng những giá trị truyền thống địa phương, năm nay PVM giới thiệu bộ các sản phẩm mùa Tết mang tên “Nhà”, nhằm gửi gắm thông điệp yêu thương đến mọi người và đề cao giá trị gia đình đến các thế hệ, đặc biệt là giới trẻ: “Trái đất này Nhà là nơi ấm áp nhất. Hãy cùng Alpenliebe, Chupa Chups, Mentos về nhà đón Tết thôi”.

Ngoài ra, một điểm thú vị là các phiên bản giới hạn mùa Tết 2022 của Chupa Chups đã được giới thiệu. Đó là những cây kẹo mút với các hoạ tiết in nổi hình ảnh đặc trưng ngày Tết như hình hổ, đồng xu vàng... Chúng tôi tin rằng những hình ảnh, thông điệp ngọt ngào và gần gũi ấy sẽ dễ dàng tiếp cận với trẻ em hơn.

Để tạo nên sự nổi bật cho thương hiệu, chúng tôi đã tập trung phát triển các công cụ trưng bày với hình ảnh thương hiệu “Nhà” nổi bật. Ngoài ra, chúng tôi còn có những gian hàng trưng bày dòng kẹo xá (kẹo bán theo kilogam) trong những chuỗi siêu thị lớn, nơi người tiêu dùng có thể đến chọn lựa và mix các sản phẩm kẹo mà họ yêu thích.

Các sản phẩm mùa Tết của Perfetti Van Melle với mẫu mã đa dạng, thu hút

* Sở hữu nhiều sản phẩm được ưa chuộng trên toàn cầu, qua mỗi sản phẩm Perfetti Van Melle muốn truyền tải thông điệp gì, thưa ông?

Hiện tại, sản phẩm của PVM đã có mặt tại 150 quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, PVM “trình làng” khá sớm, từ năm 1997 nhờ liên doanh giữa Tập đoàn Perfetti và Công ty Sài Gòn Food. Sau 26 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam, đến nay, công ty đã có hệ thống phân phối rộng khắp Việt Nam, nhà máy sản xuất có diện tích lên đến 30.000 m2 với công suất thiết kế lên đến 30.000 tấn/năm. Mỗi sản phẩm đều mang một thông điệp riêng mà chúng tôi muốn gửi đến thế giới nói chung và người Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, thông điệp chung nhất vẫn là lan toả yêu thương, niềm vui, hạnh phúc đến với mọi người. Chúng tôi luôn hy vọng có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho từng thành viên trong công ty. Vì chúng tôi tin rằng chỉ những ai có hạnh phúc trong tim thì mới có thể lan toả những điều tích cực, hạnh phúc đến với thế giới xung quanh.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.

Về Perfetti Van Melle

Từ một tiệm bánh kẹo nhỏ ở Breskens do Izaak Van Melle bắt đầu vào năm 1900 bằng cách chuyển đổi tiệm bánh do ông nội của ông thành lập 60 năm trước đó. Năm 1932, anh em Michael và Pierre Van Melle lên đường đến Ba Lan, nơi họ học được quy trình sản xuất kẹo nhai trái cây mềm “Tell Dough”. Từ chuyến đi, họ đã mang bản gốc “Tell Dough” đến Hà Lan và tạo ra Fruittella. Dựa trên công thức Fruittella, họ đã tạo ra một loại kẹo có vị bạc hà mà sau này được đặt tên là Mentos.

Năm 1946, anh em Ambrogio và Egidio Perfetti thành lập công ty, Dolcificio Lombardo, sản xuất kẹo và bánh ngọt tại Lainate, một thị trấn ở Ý. Công ty đổi tên thành Perfetti vào năm 1970. Perfetti sở hữu nhiều loại kẹo tiếp tục làm hài lòng người tiêu dùng ngày nay: Big Babol, Morositas, Vigorsol, Happydent, Vivident và Alpenliebe.

Năm 2001, Perfetti Van Melle ra đời và bắt đầu hoạt động với tư cách là tập đoàn bánh kẹo toàn cầu lớn thứ 3 trên thế giới. Năm 2006, Perfetti Van Melle mua lại 100% cổ phần của Chupa Chups, một tập đoàn thuộc sở hữu gia đình của Tây Ban Nha nổi tiếng với thương hiệu Chupa Chups.

Mỗi sản phẩm kẹo là kết tinh của một quá trình tìm tòi, sáng tạo lâu dài và có tuổi đời hàng chục năm. Để duy trì sức hấp dẫn của những sản phẩm lâu đời như vậy đòi hỏi sự sáng tạo để theo kịp thời đại mà vẫn giữ được nét tinh hoa của truyền thống. Vì vậy, Perfetti Van Melle với tư cách là những người kế thừa luôn được truyền cảm hứng từ “di sản” độc đáo này.

Nguồn Perfetti Van Melle