Counterpoint Research: Doanh số thị trường điện thoại ở Việt Nam giảm gần 30%

Counterpoint Research: Doanh số thị trường điện thoại ở Việt Nam giảm gần 30%

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone trong quý III/2021 tại Việt Nam tụt hơn một phần tư so với cùng kỳ năm trước.

Các hạn chế do COVID-19 gây ra ở các thành phố lớn của Việt Nam là nguyên nhân lớn nhất của sự giảm sút này. Dịch bệnh gây ra tình trạng thiếu lao động, các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa. Cộng thêm tình trạng thiếu hụt linh kiện khiến thị trường đi xuống.

Số liệu theo dõi từng tháng của Counterpoint Research cho thấy, thị trường vẫn hoạt động tốt trong tháng 7, nhưng bắt đầu đi xuống vào tháng 8 và sụt mạnh vào tháng 9. Báo cáo không tiết lộ doanh số cụ thể của toàn thị trường cũng như từng thương hiệu smartphone.

Khoảng 70% cửa hàng trong nước phải đóng cửa vào tháng 7. Xu hướng mua sắm của người dùng chuyển sang hình thức trực tuyến. Khoảng 13% doanh số bán hàng quý III/2021 là từ mua online. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp khó khăn về mặt giao hàng, khi ở nhiều nơi shipper không thể hoạt động.

Doanh số smartphone ở thị trường Việt Nam theo thống kê của Counterpoint Research

Trong quý III/2021, Samsung đạt thị phần smartphone 49%, cao nhất từ trước đến nay. Lý do là nhu cầu với các mẫu điện thoại di động như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 tăng mạnh. Sự chú trọng của Samsung vào phân khúc smartphone tầm trung “được đền đáp”, tạo thêm động lực cho sự phát triển của hãng trên thị trường.

Oppo chiếm vị trí thứ 2 với 19% thị phần. Xiaomi và Vivo lần lượt đứng thứ 3, thứ 4 với 13% và 8% thị phần. Dòng điện thoại Redmi đem lại doanh số cho Xiaomi trong khi các mẫu smartphone dòng Y là chủ lực của Vivo tại Việt Nam.

Kênh bán hàng trực tuyến chiếm 13% tổng doanh số điện thoại trong quý III/2021. Để tăng doanh số online, các hãng tích cực hợp tác với nhiều sàn thương mại điện tử để tung ra hàng loạt sản phẩm độc quyền. Ở kênh online, Xiaomi tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng với 36%. Theo sau là Samsung với 33%.

Điện thoại thông minh 5G chiếm 20% tổng doanh số trong quý III/2021. Con số này dự kiến tăng cao hơn vào cuối năm 2021. Các nhà mạng Việt Nam bắt đầu triển khai thử nghiệm 5G, đạt tốc độ tối đa 4,7 Gbps trong quá trình test. Chính phủ cũng đang có kế hoạch đấu giá phổ tần 5G trong quý IV/2021.

Nhà phân tích Glen Cardoza cho biết: “Sản xuất tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế do COVID-19. Samsung là hãng có phần lớn sản lượng smartphone sản xuất tại Việt Nam. Việt Nam vẫn được coi là địa điểm sản xuất ưu tiên của các thương hiệu. Dù vậy, một số tìm cách mở rộng các cơ sở trên nhiều khu vực địa lý khác nhau”.

Đại diện của Counterpoint Research nhận định hiện tại tình hình được cải thiện rất nhiều. Các hạn chế được giảm bớt trong khi người lao động bắt đầu quay lại các khu công nghiệp. Tỷ lệ tiêm chủng tăng cao. “Chúng tôi kỳ vọng các lô hàng điện thoại thông minh sẽ tăng trở lại vào quý IV/2021, tâm lý của người tiêu dùng cũng được cải thiện”, vị này cho biết.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive