Apple giảm mạnh cung linh kiện iPad để ưu tiên tối đa cho sản xuất iPhone

Apple giảm mạnh cung linh kiện iPad để ưu tiên tối đa cho sản xuất iPhone

Trong vòng 2 tháng gần đây, hoạt động sản xuất iPad bị thu hẹp đến 50% quy mô so với kế hoạch ban đầu.

Apple đã thu hẹp mạnh tay quy mô hoạt động sản xuất iPad nhằm chuyển thêm nhiều linh kiện sang sản xuất điện thoại iPhone 13, dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến công ty mạnh hơn so với những gì hãng công bố trước đây, theo nội dung bài báo được Nikkei đăng tải mới đây.

Trong vòng 2 tháng gần đây, hoạt động sản xuất iPad bị thu hẹp đến 50% quy mô so với kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, nhiều linh kiện lẽ ra được dùng để lắp ráp các đời iPhone cũ hơn cũng đang được chuyển sang iPhone 13.

Các mẫu iPad và iPhone có nhiều linh kiện chung, trong đó phải kể đến chip lõi và chip ngoại biên. Điều này giúp cho Apple có thể điều chỉnh nguồn cung chip giữa các thiết bị khác nhau trong một số trường hợp nhất định.

Apple đang ưu tiên sản xuất iPhone 13 bởi dự báo nhu cầu với điện thoại iPhone sẽ lớn hơn so với iPad khi mà thị trường Châu Âu đang dần thoát ra khỏi các biện pháp kiểm soát đại dịch COVID-19. Châu Âu và Mỹ chiếm khoảng 66% doanh thu của Apple.

Thời gian tiêu thụ iPhone cao điểm nhất thường diễn ra trong khoảng vài tháng sau khi mở bán, chính vì vậy, việc đảm bảo sản xuất ổn định cho điện thoại iPhone 13 hiện là ưu tiên hàng đầu cho Apple.

Nhu cầu đối với iPad trong khi đó khá vững bởi nhu cầu làm việc và học tập ở nhà tăng cao. Tổng lượng iPad bán ra trên toàn cầu tăng 6,7% so với năm liền trước lên 53,2 triệu chiếc trong năm ngoái. iPad hiện đang chiếm khoảng 32,5% thị phần thị trường máy tính bảng toàn cầu, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 19,1% của Samsung, theo số liệu của IDC. Tổng lượng iPad bán ra trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm nay ước tính khoảng 40,3 triệu chiếc, tăng 17,83% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng lượng máy tính bảng bán ra trong cả năm 2020 là 164,1 triệu chiếc, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đây không phải lần đầu tiên Apple đã ưu tiên sản xuất điện thoại iPhone thay cho iPad. Năm 2020, hãng từng chuyển một số nguồn dự trữ linh kiện iPad sang sản xuất điện thoại iPhone 12 trong dòng máy sử dụng mạng 5G đầu tiên của hãng nhằm bảo vệ cho dòng sản phẩm biểu tượng khỏi tình trạng bị hạn chế nguồn cung trong bối cảnh đại dịch COVID-19 căng thẳng.

Lần này, những người mua hàng đang đương đầu với tình trạng thời gian chờ của sản phẩm iPad rất dài. Tại Mỹ hay Châu Âu, những người đặt mua máy tính bảng iPad bản 256GB vào cuối tháng 10 sẽ phải chờ đến ngày 15/12 để có thể nhận hàng, theo thông tin trên website của Apple. Còn với những ai đặt mua dòng máy iPad mini, sớm nhất đến tuần đầu tiên của tháng 12 họ mới được giao hàng. Người tiêu dùng tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 3 trên thế giới của Apple, sẽ phải chờ đến 6 tuần để nhận được iPad mới.

Apple đã thừa nhận tác động tiêu cực từ những vấn đề của chuỗi cung ứng. Giám đốc tài chính của hãng, ông Luca Maestri, trong cuộc họp báo gần đây đã nói rằng doanh thu từ sản phẩm iPad trong quý tới nhiều khả năng sẽ giảm do tình trạng thiếu linh kiện và khẳng định rằng đây là sản phẩm duy nhất chứng kiến sự suy giảm về doanh số.

Còn theo CEO của Apple, ông Tim Cook, doanh thu của hãng trong quý III thấp hơn khoảng 6 tỉ USD so với kỳ vọng bởi tình trạng thiếu chip trong toàn ngành cũng như hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Tác động của nhiều khó khăn trong quý hiện tại lên kết quả kinh doanh của hãng nhiều khả năng sẽ còn lớn hơn.

Trung Mến
Nguồn BizLive