Cơ hội nào sẽ được mở ra sau quyết định hợp nhất chiến lược của FPT Telecom?

Cơ hội nào sẽ được mở ra sau quyết định hợp nhất chiến lược của FPT Telecom?

Vào ngày 8/9/2021, Công ty FPT Telecom đã chính thức hợp nhất hai thương hiệu Truyền hình FPT và FPT Play thành một thương hiệu duy nhất là FPT Play.

Những cơ hội và mục tiêu phía sau quyết định mang tính chiến lược này là gì? Cùng tìm hiểu câu chuyện đằng sau thông qua chia sẻ từ bà Tô Nam Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT Play.

* Trước hết, bà vui lòng chia sẻ sơ lược về bối cảnh thị trường dịch vụ truyền hình tại Việt Nam?

Hiện tại, có thể thấy rằng thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam khá sôi động. Theo báo cáo của Kantar và The TradeDesk tại sự kiện MMA Impact 2021 về dịch vụ OTT Việt Nam, có đến 84% người dùng dịch vụ sử dụng nhiều hơn một nền tảng OTT. Điều này cho thấy khách hàng hiện đang có nhiều sự lựa chọn hơn trước đây, đồng thời phần nào phản ánh mức độ cạnh tranh cao của thị trường. Không chỉ có các đơn vị trong nước, sự tham gia của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền từ nước ngoài đang phát triển khá nhanh và mạnh. Họ tập trung đầu tư về mặt nội dung cũng như đa dạng gói dịch vụ cho người dùng.

Về nền tảng OTT FPT Play, trong năm 2020, chúng tôi đã thu về kết quả khá khả quan khi nắm hơn 60% thị phần nhận biết. Hàng chục triệu người dùng đã đăng ký và sử dụng dịch vụ, trong đó có nhiều triệu người dùng truy cập và tái truy cập dịch vụ trên tất cả các thiết bị.

* Được biết, FPT Telecom quyết định hợp nhất hai thương hiệu Truyền hình FPT và FPT Play, lấy tên thương hiệu mới là FPT Play. Vậy lý do cho quyết định này là gì?

Trong thị trường cạnh tranh như hiện tại, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để triển khai việc hợp nhất. FPT Play có thể nhanh chóng đạt được vị trí vững chắc trên thị trường nhờ tận dụng những lợi thế cạnh tranh của cả hai thương hiệu. Lợi thế cạnh tranh của Truyền hình FPT là sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng trong nhiều năm với số lượng người dùng ổn định, trung thành. Nền tảng FPT Play cũng có những ưu điểm về công nghệ, được tập trung đầu tư mạnh về mặt nội dung để đáp ứng nhu cầu của nhóm người dùng trẻ, thích sự tiện lợi và cá nhân hoá về nội dung giải trí.

Bên cạnh đó, chúng tôi tận dụng công nghệ tự phát triển để cung cấp một kho nội dung lớn, đa dạng và được cá nhân hoá cho từng nhóm người xem mục tiêu. Đội ngũ FPT Play cũng tập trung phát triển những tiện ích giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

FPT Play – Không giới hạn.

* Thông thường sau khi hợp nhất, các công ty sẽ chọn một cái tên mới, vì sao FPT vẫn quyết định giữ tên FPT Play?

Dựa trên các khảo sát, chúng tôi nhận định rằng Truyền hình FPT và FPT Play đều là những cái tên đủ mạnh, có độ nhận diện cao trên thị trường. Vì vậy, việc chọn một cái tên mới không quá cần thiết. Thay vào đó, chúng tôi chỉ cần chọn một trong hai tên thương hiệu cũ là đủ.

Sau một thời gian thảo luận, để phù hợp với các tiến trình toàn cầu hoá và thích nghi với những bước chuyển mình trong một thị trường mở như hiện tại, chúng tôi quyết định chọn tên FPT Play.

* Sau hợp nhất, sẽ có những cơ hội mới nào được mở ra? FPT Play có những kế hoạch gì để tận dụng các cơ hội này?

Mục tiêu của FPT Play là duy trì và mở rộng độ phủ thị trường để hướng đến mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu. Sau khi hợp nhất, điều dễ thấy là chúng tôi sẽ có tập khách hàng rộng và đa dạng hơn. Đó là tập hợp của nhóm hộ gia đình với số lượng ổn định từ tập khách hàng thuê bao trước đây và nhóm khách hàng trẻ của FPT Play. Với nhóm hộ gia đình, họ đã quen và tin dùng dịch vụ của FPT. Vì vậy, đây sẽ là một tập khách hàng đủ mạnh để làm nền tảng cho thương hiệu mới.

Về những kế hoạch trong tương lai, để có thể giữ chân được người dùng hiện có và thu hút thêm người xem mới, tôi tin rằng đơn vị cung cấp dịch vụ cần giải quyết hai nhu cầu thiết yếu của người dùng: nội dung hay, phù hợp và trải nghiệm xem ổn định. Từ đó, FPT Play đặt mục tiêu phải tăng số lượng và đa dạng hoá nội dung độc quyền, chất lượng, phù hợp với nhiều nhóm người xem khác nhau bằng công nghệ cá nhân hoá. Song song đó, chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ bao gồm: tính ổn định khi xem, trải nghiệm khách hàng thông qua các tương tác khi sử dụng dịch vụ.

* Slogan của thương hiệu mới là “Không giới hạn”, bà có thể chia sẻ thêm ý nghĩa của slogan này?

Thật ra, đội ngũ của chúng tôi cũng khá băn khoăn khi lựa chọn slogan. Sau khi thảo luận, slogan “Không giới hạn” được chọn vì diễn tả chân thực 3 khía cạnh của FPT Play gồm: nền tảng/thiết bị, nội dung và gói dịch vụ.

  • “Không giới hạn” về nền tảng, thiết bị: FPT Play cung cấp dịch vụ đa nền tảng và thiết bị. Ví dụ như ti vi truyền thống, điện thoại thông minh, máy tính bảng, nền tảng web, box truyền hình.
  • “Không giới hạn” về gói dịch vụ: Để phục vụ tập khách hàng lớn hơn, chúng tôi đã tuỳ chỉnh các gói dịch vụ và nội dung phù hợp cho từng nhóm cụ thể. Có thể kể đến gói dịch vụ bóng đá cho khách hàng có nhu cầu xem các giải đấu độc quyền và nhiều gói dịch vụ khác phù hợp với thị hiếu của thị trường.
  • “Không giới hạn” về nội dung: Đầu tư xây dựng các kho nội dung lớn, độc quyền và đa dạng là một trong những mục tiêu trọng điểm của FPT Play để có thể bắt kịp với xu hướng giải trí của người xem.

* Hiện tại, các đối thủ cùng phân khúc với FPT Play đang có những hoạt động truyền thông khá đa dạng và được cá nhân hoá cho nhóm người dùng mục tiêu của họ, thương hiệu đã chuẩn bị những kế hoạch truyền thông cụ thể nào cho tệp người dùng rộng của mình?

Về kế hoạch truyền thông, chúng tôi hiện tập trung xây dựng hình ảnh FPT Play là một dịch vụ mang tính cá nhân hoá cao thông qua việc ứng dụng công nghệ do FPT phát triển độc lập. Toàn bộ kế hoạch truyền thông đều dựa trên các nguyên tắc: đa dạng kênh truyền thông, cá nhân hoá nội dung cho từng kênh và từng nhóm người dùng.

FPT Play là dịch vụ không giới hạn nội dung, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng: từ người yêu thể thao đến những người xem đam mê điện ảnh. Chúng tôi luôn nỗ lực để đem về các nội dung độc quyền, chất lượng và được chiếu song song với quốc tế. Và với mỗi nhóm nội dung, chúng tôi xây dựng kế hoạch truyền thông riêng biệt để hướng đến đúng đối tượng quan tâm. Bên cạnh các kênh truyền thông chính thức như website, fanpage FPT Play, chúng tôi xây dựng thêm các cộng đồng người hâm mộ phim theo quốc gia hoặc cộng đồng người quan tâm đến từng môn thể thao riêng biệt để người dùng có thể tương tác với nhau và với FPT Play. Điều này giúp thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.

* Kỳ vọng về hiệu quả kinh doanh, độ nhận diện thương hiệu của FPT sau khi hợp nhất?

Mục tiêu hiện tại của thương hiệu mới là cung cấp dịch vụ với chất lượng ổn định, phong phú về mặt nội dung cũng như thuận tiện trong giao tiếp với khách hàng. Xa hơn, chúng tôi hy vọng FPT Play sớm có thể dẫn đầu thị trường trong nước. Để đạt được mục tiêu dài hạn này, thương hiệu sẽ cần phải giải quyết những khó khăn và thử thách trong tương lai, đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng khắt khe của khách hàng.

* Xin cảm ơn bà về những chia sẻ trên.

Thu Nga
Nguồn FPT Play