Ajinomoto đã chuyển mình thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Nhật bản như thế nào?

Ajinomoto đã chuyển mình thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Nhật bản như thế nào?

Thành công của Ajinomoto có thể coi như minh chứng cho khả năng sáng tạo không ngừng của doanh nghiệp Nhật.

Ajinomoto, hãng sản xuất thực phẩm Nhật có lịch sử hoạt động 112 năm và rất nổi tiếng với sản phẩm bột ngọt, cho đến nay đã nổi lên như đối tượng hưởng lợi rất lớn từ những diễn biến bất thường của đại dịch COVID-19, theo nội dung bài đăng mới đây trên báo Nikkei.

Dù rằng nhu cầu đối với sản phẩm gia vị và nước chấm của Ajinomoto sụt giảm mạnh khi mà các biện pháp phong toả gây ra những tàn phá nặng nề với ngành kinh doanh nhà hàng ăn uống, việc Ajinomoto nổi lên trong vai trò công ty cung cấp film công nghệ cao cho ngành sản xuất chip đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Trong quý gần nhất, Ajinomoto công bố lợi nhuận cao kỷ lục.

Thành công của Ajinomoto có thể coi như minh chứng cho khả năng sáng tạo không ngừng của doanh nghiệp Nhật, cũng giống như Fujijilm đã tự chuyển mình từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất phim máy ảnh sang doanh nghiệp hàng đầu ngành dược phẩm, còn Olympus đã chuyển đổi từ một hãng sản xuất máy ảnh đang khó khăn sang nhà sản xuất đèn nội soi hàng đầu.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích hiện đang đặt ra câu hỏi bằng cách nào và đến mức độ nào mà Ajinomoto có thể đa dạng hoá sản xuất ra ngoài ngành thực phẩm. Trưởng bộ phận hoá của Ajinomoto, ông Shigeo Nakamura, nhận xét: “Chất ABF tồn tại bên trong phần lớn các laptop và máy tính cá nhân mà người ta sử dụng”. ABF được sử dụng trong gói chip nhằm kết nối chip với bo mạch chủ và ngăn tác động xấu đến thiết bị.

ABF được sử dụng trong gói chip nhằm kết nối chip với bo mạch chủ và ngăn tác động xấu đến thiết bị.
Nguồn: Nikkei

Chất nền này được sử dụng rộng rãi trong các chip máy tính công nghệ cao sử dụng trong các vệ tinh, trạm phát 5G và ô tô tự lái. Đại dịch COVID-19 đã khiến cho nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng phát triển mạnh cũng như tạo ra tình trạng khan hiếm chip trên toàn cầu. Doanh số bán hàng của Ajinomoto thậm chí có thể cao hơn nếu khách hàng của hãng có thể đẩy nhanh việc mở rộng quy mô phân phối nhanh chóng nhằm đáp ứng cho nhu cầu.

Nhờ những bước tiến vượt bậc trong hoạt động kinh doanh, cổ phiếu của Ajinomoto cũng hưởng lợi. Giá cổ phiếu của công ty hiện đã lên mức cao nhất trong 5 năm, mảng kinh doanh trong đó có các sản phẩm điện tử và y tế chiếm khoảng 23% trong tổng lợi nhuận hoạt động của công ty trong khoảng thời gian 1 năm kết thúc vào tháng 3/2021.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu tại công ty chứng khoán Daiwa Securities, ông Makoto Morita, nhận xét: “Mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải xem xét lại danh mục kinh doanh của họ thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng với những công ty thực phẩm Nhật bởi quy mô thị trường suy giảm khi dân số giảm đi”.

Ông Morita cho rằng Ajinomoto sẽ trở nên táo bạo trong việc điều chỉnh danh mục kinh doanh của doanh nghiệp. Xu thế này thực sự đã diễn ra phổ biến trong nhóm các doanh nghiệp thực phẩm trên toàn cầu ví như Nestle, Danone hay Unilever.

Nguồn: Nikkei

Trưởng bộ phận hoá của Ajinomoto cho hay rất nhiều người ngạc nhiên với bước chuyển mình của Ajinomoto từ ngành thực phẩm sang ngành hàng điện tử. Ông Nakamura trước đây tốt nghiệp ngành kỹ thuật sinh học tại Viện Công nghệ Tokyo cũng như University of California Santa Barbara, một trong những nhà phát triển ABD hàng đầu tại Nhật từ thập niên 1990.

Trong hơn một thế kỷ qua, Ajinomoto đã sản xuất nhiều loại phụ gia thực phẩm, bột súp, súp khô và đồ uống đông lạnh. Dù đến ngày nay, Ajinomoto đã sử dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên như đường mía và sắn để sản xuất sản phẩm, trong phần lớn lịch sử hoạt động của mình, Ajinomoto đã sử dụng nhiều chất hoá học nhằm sản xuất được sản phẩm trên quy mô lớn, rất nhiều nhân viên của công ty tham gia trong ngành hoá.

Khi Ajinomoto ngừng sản xuất các sản phẩm từ chất hoá học vào năm 1973, các nhà nghiên cứu của công ty quyết định làm điều gì đó mới, theo chia sẻ của ông Nakamura.

Việc một công ty thực phẩm sản xuất chất liệu bán dẫn và thuyết phục các hãng sản xuất chip không hề dễ dàng. Nguyên liệu đó cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu, ví như khả năng chống chịu nhiệt tốt, độ bền cao và nhiều tiêu chí khác, ngoài ra giá thành cần phải rẻ và dễ xử lý. Khi ấy, rất ít người tin Ajinomoto sẽ có thể sản xuất ra được chất liệu bán dẫn.

Khi sản phẩm ABF của Ajinomoto được cung cấp ra thị trường năm 1999 và có được nhiều khách hàng đầu tiên, tăng trưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lên mạnh. Ajinomoto không công bố người dùng cuối, tuy nhiên chất của ABF được tin là được sử dụng trong các chip máy tính sản xuất bởi Intel và AMD.

Doanh số bán chip của Ajinomoto trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2016 đi ngang bởi ABF không được sử dụng trong chip phục vụ cho điện thoại thông minh, thiết bị điện tử thời thượng nhất của giai đoạn này, tuy nhiên đại dịch COVID-19 không khỏi khiến cho nhu cầu máy tính cá nhân tăng cao bởi hoạt động học từ xa và làm việc trực tuyến lên mạnh. Nhu cầu với ABF tăng lên còn bởi nhiều doanh nghiệp chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu cho mạng 5G.

Ông Nakamura cho hay trước đại dịch, khách hàng chủ yếu của Ajinomoto là các công ty sản xuất máy tính cá nhân nhưng giờ đây lượng khách hàng đã lớn hơn rất nhiều.

Trung Mến
Nguồn BizLive