Mở ván mới cho game blockchain

Mở ván mới cho game blockchain

Cơ hội không thể tốt hơn cho các nhà làm game trẻ của Việt Nam.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường App Annie, trong top 10 nhà phát hành game di động lớn nhất ASEAN thì có một nửa đến từ Việt Nam. Thống kê cho thấy cơ hội lớn mở ra cho ngành game Việt Nam, đặc biệt là các nhà phát triển game trẻ gắn với blockchain. Chẳng hạn, Sky Mavis Việt Nam vừa đạt lượng vốn hoá trên thị trường tiền ảo hơn 3,1 tỉ USD cho dòng game nền tảng blockchain Axie Infinity đang thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng game trong và ngoài nước.

Game blockchain, một nền tảng game sử dụng công nghệ tương tự với tiền mã hoá dạng bitcoin, ra đời và đã giải quyết được bài toán mâu thuẫn trong các game online truyền thống có nền kinh tế dựa trên trao đổi vật phẩm. Trong thế giới game blockchain, không còn máy chủ tổng chứa game mà dữ liệu được chia ra đặt trên máy của từng người chơi, không còn chuyện thích thì tắt nên chẳng cần nhà phát hành hoạt động, mọi người vẫn chơi được bình thường. Kể cả khi nhà phát hành phá sản, giải tán công ty thì game vẫn tồn tại đến khi không còn ai chơi nữa.

Hình thức chơi của game blockchain cũng khác. Game thủ blockchain tập trung vào việc thu thập các tài sản có tính giới hạn và thể hiện tính cách cũng như địa vị xã hội của họ thông qua danh tính và ngoại hình các nhân vật trong game. Riêng thị trường skin (trang phục và ngoại hình) này trị giá khoảng 40 tỉ USD mỗi năm và đang không ngừng tăng lên.

Nền kinh tế trong game blockchain được tạo ra một cách minh bạch, mọi thứ được quy ước từ ban đầu hình thành game và không thể thay đổi âm thầm. Người chơi toàn quyền sở hữu các vật phẩm ảo, chia sẻ doanh thu giao dịch vật phẩm với các nhà phát triển và tăng thêm giá trị kinh tế đối với cộng đồng của game.

Khi nhà phát hành không còn quyền tối thượng đối với game họ phát hành, nền kinh tế không còn bị khống chế, mâu thuẫn tự nó tiêu tan. Giải quyết được mâu thuẫn, tiềm năng của game blockchain lập tức được chú ý. Thị trường game blockchain có dấu hiệu bùng nổ, phát triển từ quy mô ước tính 3 tỉ USD vào năm 2020 lên 39,7 tỉ USD vào năm 2025 (theo Marketsandmarkets).

Nhưng để tham gia được thị trường tiềm năng này, làm được game blockchain, cần có tư duy mới và kỹ năng mới. Mọi thứ phải xây dựng lại từ đầu. “Game phải có yếu tố xã hội, có một nền kinh tế trong game dựa trên blockchain thì mới được gọi là game blockchain. Bởi vậy, không phải game nào cũng làm thành game blockchain được”, ông Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập Sky Mavis, cho biết.

Game Axie Infinity của doanh nghiệp này đang làm mưa làm gió trên thị trường game blockchain thế giới, dẫn đầu về doanh thu với dòng game blockchain toàn cầu.

Để làm được game như Axie không hề dễ, xây dựng một nền kinh tế dựa trên sáng tạo cũng rất khó. Trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm, chính doanh nhân này cũng đã nói, game blockchain với game truyền thống khác nhau từ tư duy đến kỹ năng làm game.

Thị trường game Việt Nam đang nằm trong tay các ông lớn làm game truyền thống nước ngoài, đặc biệt là các hãng game Trung Quốc. Với sự nổi lên của game blockchain, một cơ hội mang tính thời điểm đang mở ra cho các nhà làm game, nhất là những người trẻ Việt Nam.

Mặc dù rất tiềm năng và đang nổi nhưng thị trường game blockchain hiện nay vẫn chưa đủ độ lớn để các doanh nghiệp lớn phải đầu tư giành giật. Thêm vào đó, chính vì làm game blockchain đòi hỏi một tư duy mới, kỹ năng mới, nên nếu gia nhập game blockchain, những doanh nghiệp này cũng phải bắt đầu lại từ đầu. Không có sự phân biệt quá nhiều giữa các nước lớn về công nghệ như Mỹ, Trung Quốc với các nước như Việt Nam, cũng như giữa những người làm game trẻ và những người có nhiều kinh nghiệm.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bắt kịp thậm chí là đi trước công nghệ game của thế giới
Ảnh: iMoney

Các game truyền thống dù có muốn chuyển sang nền tảng blockchain thì phải lập trình lại từ đầu. Đây là thời cơ cho các nhà làm game trẻ của Việt Nam và thực tế nhiều đội ngũ làm game trẻ Việt đã nhanh nhạy nắm cơ hội, như đội ngũ của Sky Mavis. Hay Topebox, một công ty game blockchain mới ra đời, đã gọi vốn thành công gần 1 triệu USD để phát hành trò chơi trên nền tảng blockchain có tên My DeFi Pet. Tháng 4/2020, Topebox cũng nhận được 1 triệu USD trong vòng đầu tư hạt giống từ Habby để đổi lấy 16% cổ phần.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bắt kịp thậm chí là đi trước công nghệ game của thế giới. Sky Mavis là một minh chứng, khi họ đã vươn lên hàng đầu thế giới. Thêm vào đó, cũng nhờ Sky Mavis với lợi ích tỉ USD cũng làm “cá mập” loá mắt. Họ sẽ tìm mọi cách để “chia phần” với xu hướng mới này, sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư và qua đó càng tạo ra nhiều cơ hội cho những startup làm game mới gia nhập thị trường.

Bảo Trung
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư