TikTok cán mốc 1 tỉ người dùng mỗi tháng

TikTok cán mốc 1 tỉ người dùng mỗi tháng

TikTok trở thành thế lực mạng xã hội “không phải dạng vừa” khiến Mark Zuckerberg lo sợ.

Theo CNBC, TikTok đã cán mốc 1 tỉ người dùng hoạt động trên toàn cầu mỗi tháng. Con số này cho thấy rõ sự tăng trưởng ổn định của ứng dụng video dạng ngắn này.

Cụ thể, ứng dụng thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc ByteDance đã báo cáo lượng người dùng tăng đột biến trong vài năm qua. Đáng chú ý, trong số đó có một lượng lớn người dùng Mỹ tham gia giữa bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo số liệu từ công ty phân tích ứng dụng SensorTower, mức độ phổ biến của ứng dụng TikTok đã tăng vọt trong thời gian đại dịch, trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020, với khoảng 315 triệu lượt tải xuống chỉ trong quý đó.

Hồi tháng 1/2018, TikTok có khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Con số đó đã tăng lên hơn 271 triệu vào tháng 12/2018 và 507 triệu vào tháng 12/2019. Công ty đã báo cáo gần 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào mùa hè năm ngoái.

Dù là đơn vị đi đầu, tung ra một trong những ứng dụng video dạng ngắn thành công nhất, nhưng hiện nhiều đối thủ là các công ty công nghệ lớn đang chạy đua để tạo ra các phiên bản ứng dụng video ngắn giống TikTok.

Facebook đã tung ra bản sao TikTok của mình, Instagram Reels cũng thịnh hành rộng rãi vào tháng 8 năm ngoái. Snap đã công bố một tính năng tương tự là Spotlight vào năm ngoái. YouTube của Google đã ra mắt đối thủ cạnh tranh với TikTok là YouTube Shorts hồi tháng 9 năm ngoái.

TikTok đã cố gắng phát triển bất chấp một năm đầy khó khăn. Năm ngoái, ByteDance – công ty mẹ TikTok, startup giá trị nhất thế giới vẫn đang chịu áp lực từ nhiều phía. Chính quyền Trump khi đó muốn công ty này phải bán bớt tài sản ở Mỹ. Trong khi tại quê nhà, họ phải chịu áp lực khi chính quyền Bắc Kinh mạnh tay chấn chỉnh các startup công nghệ. Chưa kể đến việc Ấn Độ đã đưa một vài ứng dụng mạng xã hội của công ty này vào danh sách đen.

Dẫu vậy, ByteDance vẫn vượt qua tất cả những trở ngại ấy và tiếp tục phát triển. Cổ phiếu công ty được giao dịch trên thị trường tư nhân ở mức định giá hơn 250 tỉ USD. Trong vòng gọi vốn mới nhất, ByteDance đã đạt giá trị 180 tỉ USD, tăng 20 tỉ USD so với 3 năm trước. Tuy nhiên, ở thị trường tư nhân, một vài nhà đầu tư gần đây đã bán cổ phiếu công ty này ở mức định giá 350 tỉ USD.

Được thành lập bởi doanh nhân công nghệ 35 tuổi Zhang Yiming, Bytedance khởi đầu như một đơn vị phát triển những ứng dụng chia sẻ mẩu truyện cười ngắn trước khi tạo ra dịch vụ Toutiao. Họ đã dành ra nhiều năm để xây dựng lượng cơ sở người dùng và cải thiện hệ thống tương tác.

Công ty sau đó bắt đầu tham gia vào việc mở rộng Tik Tok và một số nền tảng khác có mọi thứ từ những tin đồn đến chuyện bên lề của người nổi tiếng.

Giám đốc Điều hành TikTok Vanessa Pappas nói về lộ trình của ứng dụng sau khi chạm mốc 1 tỉ người dùng
Ảnh: Inc

Riêng TikTok hiện trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ByteDance. Ứng dụng quay video dạng ngắn này cùng với Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) từng ghi nhận số tiền hơn 78 triệu USD chi tiêu từ người dùng trong tháng 4/2019. Số tiền này giúp TikTok vượt lên trên cả YouTube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất trên thế giới.

Ứng dụng chia sẻ video TikTok hoạt động đơn giản giúp người dùng có thể xem cũng như tạo các video ngắn với âm nhạc, nhãn dán và hoạt hình dưới dạng hiệu ứng đặc biệt. Nó luôn nằm trong top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới kể từ khi ByteDance ra mắt vào năm 2016.

Tính đến nay, cứ 8 người thì sẽ có 1 người sử dụng TikTok mỗi tháng. Theo Giám đốc Điều hành TikTok Vanessa Pappas, công ty đang phát triển/ thử nghiệm một số tính năng mới để hỗ trợ các tác giả sản xuất nội dung mới, bao gồm thực tế tăng cường.

Thành công của TikTok có được nhờ thuật toán mạnh mẽ, có khả năng dự đoán người dùng muốn xem gì tiếp theo. TikTok theo dõi lượng sử dụng rất kỹ và cân nhắc hàng trăm điểm dữ liệu, từ người dùng hay duyệt website nào, họ nhập nội dung gì cho tới nhịp độ và kiểu gõ phím của họ.

Mai Nam
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư