Nền tảng fintech của CEO gốc Việt gọi vốn thành công 150 triệu USD

Nền tảng fintech của CEO gốc Việt gọi vốn thành công 150 triệu USD

Công ty công nghệ tài chính (fintech) Republic vừa gọi vốn thành công 150 triệu USD trong vòng gọi vốn thứ hai, dẫn đầu bởi công ty đầu tư Valor Equity Partners.

Khởi nguồn của Republic

Công ty công nghệ tài chính (fintech) Republic có trụ sở tại Mỹ, do CEO người Việt là Kendrick Nguyễn quản lý. Công ty đặt trụ sở chính tại New York, chi nhánh ở San Francisco cùng hệ thống chi nhánh ở nhiều nước như Dubai, Pháp, Trung Quốc.

Từ khởi đầu với tiền vốn đầu tư 667.000 USD, đến cuối 2019, nền tảng thu hút hơn 65 triệu USD. Đến tháng 11 năm nay, Republic gọi được 220 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp. Sàn đặt mục tiêu năm 2021 tăng trưởng lên 960 triệu USD.

Trong COVID-19, kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề. Song tăng trưởng gọi vốn của nền tảng Republic lên đến hơn 300%. Hơn 1 triệu nhà đầu tư từ 110 quốc gia trên thế giới đã tham gia nền tảng. Số lượng công ty được đầu tư tăng gấp đôi so với 3 năm trước, là hơn 300 trong tổng số 30.000 công ty nộp đơn. Có khoảng 25.000 nhà đầu tư Việt Nam tham gia nền tảng này. Doanh nhân người Mỹ gốc Việt đang tạo những dấu ấn đặc biệt trong ngành công nghệ tài chính Mỹ.

Ông Kendrick là người gốc Huế, có nhiều năm sống cùng gia đình ở Đà Lạt trước khi chuyển đến Mỹ định cư. CEO 8x được cha mẹ kể nhiều về lịch sử, nguồn gốc, văn hoá Việt Nam. “Luật ở nhà tôi là phải nói tiếng Việt, dù tôi chưa nói giỏi lắm”, ông chia sẻ.

Doanh nhân trẻ Kendrick Nguyễn nền tảng giáo dục từ hệ sinh thái khởi nghiệp Sillicon Valley
Ảnh: TL

Doanh nhân trẻ có nền tảng giáo dục từ hệ sinh thái khởi nghiệp Sillicon Valley. Anh tốt nghiệp đại học và thạc sĩ tại Đại học California Berkeley, tốt nghiệp tiến sĩ ở Đại học Boston. Anh cũng thực hiện chương trình sau tiến sĩ tại Đại học Oxford (Anh) và có 2 năm cộng tác, giảng dạy, nghiên cứu luật tại Đại học Standford. Ông Kendrick Nguyễn từng là Luật sư trưởng của AngelList – quỹ đầu tư mạo hiểm có vốn đầu tư trên 1 tỉ USD. Từ công ty mẹ này, Republic.co ra đời. Cùng tham gia đầu tư cho Republic lần này còn có Galaxy Interactive, Brevan Howard, Atreides, Motley Fool Ventures, và các quỹ đầu tư khác trên thế giới.

Republic sẽ sử dụng nguồn vốn để phát triển thị trường và xây dựng các sản phẩm đầu tư mới, đồng thời tiếp tục tăng trưởng và giữ vững vị trí là công ty đầu tư sáng tạo đi đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số. Với khoản đầu tư vòng Series B, ông Vivek Pattipati của Valor Equity Partners sẽ tham gia hội đồng quản trị của Republic.

Ông Kendrick Nguyễn, CEO Republic cho biết, công ty này phát triển tại điểm giao thoa giữa công nghệ blockchain, đầu tư cá nhân, và thị trường vốn truyền thống. Ở vị trí này, Valor là đối tác tốt nhất để cùng Republic sát cánh trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Khoản đầu tư cùng với chuyên môn của Valor đã giúp nhiều công ty đang ở giai đoạn tăng trưởng trở thành các thương hiệu nổi tiếng, trong đó có những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như SpaceX, Tesla và Gopuff. Việc đưa Republic vào danh mục đầu tư của họ thể hiện niềm tin vào tương lai của mảng đầu tư tài chính cá nhân và tài sản kỹ thuật số.

Hỗ trợ startup Việt gọi vốn thành công tại thị trường Mỹ

Republic được thành lập vào năm 2016 với mục tiêu trở thành nền tảng mà bất cứ ai trên thế giới đều có thể tham gia đầu tư để tạo nguồn thu nhập khác và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp. Republic hiện có hơn 2 triệu nhà đầu tư trên hơn 150 quốc gia, trong đó có hơn 30.000 nhà đầu tư Việt Nam đã tham gia nền tảng.

Republic có hệ sinh thái nhiều công ty trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm: nền tảng gọi vốn cộng đồng cho startup và các công ty chuẩn bị niêm yết; bộ phận quản lý đầu tư với số vốn 1 tỉ USD; và công ty tư vấn công nghệ chuỗi khối (blockchain) cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, tài chính, phân phối và mã hoá.

Republic hiện có 2 quỹ đóng đầu tư vào các dự án khởi nghiệp và tiền điện tử, cùng một nhánh đầu tư kỹ thuật số mang tên Republic Realm tập trung vào vũ trụ ảo và token không thể thay thế NFT.

Republic hoạt động với sứ mệnh kép trong nỗ lực dân chủ hoá ngành đầu tư mạo hiểm và tạo sân chơi công bằng cho giới khởi nghiệp, đặc biệt là những nhóm đối tượng khó tiếp cận nguồn vốn đầu tư như công ty do phụ nữ hoặc người da màu sáng lập. Khoảng 200 công ty thuộc nhóm này đã được Republic hỗ trợ vốn.

Hiện nay Republic cũng đang kết hợp với VietChallenge để hỗ trợ startup Việt gọi vốn thành công tại thị trường Mỹ. Trước đó, vào tháng 3/2021, giữa lúc kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, công ty của CEO gốc Việt Kendrick Nguyễn vẫn gọi vốn thành công 36 triệu USD trong vòng Series A. Sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức ở nước ngoài trong vòng này cũng báo hiệu tham vọng tăng trưởng quốc tế của Republic.

Mai Khanh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư