Startup sản xuất xe đạp điện tại Việt Nam gọi vốn thành công 3 triệu euro

Startup sản xuất xe đạp điện tại Việt Nam gọi vốn thành công 3 triệu euro

Modmo công bố gọi được 3 triệu euro, hiện Modmo có 35 nhân viên làm việc tại Việt Nam, nơi đặt trung tâm nghiên cứu phát triển và nhà máy sản xuất.

Modmo, một công ty khởi nghiệp về xe đạp điện của Irealand, hiện có 35 nhân viên làm việc tại Việt Nam, nơi đặt trung tâm nghiên cứu phát triển và nhà máy sản xuất. Theo thông tin mới nhất, Modmo vừa kết thúc vòng gọi vốn thu về 3 triệu euro. Theo người sáng lập anh Jack O’Sullivan, vòng gọi vốn này có 8 nhà đầu tư tham gia.

Hồi tháng 4 năm nay, Modmo công bố gọi được 1 triệu euro vốn tài trợ vòng hạt giống. Thời điểm đó, Modmo đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng trước cho sản phẩm chủ lực, Saigon+. Chiếc xe hiện nay có mức giá 2.999 euro (khoảng 79 triệu đồng), mới tăng giá hồi đầu tháng 10, và có thể đi được quãng được lên tới 200 km trong một lần sạc. Ngoài ra, e-bike còn có bluetooth và GPS. Một phiên bản khác của Modmo là Saigon S, có giá 2.249 euro.

Trước đó, vào cuối năm 2019, công ty có trụ sở tại Ireland gọi được 400.000 euro đầu tiên. Anh Jack O’Sullivan thành lập Modmo vào tháng 3/2020, khi anh 23 tuổi. Anh đến Việt Nam để tìm kiếm giải pháp sản xuất chi phí thấp hơn đối với các sản phẩm của mình.

Anh Jack O’Sullivan sáng lập Modmo với tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, mà theo lời anh, có thể thay thế ô tô. Công ty này vừa phân phối hơn 100 chiếc xe đạp trong đợt đầu, trong đó có một mẫu xe mang tên Sài Gòn+, theo tên thành phố nơi họ đặt trụ sở chính, và một mẫu khác đơn giản hơn mang tên Sài Gòn S.

Ông Jack O’Sullivan sáng lập Modmo với tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, mà theo lời ông, có thể thay thế ô tô
Ảnh: TL

Câu chuyện của O’Sullivan bắt đầu từ chuyến đi đến Trung Quốc vào năm 2018 để tìm một nhà máy đối tác tiềm năng, có thể sản xuất chiếc xe đạp điện mà ông vẫn ấp ủ lâu nay. Vì không tìm thấy bất cứ một phương án nào phù hợp, nên khi một người đề nghị ông thử xem xét các nhà máy ở Việt Nam, ông đã đặt một chuyến đi hai ngày. Điểm dừng chân ngoài dự định đó cuối cùng mở ra một hành trình dài về sau.

“Thật sự sững sờ”, đó là điều mà anh mô tả về xưởng sản xuất xe máy ở ngoại ô TP.HCM, nhất là khi so với những cơ sở anh từng đến ở Trung Quốc. “Mọi thứ ở đây có tổ chức, chính xác, và tất cả các công đoạn hàn đều được thực hiện bởi robot”.

Tuy nhiên, không phải tất cả quá trình lắp Saigon+ đều được tự động hoá, đó là lý do mà O’Sullivan cho rằng Việt Nam đang có một loại hình sản xuất đặc biệt, kết hợp các phương tiện tiên tiến nhưng đồng thời vẫn có những người thợ lành nghề, giá nhân công thấp, để làm các công việc đòi hỏi nhiều thời gian. Một ví dụ điển hình là dù bộ khung xe đạp Modmo có thể được hàn bằng robot, nhưng nó vẫn đòi hỏi người thợ phải chà nhám thủ công khoảng 17 tiếng đồng hồ để cho ra thành phẩm hoàn thiện, không lộ mối hàn.

Nguồn nhân lực tay nghề cao, sẵn có tại Việt Nam là một yếu tố khác khiến O’Sullivan quyết định thành lập cửa hàng tại đây. Một trong những người đầu tiên anh tuyển dụng là một kỹ sư địa phương, người chưa từng thiết kế xe đạp điện trước đây. Tuy nhiên, anh cho rằng con người nơi đây vô cùng cởi mở, nhiệt tình, chăm chỉ và đó chính là yếu tố then chốt giúp công ty có được vị trí như hiện nay.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện
Ảnh: Bogiaothongvantai

Với một công ty mà 2 năm trước còn là căn hộ một phòng ngủ như vậy, mọi thứ đang dần khả quan hơn. Ngồi trong văn phòng của mình, O’Sullivan đang xem xét các thủ tục giấy tờ cho vòng gọi vốn vừa qua. “Doanh số thực sự ấn tượng. Mọi người rõ ràng rất hào hứng với những chiếc xe, vì vậy chúng tôi đang hướng đến bán được số lượng gấp 5 lần so với năm ngoái”.

Mai Khanh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư