Digiworld và đích ngắm tỉ USD

Digiworld và đích ngắm tỉ USD

Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của báo Nhịp Cầu Đầu Tư và ông Đoàn Hồng Việt, CEO của Digiworld để tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện này.

10 năm thay đổi

* Digiworld đã có nhiều thay đổi trong chặng 10 năm qua. Xin ông chia sẻ một số thay đổi quan trọng có tính bước ngoặt ở Digiworld?

Trước tiên phải kể đến giai đoạn 2002-2003, tức khoảng 3-4 năm sau khi Digiworld thành lập. Đó là thời điểm đánh dấu công ty bắt tay với tập đoàn toàn cầu, đầu tiên là Acer. Kế đó, công ty đón làn sóng tăng trưởng của laptop và ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đột biến. Cột mốc đáng nhớ khác là từ năm 2013, Digiworld lại đón làn sóng của smartphone và đạt các bước tăng trưởng cao.

Những năm gần đây, Digiworld đã tìm cách đón đầu trong những ngành mới như ngành hàng chăm sóc sức khoẻ. Cuối năm nay, Digiworld dự tính sẽ bắt đầu với ngành hàng mới là các thiết bị điện gia dụng (Home Appliance) như tủ lạnh, máy lạnh, máy hút bụi…

* Với những ngành hàng mới, công ty đã chuẩn bị những gì để tự tin về các bước đi của mình?

Nghiên cứu, phân tích thị trường là hoạt động thường xuyên của Digiworld, kể cả ở những ngành hàng mà công ty chưa làm. Đây là cách để Digiworld theo dõi các biến động thị trường và khi nhìn thấy cơ hội thì có thể nắm bắt ngay.

Ngoài ra, với những ngành mới như Home Appliance thì công ty đã có một số kinh nghiệm từ trước, thông qua phân phối các sản phẩm Home Appliance (máy lọc không khí, máy lọc nước…) cho các hãng như Xiaomi.

Digiworld đã tìm cách đón đầu trong những ngành mới như ngành hàng chăm sóc sức khoẻ

* Trong tất cả các thay đổi của Digiworld, ông thích sự thay đổi nào nhất?

Chiến lược 3C chính là chìa khoá mà trong đó, 2C đầu (Cơ sở vật chất, Con người) là nền tảng.

Hiểu theo nghĩa rộng là Digiworld xây dựng các nền tảng tài chính, các quy trình hoạt động, danh tiếng công ty, các tiện ích khác như ERP, kho bãi… (Cơ sở vật chất). Và xây dựng cho đội ngũ đạt được các giá trị cốt lõi như là yêu thử thách, cam kết, nhận trách nhiệm, hiệu quả… (Con người). Khi có 2C nền tảng, chữ C thứ 3 (Cơ hội kinh doanh) luôn xuất hiện.

Với những thay đổi thể hiện qua kết quả kinh doanh và các hợp đồng Digiworld ký kết với các hãng sản xuất mới, đó chỉ là phần ngọn. Những thay đổi ấy chỉ xảy ra khi dựa trên nền tảng 2C đầu tiên. Đây là những thay đổi quan trọng và gắn xuyên suốt với quá trình phát triển của Digiworld. Trong tương lai, tôi tin, khi tiếp tục làm tốt 2C nền tảng, Digiworld sẽ tiếp tục phát triển.

Digiworld sẽ bổ sung, hoàn thiện để 3C tạo ra sức mạnh cho công ty. Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt ra giới hạn và ngưng đầu tư cho 3C.

Mục tiêu tỉ USD

* 3C mà Digiworld xây dựng được đã đủ để giúp công ty bung rộng hoạt động theo quy mô mà Digiworld mong muốn chưa, thưa ông?

Mục tiêu phát triển trong dài hạn là Digiworld đạt tốc độ tăng trưởng kép ít nhất 25%/năm. Thực tế trong 10 năm qua, công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng kép là 30-33%/năm. Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kép như đề ra, Cơ sở vật chất, Con người cũng phải tương xứng, liên tục đổi mới, bổ sung và hoàn thiện. Ngoài ra, Digiworld cũng phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Tất cả các việc này phải làm đồng thời, cùng lúc, liên tục và không thể tách rời.

Hiện tại, trong những ngành hàng mới, công ty tự tin là đã có sẵn những nền tảng để triển khai kinh doanh thành công hiệu quả.

* Trở lại các ngành chủ chốt của Digiworld là laptop, thiết bị văn phòng và điện thoại, Digiworld làm gì để tiếp tục giữ vững vị thế?

Với các sản phẩm cũ, Digiworld vẫn duy trì đà tăng trưởng. Câu chuyện là làm sao tăng trưởng tốt hơn và mang lại nhiều giá trị. Bởi một khi chúng tôi luôn làm tốt, nghĩa là đáp ứng tốt các nhu cầu thị trường và quản lý chi phí hiệu quả, đến mức các đối thủ hoặc các hãng không thể tự làm tốt bằng, thì công ty không lo ngại rủi ro bị thay thế.

Digiworld chỉ nhắm tới những thương vụ M&A với đối tác có quy mô nhỏ hơn 30% so với quy mô Công ty.

* M&A sẽ mang đến những cơ hội cho các bên nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Digiworld làm thế nào để dung hoà?

Chiến lược M&A của Digiworld xoay quanh một số mục tiêu. Thứ nhất là để công ty bổ sung thêm ngành hàng hoặc thêm kênh bán hàng mới mà Digiworld chưa có. Thứ hai, Digiworld chỉ nhắm tới những thương vụ M&A với đối tác có quy mô nhỏ hơn 30% so với quy mô công ty. Điều này sẽ giúp Digiworld dễ dàng đồng bộ hoá và tránh được các xung đột về văn hoá doanh nghiệp.

Đó là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ là người chủ doanh nghiệp đối tác phải có một số nét văn hoá tương đồng với Digiworld.

* Cho đến thời điểm này, Digiworld đã M&A như thế nào?

Tuỳ theo ngành nghề mà Digiworld sẽ M&A theo từng mức độ. Nếu đối tác hoạt động trong ngành hàng và kênh bán hàng mà Digiworld muốn mở rộng thì công ty sẽ đầu tư có tính chất chi phối hơn.

Digiworld hiện đã M&A chi phối với CL trong lĩnh vực FMCG. Công ty chỉ mới góp vốn và trợ giúp trong lĩnh vực dược phẩm. Còn ở VietMoney, công ty không định đổi hướng hay mở rộng vào lĩnh vực tín dụng vi mô. Vì thế, Digiworld chỉ đầu tư liên kết, trở thành đối tác, để giúp công ty tận dụng mạng lưới của VietMoney và phục vụ tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Digiworld có 1 tiểu bang chuyên phụ trách công tác tìm kiếm cơ hội, đàm phán M&A.

* Trong tầm nhìn tỉ USD của Digiworld, công ty đang đạt đến mức nào?

Khi đặt ra tầm nhìn tỉ USD, Digiworld có 3 ý chính. Một là công ty muốn nói đến tầm vóc quy mô của mình. Thứ hai, trong quá trình hoạt động, Digiworld được xã hội ghi nhận là doanh nghiệp góp phần nâng tầm Việt Nam. Nghĩa là Digiworld chỉ làm những gì có ích, tốt hơn cho cộng đồng. Vì thế, ngoài lựa chọn ngành nghề tham gia, Digiworld còn khuyến khích các hoạt động rèn luyện sức khoẻ và các hoạt động thiện nguyện hàng năm. Thứ ba, Digiworld xây dựng môi trường làm việc tốt, tưởng thưởng xứng đáng, đáp ứng được nhu cầu sống của nhân viên.

Khi nói quy mô tỉ USD, chúng tôi nhấn mạnh đến việc quy mô công ty sẽ ngày càng tăng trưởng. Về doanh thu tỉ USD, có thể năm sau Digiworld đạt được. Và khoảng 5-6 năm nữa, công ty có thể chạm tới vốn hoá tỉ USD. Điểm mấu chốt là Digiworld phải duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, tối thiếu 25%/năm.

* Làm sao để Digiworld có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong một môi trường kinh doanh thường xảy ra biến động?

Hiện nay, Digiworld đang xây dựng các kênh phân phối và sẽ thêm các sản phẩm mới vào các kênh phân phối. Chúng tôi đã và sẽ thêm những nhãn hiệu mới vào các ngành kinh doanh lâu nay của Digiworld như thiết bị văn phòng, điện thoại... Công ty cũng tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong những ngành hàng mới như thuốc, thiết bị y tế, FMCG, Home Appliance… Cách thức này sẽ giúp Digiworld duy trì đà tăng trưởng.

* Digiworld gởi gắm nhiều kỳ vọng vào ngành mới sắp tới là Home Appliance. Công ty có đặt mục tiêu cụ thể nào cho ngành này không?

Trong trung hạn, Digiworld muốn chiếm 10% trong tổng quy mô thị trường Home Appliance 2,4 tỉ USD. Trong ngắn hạn là chiếm khoảng 3-4%. Chúng tôi sẽ tham gia theo hướng làm dịch vụ phát triển thị trường cho các hãng.

* Làm dịch vụ phát triển thị trường cho các thương hiệu mới toanh trong mảng Home Appliance ở Việt Nam được dự đoán không dễ dàng. Công ty nhận định thế nào?

Khi lăn lộn với thị trường, Digiworld sẽ biết nên làm như thế nào để hiệu quả. Đó cũng chính là sự khác biệt mà các hãng cần một nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường như Digiworld thay vì tự làm.

Từ giờ đến cuối năm nay, dự kiến sẽ có 2 đối tác đặt hàng với Digiworld. Đó là những hãng có quy mô toàn cầu và sản phẩm có sức cạnh tranh. Do cần thời gian thâm nhập nên trong năm đầu, mục tiêu đề ra sẽ không cao.

* Ở những ngành khác như FMCG, chăm sóc sức khoẻ… dường như Digiworld vẫn chưa tạo được bứt phá dù đã tham gia thị trường được một thời gian?

Dù có sự tăng trưởng kép trên 50%/năm nhưng đúng là chưa có bước nhảy vọt đáng kể. Digiworld sẽ tìm kiếm thêm nhãn hàng mới và tìm kiếm cơ hội từ M&A.

* Đâu là những việc ông sẽ ưu tiên nhất trong năm nay và 2-3 năm sau?

Trong ban điều hành đã chia nhiệm vụ cho nhau tương đối rõ ràng. Tôi sẽ tập trung tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, các sản phẩm mới.

* Xin chân thành cảm ơn ông.

Ngọc Thuỷ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư