TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất Châu Á

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất Châu Á

Vốn hoá lên tới 538 tỉ USD, TSMC vươn lên trên Tencent và Alibaba, trở thành công ty có giá trị nhất châu lục.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) của Đài Loan (Trung Quốc) vượt “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent để trở thành công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất Châu Á. Đây là lần đầu tiên TSMC vượt qua Tencent kể từ tháng 8/2013.

Sự đổi ngôi giữa TSMC và Tencent diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt các quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nhiều tháng qua đã làm giảm mức định giá của các “gã khổng lồ” công nghệ nước này như Tencent và Alibaba.

Vốn hoá của Tencent và Alibaba giảm mạnh trong khi TSMC duy trì ổn định

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv Eikon tính đến sáng 18/8, nhà sản xuất chip Đài Loan này hiện đứng đầu về giá trị vốn hoá ở Châu Á với hơn 538 tỉ USD. Tencent tụt xuống vị trí thứ 2, với giá trị vốn hoá thị trường hơn 536 tỉ USD, còn Alibaba đứng ở vị trí thứ 3 với khoảng 472 tỉ USD.

Vốn hoá thị trường của cả Tencent và Alibaba tiếp tục bị thu hẹp trong ngày 17/8 khi mỗi bên đều mất hơn 20 tỉ USD, sau khi cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc ban hành dự thảo các quy định nhằm ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên Internet. Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc nhấn mạnh các quy định mới được soạn thảo nhằm duy trì cạnh tranh lành mạnh trong trật tự thị trường, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của nhà mạng cũng như người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số. Chỉ số Hang Seng Tech, theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc), bao gồm Tencent và Alibaba, giảm hơn 25% kể từ đầu năm đến nay.

Các lĩnh vực khác đang chịu sự giám sát của Trung Quốc gồm có công nghệ tài chính, cũng như thu thập và sử dụng dữ liệu.

Trong bối cảnh những bất ổn tiếp tục khiến cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc bốc hơi mạnh, nhà sản xuất TSMC lại nhận được động lực thúc đẩy lớn khi thế giới đang thiếu hụt chất bán dẫn trầm trọng do các chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi COVID-19, trong khi nhu cầu chip của các ngành công nghiệp như ô tô và trung tâm dữ liệu lớn liên tục gia tăng.

Trước tình trạng thiếu hụt chip, đầu năm nay, TSMC có kế hoạch đầu tư 100 tỉ USD trong vòng 3 năm tới để tăng công suất nhằm đáp ứng những “đại xu hướng” ngốn chip như 5G và điện toán hiệu năng cao trong vài năm tới.

Đài Loan hiện đóng vai trò then chốt trong lĩnh vực sản xuất chip, cũng như thị trường khuôn đúc và gia công chế tạo chất bán dẫn. Phần lớn sự thống trị này đến từ TSMC khi doanh nghiệp này đang nắm nguồn cung linh kiện đầu vào của nhiều “ông lớn” công nghệ trên thế giới như Apple, Qualcomm và Nvidia.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive