Nhà sáng lập game tỉ USD Nguyễn Thành Trung: Khởi nghiệp với blockchain hứng khởi hơn cách truyền thống

Nhà sáng lập game tỉ USD Nguyễn Thành Trung: Khởi nghiệp với blockchain hứng khởi hơn cách truyền thống

Đồng sáng lập và CEO Sky Mavis Nguyễn Thành Trung chia sẻ blockchain là nền tảng giúp gọi vốn cá nhân tốt hơn, giúp quá trình startup thuận lợi hơn so với cách truyền thống.

Không căng thẳng khi “bị” gọi là tỉ phú USD

Giá trị đồng AXS trong game Axie Infinity tiếp tục đà tăng, lập đỉnh hơn 75 USD. Tổng giá trị vốn hoá thị trường của AXS là 3,9 tỉ USD, xếp thứ 41 trong tổng số 50 loại tiền mã hóa có giá trị nhất thế giới. Khối lượng giao dịch AXS cũng đạt giá trị khoảng 791 triệu USD trong ngày 16/8. Đồng tiền tăng giá 934% trong 3 tháng qua.

Đón nhận thông tin về sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp, của game Axie Infinity, người sáng lập Nguyễn Thành Trung chia sẻ anh rất vui bởi đây là những tín hiệu tốt cho thấy công ty đang đi đúng hướng. Anh cho biết bản thân nhận được nhiều lời chúc mừng của người thân, bạn bè và cả người hâm mộ trên mạng xã hội về việc “giàu lên”. Trước đó, Thành Trung liên tục lên tiếng phủ nhận thông tin anh trở thành “tỉ phú USD”, “tỉ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam”.

“Tôi cũng chỉ cảm ơn những lời chúc mừng và không nặng nề việc phải giải thích cho từng người về tài sản của mình. Mọi người đang dồn công lao cho tôi nhiều quá, vì công ty còn có cả đội ngũ. Ngoài ra, không phải mình là người duy nhất sở hữu toàn bộ công ty”, sáng lập viên của Axie Infinity cho biết.

Axie Infinity cho phép người chơi kiếm tiền

Axie Infinity là tựa game Việt đang khiến cả thế giới chao đảo và trở thành hiện tượng toàn cầu. Đây là mô hình có sự kết hợp giữa game và tiền ảo, giúp người chơi kiếm được tiền, thậm chí làm giàu nhờ bán vật phẩm trong game. Axie Infinity hiện sử dụng 2 đồng tiền ảo riêng – AXS và SLP. Đồng AXS hiện được giao dịch trên nhiều sàn giao diện tiền điện tử lớn và đang tăng giá chóng mặt.

Thành Trung thừa nhận những áp lực nhất định với nhân sự trong công ty: “Giá AXS cao khiến nhiều người muốn tham gia trò chơi hơn, đây cũng là điều tốt. Tuy vậy, hiệu ứng tiêu cực cũng có, đó là sự phân tâm cho đội ngũ phát triển game. Axie Infinity từng trải qua thời gian đồng tiền giảm giá mạnh. Theo tôi, đó là lúc tốt nhất để phát triển sản phẩm bởi team kỹ thuật tập trung cho game, không bàn đến những yếu tố không liên quan khác. Chúng tôi chỉ phải giải quyết các bài toán về công nghệ”, Thành Trung nói.

Bận rộn hơn khi Axie Infinity nổi tiếng

Axie Infinity đang chứng kiến số người chơi tăng lên kỷ lục, chỉ trong khoảng 2 tháng, số người chơi thường xuyên hàng ngày tăng từ 350.000 lên 1.000.000 người. Băng thông truy cập trên web cũng tăng từ 4,7 triệu lượt trong tháng 6 lên 22,6 triệu lượt vào tháng 7. Chỉ tính riêng doanh thu trong 7 ngày đầu tháng 8 đã đạt 85 triệu USD.

“Khối lượng công việc của tôi và các cộng sự nhiều hơn khi số lượng người chơi tăng lên nhanh. Chúng tôi phải đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của trò chơi, xử lý các vụ gian lận, phá hoại trong game nhiều hơn trước. Ngoài ra, các tính năng, cách chơi mới là điều game thủ chờ đợi và chúng tôi phải đáp ứng được điều này trong thời gian tới”, Thành Trung chia sẻ về sự tăng trưởng nóng của Axie Infinity sau khi trở nên nổi tiếng thời gian gần đây.

Nguyễn Thành Trung và cộng sự bận rộn hơn khi Axie Infinity được biết đến rộng rãi, thu hút lượng lớn người chơi

Nói về số lượng người chơi đến với Axie Infinity để kiếm tiền hay vì đam mê, co-founder người Việt chia sẻ: “Theo tôi, con số là 50-50. Khi mọi người bắt đầu tiếp xúc với game, có thể bởi nhu cầu để kiếm thưởng. Sau đó khá nhiều người trở nên gắn bó vì thực sự thích trò chơi. Việc chơi game để nhận thưởng là cách để cuốn hút mọi người đến với game. Sau khi chơi, mọi người thực sự cảm thấy gắn bó với nó. Mô hình của Axie Infinity là phần thưởng trong game có thể trao đổi mua bán được với người chơi khác. Nhiều người không có thời gian để chơi nhưng muốn có tài nguyên, sử dụng phần thưởng để phục vụ các mục đích trong game. Vì thế, họ có nhu cầu mua lại của những người có thời gian chơi game để tạo ra phần thưởng đó. Sự luân chuyển qua lại hình thành thị trường. Những người chơi cũng có thể đổi ra đơn vị hiện hữu hơn là tiền số, tiền thật”.

Startup với blockchain thuận lợi hơn

Nguyễn Thành Trung sinh năm 1992, từng thi vào THPT Chuyên Toán – Tin (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Tuy vậy, đến năm thứ 2, Thành Trung bỏ dở việc học để bắt tay vào khởi nghiệp. Thành Trung là nhà sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Lozi – mạng xã hội chia sẻ địa điểm ăn uống trước khi rời khỏi công ty này vào năm 2015. Đến năm 2018, Nguyễn Thành Trung sáng lập Sky Mavis và bắt tay vào khởi nghiệp với Axie Infinity – game NFT dựa trên blockchain.

So sánh về khởi nghiệp với blockchain hay theo cách truyền thống, Thành Trung cho biết: “Khi xây dựng Axie Infinity, tôi không nghĩ nhiều về startup bắt đầu từ blockchain hay startup truyền thống. Tôi thích cảm giác được tạo ra một sản phẩm mới. Tuy vậy sau thời gian tiếp xúc với blockchain, trải nghiệm thực tế khi vận hành Axie Infinity, tôi thấy rằng đúng là môi trường blockchain có một số điều lợi như dễ tiếp cận hơn so với mô hình truyền thống. Startup truyền thống bây giờ quá cạnh tranh, cách thức vận hành được định hình chuẩn nên người khởi nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh với nhiều team khác. Vì thế, rất khó cho những người mới muốn bước vào thị trường và làm một cái gì đó mới.

Blockchain cởi mở hơn, có thể tiếp cận nguồn vốn cá nhân. Hiện nay, có nhiều người có tài chính khó để trở thành người đầu tư bởi phải tham gia vào các quỹ. Blockchain phẳng hơn, với nhiều ý tưởng mới được giới thiệu hàng ngày. Nhà đầu tư tiếp cận với dự án dễ dàng hơn. Rủi ro là mỗi người phải tìm hiểu kỹ dự án có đáng bỏ vốn vào hay không trước khi xuống tiền”.

CEO của Sky Mavis khẳng định gọi vốn trên blockchain mở hơn. Thực tế, tháng 5 vừa qua, Sky Mavis – công ty phát triển Axie Infinity nhận khoản đầu tư trị giá 7,5 triêu USD của tỷ phú nổi tiếng người Mỹ Mark Cuban và một số nhà đầu tư. Khoản tiền này sau đó được sử dụng để phát triển nhân sự và quảng bá hình ảnh của tựa game Axie Infinity rộng hơn nữa.

Tỷ phú Mark Cuban tham gia chương trình Shark Tank Mỹ

“Cơ duyên tiếp xúc với Mark Cuban khá tình cờ. Trong quá trình làm việc và tham gia 1 blockchain, chúng tôi quen với nhiều team trên thế giới. Uy tín của mình cũng được tăng lên trong quá trình thực hiện các dự án. Sau giới thiệu qua lại, cuối cùng chúng tôi và Mark Cuban biết đến nhau. Đây là nhà đầu tư có sự ủng hộ cho blockchain. Chúng tôi nói chuyện, cảm thấy hợp và việc đầu tư sau đó diễn ra”, Thành Trung chia sẻ.

Anh chia sẻ hiện tại, Axie Infinity ưu tiên tiếp cận thị trường quốc tế nhiều hơn bởi 2 lý do. “Thứ nhất vì nền tảng của công ty với các co-founder phù hợp để tiếp cận thị trường quốc tế trước. Game blockchain có quy mô thị trường nhỏ nên việc tiếp cận một quốc gia cụ thể nào cũng không hợp lý, bắt buộc phải đánh cả thị trường quốc tế. Ngoài ra, người Việt Nam thường có tâm lý ăn chắc mặc bền, sự ủng hộ cho startup như của chúng tôi không thể mang tính dài hạn”.

Hiện tại, Sky Mavis đặt trụ sở ở Singapore, có chi nhánh ở Việt Nam để cung cấp phần mềm. “Đây cũng là mô hình phổ biến với startup Việt Nam hiện tại bởi để thu hút đầu tư, Singapore phù hợp hơn để nhận đầu tư nước ngoài”, Thành Trung nhận định. Hiện Sky Mavis có khoảng 40 nhân viên với 80% là người Việt. 3 trong tổng số 5 founder của dự án cũng là người Việt.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive