Mcredit ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới toanh 

Mcredit ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới toanh 

“Công ty tài chính” vẫn là một khái niệm gắn liền với nhiều định kiến của người tiêu dùng. Trong “cú chốt” cuối năm 2021, Mcredit phải làm thế nào để thay đổi ấn tượng của khách hàng về mình?

Bối cảnh

Gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng từ năm 2016, Mcredit đã nhanh chóng đạt được vị trí nhất định trong top các công ty tài chính tại Việt Nam. Nhưng về nhận diện thương hiệu, Mcredit lại sở hữu một con số khá “khiêm tốn” khi chỉ chiếm 2% top-of-mind của người dùng. Để hiện thực hoá mục tiêu trở thành top 2 về quy mô và top 1 về hiệu quả hoạt động, Mcredit biết rằng một sự thay đổi toàn diện cần được thực hiện.

Mục tiêu

  • Gia tăng mức độ nhận biết về thương hiệu mới, khẳng định vị thế và các giá trị cốt lõi của Mcredit.

Insight

Một nghiên cứu được thực hiện trước đó đã chỉ ra rằng, với khách hàng, họ nhận diện Mcredit hiện tại là thương hiệu uy tín, kỷ luật và trách nhiệm. Trong tương lai, khách hàng mong muốn Mcredit trở thành thương hiệu gần gũi, năng động và thấu cảm hơn.

Điều này cũng là một trong những động lực thay đổi để hướng tới những giá trị mang lại cho khách hàng.

Sự thay đổi toàn diện của Mcredit khởi đầu là hình ảnh nhận diện thương hiệu mới

Thực thi

Sự thay đổi này hướng tới tầm nhìn đưa Mcredit trở thành công ty tài chính cung cấp dịch vụ tài chính số thuận tiện nhất, mang đến trải nghiệm tài chính phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Để tiệm cận với vị trí top 1 như tham vọng của mình, Mcredit đã bắt tay với 3 “gã khổng lồ” thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện với 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Chiến lược kinh doanh mới

Nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu, Mcredit nhanh chóng bắt tay với Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG – công ty tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ) để xây dựng giai đoạn chiến lược 5 năm mới (từ 2022 đến 2026) với định hướng trở thành thương hiệu dịch vụ tài chính số hàng đầu, mang đến sự trải nghiệm thuận tiện nhất cho khách hàng. Trong đó, công nghệ thông tin và chuyển đổi số là những trụ cột quan trọng để Mcredit có thể đạt được tầm nhìn và mục tiêu đề ra.

Hiện tại, chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Không nằm ngoài xu thế đó, Mcredit cũng cần có hướng đi riêng của mình: đẩy mạnh số hoá và tận dụng những lợi thế từ thế hệ sinh thái rất lớn của MB Group, đẩy mạnh xây dựng những hệ sinh thái số để mở rộng kết nối với nhiều đối tác khác nhau, đưa ra những dịch vụ hiện đại, thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Nhất quán với chiến lược kinh doanh “Khách hàng là trung tâm”, Mcredit cung cấp các giải pháp tài chính thuận tiện cho khách hàng bằng ứng dụng công nghệ số thông minh, chiến lược sản phẩm toàn diện và trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Mcredit tái định vị thương hiệu với chiến lược “khách hàng là trung tâm”

Giai đoạn 2: Chiến lược tái định vị thương hiệu

Trên mỗi chặng đường phát triển, Mcredit đặt ra cho mình những chiến lược phù hợp cả về kinh doanh và định vị thương hiệu. Bằng việc tái định vị thương hiệu, Mcredit đã sẵn sàng mang đến dịch vụ tài chính thuận tiện nhất cùng với những trải nghiệm vượt trên cả sự mong đợi cho khách hàng. Trong ngày 13/12 vừa qua, Mcredit chính thức công bố chiến lược thương hiệu mới – do Công ty Le Bros cùng với bàn tay tài hoa của “phù thuỷ truyền thông” – Lê Quốc Vinh thực hiện.

“Xây dựng chiến lược thương hiệu khó nhất là tìm ra giá trị dẫn dắt của thương hiệu – Brand Central Idea. Với Mcredit, vừa tái định vị, đó là SMART, hàm ý thông minh, từng trải, và hiện đại, hướng tới xây dựng trải nghiệm khách hàng thuận tiện nhất. ‘Thuận tiện’ cũng là lời hứa của thương hiệu Mcredit mới, được định nghĩa là nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Chiến lược tập trung vào các giải pháp số thông minh, bằng sự từng trải, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, Mcredit có thể cung cấp những giải pháp tài chính dễ tiếp cận với mọi người, thủ tục đơn giản và nhanh chóng”, (chia sẻ của ông Lê Quốc Vinh – người “cầm cân nảy mực” chiến lược tái định vị thương hiệu lần này của Mcredit).

Giai đoạn 3: Bộ nhận diện thương hiệu mới

Logo là sản phẩm trực quan nhưng có thể trở thành hình ảnh đại diện cho cả một thương hiệu. Khách hàng có thể không cần nhìn thấy thương hiệu, nhưng chỉ cần nhìn thấy hình ảnh 3 sọc đen ngang, họ sẽ nghĩ ngay tới cái tên adidas; hay chỉ cần nhìn thấy quả táo cắn dở, họ sẽ liên tưởng ngay tới Apple. Một chiếc logo tốt, có thể không cần đẹp. Bởi xấu đẹp là câu chuyện về cái nhìn riêng của mỗi người. Với thương hiệu, một “logo tốt” là khi nó có thể thay thương hiệu kể câu chuyện của mình mà không cần tốn quá nhiều công sức. Có lẽ vì thế mà lần này, Mcredit quyết tâm “chơi lớn” khi mời về Công ty Nippon Design Center – NDC (Nhật Bản) lên ý tưởng và thiết kế logo mới của mình. Cái tên NDC có lẽ đã không còn quá xa lạ với những người đọc quan tâm đến ngành marcom. Đó chính là công ty thiết kế logo Xiaomi bo góc “alive” đình đám hồi đầu năm nay, một sự thay đổi mà The Verge gọi là “almost unrecognizable”.

“Tấm áo mới” của Mcredit đơn giản, sang trọng

Tổng thể logo của Mcredit sở hữu thiết kế các góc được bo tròn, gợi nhớ đến biểu tượng của ứng dụng, tượng trưng cho mô hình kinh doanh của Mcredit với tư cách là một tập đoàn tài chính kỹ thuật số. Đây là phong cách thiết kế tối giản nhưng hiện đại mà nhiều thương hiệu tầm cỡ quốc tế như Apple, Adobe và gần đây nhất là Xiaomi đã sử dụng.

Bộ nhận diện với màu xanh dương chủ đạo được lấy cảm hứng từ 2 cổ đông lớn của thương hiệu. Sự phân cấp màu trên logo dựa vào màu sắc thương hiệu của Ngân hàng MB và Ngân hàng Shinsei với chuyển động ngang mượt mà. Đây cũng là ẩn dụ cho lời hứa trong tương lai, Mcredit luôn nỗ lực cung cấp các giải pháp tài chính và dịch vụ trải nghiệm kỹ thuật số thuận tiện và trơn tru nhất cho khách hàng của mình.

Bộ phông chữ và đường nét logo được thiết kế tối giản kết hợp với chuyển động trong logo thể hiện hình ảnh vui nhộn và trẻ trung trong DNA thương hiệu mới của Mcredit. Việc sử dụng phương pháp thiết kế biểu tượng chữ cái đầu của tên thương hiệu (letterform) biến chữ “m” có thể thay đổi hình dạng linh hoạt tuỳ theo thiết bị và hệ điều hành thể hiện sự linh hoạt và thông minh từ thương hiệu.

Thông điệp thương hiệu “Khi bạn cần – When in need”

Lấy ý tưởng từ câu thành ngữ “A friend in need is a friend indeed”, Mcredit đã cho ra đời một khẩu hiệu mới: Khi bạn cần – When in need (thay cho câu khẩu hiệu cũ là “Cần vay, được ngay”). Mcredit hiểu được rằng, hiện tại thương hiệu được đánh giá nổi bật nhất với đặc điểm “là một thành viên của MB Group”.

Trong tương lai, Mcredit muốn phát triển thành một thương hiệu với chiến lược khách hàng là trung tâm và có giải pháp công nghệ vượt trội. Với Mcredit không chỉ là “vay – được ngay” mà xa hơn, đó chính là cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính toàn diện. Câu slogan mới đã thể hiện được rõ định vị của Mcredit trong việc trở thành người bạn đồng hành luôn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai một cách linh hoạt, tận tâm, bất cứ khi nào bạn cần. Có thể nói, trong chiến lược mới này, Mcredit không chỉ cung cấp giải pháp tài chính mà còn trở thành người bạn đồng hành của khách hàng trong nhiều khoảnh khắc của cuộc sống.

Kết

Chỉ trong những ngày đầu tiên của năm 2021, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ đến từ nhiều thương hiệu lớn như Viettel (tái định vị với bộ nhận diện hoàn toàn mới), Burger King (thay đổi bộ nhận diện bằng cách cải tiến logo), hay mới đây là Facebook (được đổi tên thành Meta).

Mcredit đã kết thúc năm 2021 của mình bằng một chiến dịch thay đổi nhận diện mới. Với sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng, có lẽ việc khoác lên mình một hình ảnh mới sẽ giúp Mcredit tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam và thiết lập tính độc đáo của thương hiệu trên thị trường.

Tìm hiểu thêm về nhận diện thương hiệu mới của Mcredit tại đây.

Nguồn Mcredit