Thế Giới Di Động ra mắt thương hiệu TopZone chuyên bán hàng Apple, trực tiếp cạnh tranh với F-Studio, eDiGi

Thế Giới Di Động ra mắt thương hiệu TopZone chuyên bán hàng Apple, trực tiếp cạnh tranh với F-Studio, eDiGi

Theo tiết lộ của ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của Tập đoàn Thế Giới Di Động, TopZone là chuỗi cửa hàng công nghệ, chuyên bán tất cả các sản phẩm của Apple. Họ sẽ ra 2 mô hình cửa hàng: diện tích nhỏ tích hợp với các thương hiệu có sẵn và diện tích lớn nằm độc lập bên ngoài. 4 cửa hàng đầu tiên ra mắt vào 22/10 và dự kiến có hơn 60 cửa hàng sau quý I/2022.

Sau rất nhiều lời đồn đoán, ngày 16/10, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của Tập đoàn Thế giới Di động đã chính thức tiết lộ ngành hàng mà thương hiệu mới TopZone sẽ kinh doanh trong tương lai. Theo đó, TopZone là chuỗi cửa hàng công nghệ, chuyên bán tất cả các sản phẩm của Apple.

“Trong khoảng thời gian vừa qua, Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 và chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) cũng bị ảnh hưởng nặng nề, phải đóng cửa nhiều cửa hàng để chống dịch. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong việc tối ưu hoá khả năng bán hàng, hệ thống cửa hàng và duy trì lợi nhuận. May mắn, đầu tháng 10 này, các cửa hàng của TGDĐ mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhờ quãng thời gian khó khăn vừa qua, TGDĐ có cơ hội đi chậm hơn, điều nghiên lại những kế hoạch – chiến lược nhằm bảo đảm TGDĐ phát triển hơn trong tương lai. TopZone ra đời trong hoàn cảnh đó”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ trong buổi ra mắt.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của Tập đoàn Thế Giới Di Động

Cũng theo vị CEO này, tại các nước khác trong khu vực như Singapore hoặc Mỹ, các chuỗi cửa hàng của Apple vừa phong phú vừa đa dạng. Còn tại Việt Nam, ngoài các chuỗi cửa hàng như Thế giới Di động, không có các cửa hàng cao cấp bán các dòng sản phẩm của Apple.

Tập đoàn này mong đợi TopZone sẽ mang đến cho iFan không gian trải nghiệm sang trọng, cách bài trí chuyên nghiệp và thú vị, đẳng cấp hơn; ngoài ra, còn có sự đa dạng về hàng hoá, khi bán tất cả sản phẩm của Apple, như iWatch hoặc các phụ kiện mà trước đây TGDĐ chưa từng bán. Họ sẽ cố gắng mang đầy đủ các sản phẩm mà Apple có trên thế giới về Việt Nam, cũng như cung cấp cách phục vụ chuyên nghiệp – đạt chuẩn quốc tế.

Mục tiêu cao nhất của sự hợp tác giữa TGDĐ và Apple, là nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị hơn cho các khách hàng Việt Nam khi tìm đến các sản phẩm của Apple. Tóm lại, cả hai doanh nghiệp này hy vọng mang đến cho các fan của Apple không gian mua sắm thuận tiện hơn.

Theo đó, tân binh TopZone sẽ có 2 mô hình cửa hàng: AAR (Apple Authorized Reseller) nâng cao – với diện tích 100m2 -120m2, tích hợp bên cạnh các cửa hàng Điện máy Xanh và Thế giới Di động; APR (Apple Premium Reseller) với diện tích 180m2 – 220m2, là chuỗi cửa hàng độc lập nằm bên ngoài hệ thống cửa hàng đang có.

“Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, 4 cửa hàng theo mô hình nhỏ gọn ARR tại TP.HCM và Hà Nội sẽ chính thức ra mắt vào 22/10. Tiếp theo, vào cuối tháng 11 đầu tháng 12, sẽ thêm 2 cửa hàng lớn APR ra mắt; đến quý I/2022, dự kiến TopZone sẽ có thêm 50 cửa hàng theo mô hình AAR và 10 cửa hàng theo mô hình APR sẽ được khai trương trên khắp toàn quốc”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ tiếp.

Về doanh thu, Thế giới Di động kỳ vọng mỗi cửa hàng TopZone theo mô hình AAR sẽ mang về cho họ 2 đến 3 tỉ đồng và mỗi cửa hàng theo mô hình APR sẽ mang về 8 đến 10 tỉ đồng.

4 cửa hàng theo mô hình nhỏ gọn ARR tại TP.HCM và Hà Nội sẽ chính thức ra mắt vào 22/10

Thật ra, nếu xét kỹ, nhận định của ông Đoàn Văn Hiểu Em chưa hẳn đã chính xác, bởi rõ ràng tại Việt Nam đã có mô hình cửa hàng Apple đẳng cấp – sang trọng theo mô hình APR – đó là cửa hàng eDiGi của Tập đoàn IPP của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã chính thức khai trương eDiGi, cửa hàng ủy quyền của Apple đầu tiên đạt 2 tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller) và ASP (Apple Service Provider) tại Việt Nam vào năm 2018. Cửa hàng eDiGi đầu tiên và duy nhất của Việt Nam này rộng 250m2, toạ lạc tại trung tâm quận 1, TP.HCM. Và vì COVID-19, nên IPPG đã không thể khai trương cửa hàng thứ 2 của họ tại Hà Nội như kế hoạch trước đó.

Tuy nhiên, người đầu tiên triển khai chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của Apple là FPT – với chuỗi F-Studio. Hiện, FPT Retail có 4 cửa hàng F-Studio theo mô hình AAR tại 4 thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Phần Digiworld, vào tháng 6/2020, doanh nghiệp này đã công bố thoả thuận hợp tác chiến lược với Apple, chính thức trở thành đơn vị phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Ở khía cạnh khác, theo công bố của GfK, thị phần của iPhone tại Việt Nam là 9,9%, so với mức 31% của Samsung, 20% của Oppo và 10,2% của Vivo. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2021, thị phần của iPhone đạt mức 11%.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, lượng điện thoại tiêu thụ tại Việt Nam trung bình khoảng 1,27 triệu máy/tháng. 11% thị phần đồng nghĩa Apple cho lên kệ 140.000 điện thoại iPhone tại Việt Nam/tháng. Đây được xem là con số rất ấn tượng bởi danh mục sản phẩm bán ra của Apple rất khác so với phần lớn đối thủ khác.

Hiện tại, Apple đang kinh doanh 4 dòng sản phẩm iPhone tại Việt Nam với tất cả 7 model gồm iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 Pro, iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 11, iPhone XR và iPhone SE 2020.

Giá bán của sản phẩm trải rộng từ 10 triệu đồng cho đến gần 40 triệu đồng cũng mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Trong số này, các model được xem là bán chạy nhất gồm iPhone 12 Pro Max – model đắt nhất, iPhone 12 với giá bán “vừa tầm”, các thông số ấn tượng và iPhone 11.

Quỳnh Như
Nguồn Cafebiz