Amazon tham vọng “thống trị” ngành y tế

Amazon tham vọng “thống trị” ngành y tế

Công ty này cũng phát triển AWS, một nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khoẻ đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

Theo Financial Times, Amazon đang phát triển các dịch vụ cho người tiêu dùng và bệnh viện nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Google, Microsoft và Walmart.

Công ty thương mại điện tử này đang trong quá trình công bố một loạt dịch vụ y tế hướng đến người tiêu dùng, cụ thể như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth.

Ứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe

Thay vì nói những lệnh đơn giản với trợ lý ảo của Amazon như “phát nhạc” hay “hẹn giờ cho món mì”, bệnh viện Houston Methodist đang bắt đầu ứng dụng công nghệ tương tự với lệnh phức tạp hơn như “bắt đầu phẫu thuật”.

Thoả thuận giữa mạng lưới 8 bệnh viện và công ty con cung cấp nền tảng điện toán đám mây – Amazon Web Services (AWS) đã thúc đẩy việc sử dụng trợ lý ảo tích hợp trong các phòng phẫu thuật thử nghiệm.

Phần lớn công nghệ vẫn là trợ lý ảo Alexa. Các lệnh bắt đầu được đưa ra với những bước sống còn trong một ca mổ, cho phép bác sĩ phẫu thuật xác nhận bằng giọng nói khi đã thực hiện một số hành động như gây mê.

Tiến sĩ Nicholas Desai – Giám đốc thông tin y tế tại Houston Methodist cho biết: “Alexa nghe giọng của tôi để thực hiện những lệnh đó, vì vậy không có bước nào bị bỏ lỡ. Sau khi hoàn thành, trợ lý ảo sẽ ghi lại thông tin vào hồ sơ y tế điện tử, vì vậy nếu có vấn đề hoặc có phần chưa được hoàn thành, hệ thống sẽ có thông báo”.

Trong các phòng khám, công nghệ của Amazon cũng đang được sử dụng với sự đồng ý của bệnh nhân. Những nội dung trợ lý ảo nghe thấy sẽ được nhập vào hồ sơ sức khoẻ bệnh nhân để phân tích và đưa ra lựa chọn điều trị sáng suốt.

Ảnh: Fintechzoom

Hệ thống này chỉ là một phần trong kế hoạch của Amazon để trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và sản xuất các công cụ, nền tảng củng cố ngành công nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Công ty này cũng đang phát triển đều đặn các khả năng của AWS, một nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khoẻ đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

Lâu nay, Amazon được coi là “gã khổng lồ” đang ngủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Giờ đây, Amazon bán thông tin chăm sóc sức khoẻ trực tiếp cho người tiêu dùng, những người chủ chán nản vì chi phí y tế cho nhân viên và cho các bệnh viện cùng các mạng lưới y tế chịu trách nhiệm quản lý dịch vụ chăm sóc.

Tuy nhiên, Amazon đang phải cạnh tranh trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ với rất nhiều “gã khổng lồ” công nghệ khác như Google, Microsoft, Walmart với các dịch vụ đám mây và AI riêng. Walmart gần đây cũng mở một số phòng khám trên toàn quốc cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp, phòng thí nghiệm, chụp X-quang và chẩn đoán, tư vấn, nha khoa, thị giác và thính giác.

Trận chiến Big Tech

Tại Mỹ, chi phí y tế đã tăng cao ngoài tầm kiểm soát. ​​Chi tiêu cho chăm sóc sức khoẻ vào năm 2021 đạt 4.200 tỉ USD, khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội. Dự kiến con số này sẽ lên đến 5.000 tỉ USD vào năm 2025, theo Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid của Mỹ.

Phần lớn chi phí do người chủ sử dụng lao động gánh chịu. Theo một cuộc khảo sát do Kaiser Family Foundation thực hiện, 87% các giám đốc điều hành cho biết việc chi trả cho việc chăm sóc sức khoẻ của nhân viên sẽ trở nên không bền vững trong vòng 5-10 năm tới.

Tuy nhiên, những xu hướng mới đang xuất hiện. Các thiết bị theo dõi sức khoẻ ngày càng trở nên thông minh hơn và được sử dụng rộng rãi hơn. Khả năng kết nối được cải thiện và rẻ hơn đã khiến dịch vụ chăm sóc từ xa không chỉ có thể thực hiện được mà còn là một sở thích đối với nhiều người.

Ảnh: Financial Times

Trí tuệ nhân tạo đã mở ra những con đường lớn hơn để tạo ra các phương pháp điều trị hoặc kế hoạch chăm sóc mới.

Các công ty công nghệ lớn cho rằng họ đang đứng giữa ngã ba đường. Ngoài các lĩnh vực kinh doanh mà họ đang xây dựng trong nội bộ, các khoản đầu tư chăm sóc sức khoẻ tập thể của Facebook, Amazon, Microsoft, Google và Apple đã tăng vọt vào năm 2020, lên 3,7 tỉ USD. Theo CB Insights, lĩnh vựa này đã thêm 3,1 tỉ USD từ giữa năm nay.

Động thái của Amazon là tung ra những dịch vụ gần như tương đương với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của riêng mình. Amazon tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có, các kho hàng và trình điều khiển giao thông để làm với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, tương tự như với mua sắm trực tuyến.

Tiến sĩ Desai của Houston Methodist vạch ra tầm nhìn về cách các dịch vụ công nghệ cao có thể hoạt động: “Chúng tôi có Amazon Prime để giao thuốc cho bạn ngay lập tức. Tôi có các hoạt động điều khiển bằng giọng nói với Alexa để đặt lịch hẹn. Tôi có thể giúp bạn gặp bác sĩ trực quan bằng giọng nói và kỹ thuật số”.

Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ do Amazon cung cấp đang dần được mở rộng. Có rất nhiều chủ lao động muốn giảm chi phí y tế cho nhân viên. Theo chuyên gia phân tích về chăm sóc sức khoẻ tại CB Insights Jeff Becker, nếu Amazon có thể làm được điều đó, họ sẽ nắm trong tay một ngành kinh doanh béo bở. Chính số lượng 1 triệu nhân viên công ty chỉ tính riêng ở Mỹ đã mang lại cơ hội phong phú để Amazon triển khai các sáng kiến của mình.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư