Logistics hàng không làm ăn ra sao trong mùa dịch?

Logistics hàng không làm ăn ra sao trong mùa dịch?

Trong thời điểm các hãng hàng không vẫn đang vật lộn với khó khăn và cố gắng gỡ khó thì Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hoá Nội Bài (NCT) là một trong số ít các doanh nghiệp trong ngành có lãi, thậm chí lãi lớn.

Cụ thể, quý III/2021 với doanh thu tiếp đà tăng nhẹ hơn 7% lên 189 tỉ đồng, khấu trừ chi phí công ty thu lãi trước thuế 78 tỉ, tăng 14% và lợi nhuận sau thuế 62 tỉ đồng, tăng 13% so với quý III/2021.

Tính chung 9 tháng, NCT đạt doanh thu 534 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 169 tỉ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, NCT đặt mục tiêu đạt 705 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đi ngang với 207 tỉ đồng. Phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ 75%. Như vậy, kết thúc quý III/2021 NCT đã thực hiện 75% chỉ tiêu doanh thu và 82% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

9 tháng đầu năm nay, mặc dù dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, song NCT đã có những ứng phó chủ động hỗ trợ các hãng hàng không duy trì kế hoạch khai thác, nhất là các hãng khai thác chuyến bay freighter chuyên chở hàng hoá. Theo đó, mặc dù sản lượng nội địa giảm, nhưng sản lượng hàng quốc tế vẫn duy trì và có mức tăng trưởng tốt.

Ảnh: TL.

Ảnh: TL

Ngoài ra, xu hướng khai thác hàng trên cabin đối với tàu khách được nhiều hãng triển khai nhằm tối đa tải thương mại... từ đó giúp sản lượng khai thác hàng hoá các hãng hàng không do NCT phục vụ dần hồi phục và tăng trưởng.

Hiện các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics hàng không hầu như đều tăng trưởng tốt. Dịch vụ hàng hoá Sài Gòn (SCS) vừa công bố Báo cáo Tài chính hợp nhất quý III/2021 với doanh thu 172 tỉ đồng, biên lợi nhuận gộp của SCS ở mức khá cao với 80%. Luỹ kế 9 tháng đầu năm doanh thu công ty 576 tỉ đồng, tăng hơn 16% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Khấu trừ chi phí, SCS đạt lợi nhuận trước thuế 436 tỉ, lợi nhuận sau thuế 406 tỉ đồng.

Bóc tách các nguồn thu của SCS, doanh thu khai thác nhà ga tăng đáng kể từ 155 tỉ lên 161 tỉ đồng, doanh thu cho thuê sân đậu máy bay tăng mạnh dù chỉ đóng góp tỉ trọng nhỏ trong tổng doanh thu. Khấu trừ giá vốn, công ty thu về 137 tỉ đồng lợi nhuận gộp, tăng nhẹ so với quý III/2020.

Việt Nam tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số Logistics năm 2020
Ảnh: TTXVN

Mặt khác, thu nhập từ lãi cũng phần nào đang hỗ trợ lợi nhuận cho doanh nghiệp này. Được biết, thu nhập từ lãi tăng mạnh chủ yếu đến từ vị thế tiền mặt cải thiện và mức lãi suất vay thuận lợi với các bên liên quan của SCS.

Ngoài ra, dù lệnh hạn chế đi lại đã làm giảm công suất vận chuyển của các chuyến bay hành khách, hạn chế đáng kể tổng công suất hàng hoá hàng không. Song ngược lại, nhu cầu hàng hoá hàng không tương đối cao hơn, được minh chứng thông qua mức tăng mạnh của phí vận chuyển hàng hoá hàng không toàn cầu.

Theo ước tính, sản lượng hàng hoá sẽ phục hồi khi các hãng hàng không gia tăng công suất vận chuyển hàng không bằng cách sử dụng máy bay chở hàng hoá và/hoặc chuyển đổi máy bay chở hành khách thành máy bay chở hàng hóa.

Minh Châu
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư