Đánh bại TSMC của Đài Loan, Samsung giành hợp đồng sản xuất chip cho xe tự lái Tesla

Đánh bại TSMC của Đài Loan, Samsung giành hợp đồng sản xuất chip cho xe tự lái Tesla

Samsung nhiều khả năng sẽ là nhà sản xuất chip cho xe tự lái Tesla, dự kiến sẽ sản xuất chip trên quy trình sản xuất 7 nm tại nhà máy Hwasung ở Hàn Quốc.

Tờ Korea Economic Daily đưa tin Samsung Electronics đang đàm phán với Tesla để sản xuất chip tự lái thế hệ tiếp theo dựa trên tiến trình sản xuất chip 7 nm của công ty Hàn Quốc. Từ đầu năm nay, Samsung và Tesla nhiều lần trao đổi về thiết kế chip và trao đổi các nguyên mẫu chip cho máy tính tự lái Hardware 4 sắp ra mắt của tập đoàn Mỹ. Samsung nhiều khả năng sẽ đánh bại đối thủ TSMC để giành hợp đồng. “Thoả thuận gần như đã hoàn thành”, nguồn tin cho biết.

Tesla mạnh tay đầu tư cho xe điện tự lái

Nếu giành được đơn đặt hàng, Samsung dự kiến sẽ sản xuất chip trên quy trình sản xuất 7 nm tại nhà máy Hwasung ở Hàn Quốc, sớm nhất vào quý IV năm nay. Samsung sản xuất chip cho các máy tính Hardware 3 hiện tại của Tesla. Quy trình 7 nm kém tiên tiến hơn quy trình 5 nm, nhưng Samsung quyết định sử dụng công nghệ 7 nm để đảm bảo năng suất cao hơn và các tính năng ổn định của chip khi lắp đặt trên xe tự lái hoàn toàn.

Korea Economic Daily cho biết: “Samsung và Tesla đồng ý về quy trình 7 nm để đảm bảo tính an toàn của ô tô điện Tesla thế hệ tiếp theo”. Hồi tháng 8, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cũng hé lộ hãng sẽ giới thiệu phần cứng mới cho máy tính tự lái trong khoảng 1 năm tới. Thiết bị này sẽ được trang bị trên xe bán tải chạy điện Cybertruck của Tesla.

Mẫu bán tải Cybertruck của Tesla

Tesla quyết định hợp tác với Samsung thay vì TSMC sau khi tính toán những yếu tố như chi phí sản xuất, thời gian hợp tác lâu dài và khả năng Tesla có thể được “chuyển giao” công nghệ từ Samsung để thiết kế chip của hãng. Từ năm 2016, “gã khổng lồ” ô tô điện của Mỹ thành lập 1 nhóm các kiến trúc sư thiết kế để phát triển chip của riêng mình với mục tiêu tạo ra các vi xử lý hiệu quả cao cho xe hơi tự lái.

Thoả thuận đạt được với Tesla giúp Samsung tăng cường sự hiện diện trên thị trường chip toàn cầu. Bởi công ty Mỹ đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ dòng sản phẩm ô tô điện tự lái, tương ứng là sản lượng chip khổng lồ được cung cấp bởi Samsung.

Công nhân trong nhà máy sản xuất chip của Samsung

Samsung hiện đứng thứ 2 sau TSMC, công ty đang có 53% thị phần so với hơn 17% của Samsung trên thị trường sản xuất chip theo hợp đồng, tính đến cuối tháng 6. Trong khi TSMC có các khách hàng lớn gồm Apple và AMD, Samsung đang cố gắng củng cố quan hệ hợp tác với những công ty như Google, Amazon và Xiaomi. Đầu tháng này, Google cho biết smartphone Pixel 6 mở bán vào tháng 10 sẽ được trang bị chip Tensor của Samsung. Google cũng hợp tác với Samsung về thiết kế và sản xuất bộ xử lý ứng dụng (AP). Hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc Xiaomi cũng đang làm việc với Samsung để sản xuất AP cho các smartphone của hãng.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive