Hoàng Phúc International: Chuyển mình sau 3 thập kỷ xây dựng nền tảng offline vững chắc

Hoàng Phúc International: Chuyển mình sau 3 thập kỷ xây dựng nền tảng offline vững chắc

Với hệ thống 50 cửa hàng trải dài ở 15 tỉnh thành, cùng các thương hiệu đình đám quen thuộc như Dr. Martens, Kappa, Ecko Unltd… có thể nói nhắc đến Hoàng Phúc International (HPI) là nhắc đến chuỗi bán lẻ hàng hiệu uy tín của các tín đồ thời trang trong nước.

30 năm qua, các tín đồ thời trang đã quá quen thuộc với nhận diện đặc trưng của chuỗi cửa hàng với logo màu vàng trên nền đen toạ lạc tại các vị trí đắc địa ở các thành phố lớn. Gần đây, thương hiệu “vàng đen” này bắt đầu đẩy mạnh sự hiện diện trên internet, đây được đánh giá là bước chuyển mình rõ rệt nhất của HPI sau khi đã xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc ở offline.

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra cho HPI, một thương hiệu lâu đời ở Việt Nam như: Vì sao HPI lại đầu tư online trong thời điểm hiện tại? HPI có lợi thế gì khi tham gia thị trường thời trang thương mại điện tử, được cho là rất khốc liệt ở Việt Nam? Và quan trọng hơn với định vị là hàng hiệu, HPI sẽ có chiến lược thu hút khách hàng như thế nào trong thời gian tới, khi sức mua được dự đoán sẽ cần thời gian để phục hồi?

Brands Vietnam đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Điều hành HPI về các vấn đề liên quan.

* Theo chúng tôi quan sát, HPI bắt đầu đầu tư và phát triển mãnh mẽ kênh online khoảng 2 năm trở lại đây. Ông có thể chia sẻ những cột mốc đạt được?

Trước hết, tôi muốn khẳng định rằng đối với HPI, đầu tư vào kênh trực tuyến (online) là một sự đầu tư nghiêm túc và nằm trong tầm nhìn phát triển dài hạn của công ty, chứ không chỉ đơn thuần là phát triển thêm một kênh bán hàng.

Năm 2020 dù HPI chỉ mới phát triển trở lại kênh online nhưng kết quả cả năm đã tăng trưởng 100% so với năm 2019. Bước qua 2021, sự tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn, trong 6 tháng đầu năm kênh online đã tăng trưởng đến 300% so với cùng kỳ năm 2020. Trong những tháng giãn cách dù phải tạm đóng cửa hầu như 100% hệ thống cửa hàng toàn quốc, nhưng kênh online đã phát huy thế mạnh khi giúp giữ gần như một phần lớn doanh thu toàn hệ thống.

Kênh online đã phát huy thế mạnh khi giúp giữ gần như một phần lớn doanh thu toàn hệ thống.

* Theo ông đâu là những yếu tố giúp HPI đạt được những thành tựu trên trong thời gian khá ngắn như vậy?

Kết quả tích cực này đến từ ba yếu tố. Đầu tiên, chúng tôi đã đầu tư rất nghiêm túc vào hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống vận hành, kho bãi, con người cho đến các chính sách khách hàng để xây dựng một mô hình Omnichannel thực thụ.

Thứ hai là các chính sách tiện lợi và bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua hàng trong thời điểm hiện tại. Theo đó, khách hàng ở nhà có thể đặt mua bất kỳ sản phẩm nào tại hệ thống Hoàng Phúc và nhận hàng trong thời gian ngắn với những ưu đãi khác biệt so với thị trường như miễn phí giao hàng toàn quốc bất kể giá trị đơn hàng, miễn phí đổi hàng trong 90 ngày...

Thứ ba, và cũng là yếu tố chính yếu nhất, chúng tôi cung cấp những sản phẩm đa dạng phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

HPI cung cấp những sản phẩm đa dạng phù hợp với thị hiếu của khách hàng

* Chúng tôi được biết HPI sẽ phát triển ứng dụng di động để phục vụ khách hàng trong thời gian tới. Cho đến nay trên thị trường không nhiều nhà bán lẻ thời trang đầu tư ứng dụng, vì sao HPI lại quyết định đầu tư thưa ông?

Đúng là hiện nay thị trường rất ít đơn vị đầu tư ứng dụng di động trong ngành thời trang vì độ phức tạp, đó là chưa kể đến các tham vọng lớn hơn như xây dựng ứng dụng trở thành nơi đặt hàng, quản lý quá trình giao nhận, đổi trả hay chăm sóc khách hàng.

Phần lớn các doanh nghiệp thời trang hiện nay sẽ kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử phổ biến để tận dụng lợi thế về mặt hạ tầng, khách hàng của họ.

Tuy nhiên, việc xây dựng ứng dụng riêng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Theo thống kê từ Statista, Việt Nam hiện có hơn 60 triệu thiết bị di động thông minh, còn theo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam năm 2020, có khoảng 70% người Việt Nam kết nối internet.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Điều hành HPI

Các yếu tố này đang tác động rất lớn đến hành vi khách hàng và sự chuyển dịch sang ứng dụng di động sẽ rõ nét hơn trong thời gian tới trong ngành thời trang, để có những trải nghiệm tốt nhất về mua hàng như tích điểm, tận hưởng các ưu đãi cá nhân hoá, theo dõi tiến độ đơn hàng…

Bên cạnh đó, sự đa dạng về sản phẩm và những ưu đãi cho khách hàng của HPI trong thời gian tới sẽ là rất lớn, nên chúng tôi có niềm tin khách hàng sẽ truy cập ứng dụng của HPI thường xuyên để mua sắm cho cả gia đình.

* Vì sao công ty lại có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong thời điểm hiện nay?

Dịch bệnh COVID-19 đã giáng một đòn rất mạnh vào ngành thời trang toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam. Các hãng thời trang từ cao cấp đến Fast Fashion đều phải thay đổi để tồn tại. Giống như nhiều đơn vị khác, đầu tư vào công nghệ, kênh bán hàng online là cách các doanh nghiệp tìm cơ hội và ngành thời trang cũng không ngoại lệ.

Riêng HPI, chúng tôi nhận thấy nhiều yếu tố thuận lợi trong việc dịch chuyển lên online không chỉ để tồn tại mà còn là bệ đỡ cho tương lai. Đầu tiên, tập khách hàng trung lưu/ mass, nhóm dẫn dắt thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, đang tăng mạnh. Theo thông tin từ Tập đoàn Tư vấn Boston, quy mô tầng lớp trung lưu/mass ở Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014 lên 33 triệu người, khoảng 1/3 dân số.

Thứ hai, chúng tôi có đến 3 thập kỷ kinh doanh hàng thương hiệu ở thị trường Việt Nam. Thứ ba, thị trường vẫn đang thiếu một địa chỉ mua sắm hàng hiệu giá phải chăng uy tín.

Chính vì thế, chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

Hoàng Phúc có đến 3 thập kỷ kinh doanh hàng thương hiệu ở thị trường Việt Nam

* Theo quan sát, giá sản phẩm trung bình của HPI khá cao so với mức giá trung bình của ngành thời trang Việt Nam hiện nay. Ông có nghĩ mức giá này phù hợp với sức mua hiện nay và sau dịch bệnh, vốn đang được đánh giá là sẽ có sức mua thấp do ảnh hưởng kinh tế mang lại?

Đây cũng là điều chúng tôi phải đối mặt, sức mua cần thời gian để phục hồi lại trước khi dịch bệnh diễn ra. Tuy nhiên, suy cho cùng nhu cầu mặc đẹp là nhu cầu cơ bản của con người nên vấn đề quan trọng của doanh nghiệp là đáp ứng nó mà thôi.

Trong kế hoạch tới đây, HPI sẽ cung cấp những sản phẩm thời trang đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ sớm tiếp cận các dòng sản phẩm thời trang hàng hiệu với mức giá hợp lý. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng địa chỉ số một về mua sắm hàng hiệu giá mềm trong thời gian tới.

* Hiện trong giai đoạn giãn cách, kênh online được các nhà bán lẻ thời trang toàn cầu phát triển rất mạnh mẽ và HPI cũng không nằm ngoài xu thế trên. Tuy nhiên, HPI cũng đang sỡ hữu hệ thống cửa hàng truyền thống toàn quốc, HPI đang tận dụng kênh này như thế nào để hỗ trợ việc kinh doanh hiện nay thưa ông?

Mục tiêu của HPI là xây dựng địa chỉ số một về mua sắm hàng hiệu giá mềm trong thời gian tới.

Các cửa hàng hiện nay có vai trò là khu phân tán, giúp cải thiện thời gian giao hàng trong bối cảnh hiện nay. Khi mọi việc hoạt động trở lại bình thường, chúng tôi cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm xuyên suốt trên online lẫn offline.

Nếu bận công việc, họ có thể đặt hàng online còn nếu không họ có thể đến cửa hàng mà họ muốn để mua sắm. Sự đồng nhất ở đây thể hiện dù mua sắm ở kênh nào thì chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ bảo hành và các ưu đãi dành riêng cho họ là như nhau.

* Chúng tôi có thể hiểu về dài hạn, O2O là mô hình HPI theo đuổi?

Đúng là như vậy. Sứ mệnh của chúng tôi là giúp khách hàng mặc đẹp và thời trang hơn với sản phẩm hàng hiệu, giá mềm; tạo nguồn cảm hứng cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc đến mọi khách hàng. Còn việc mua sắm ở kênh nào, như tôi đã chia sẻ ở trên, trải nghiệm và quyền lợi của họ hoàn toàn đồng nhất.

Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng online không thể thay thế offline hoàn toàn và ngược lại. Mục tiêu của HPI ở đây là bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu mua sắm, chúng tôi đều đáp ứng được.

Tổng thể mặt hàng giày dép tại một cửa hàng

* Ông có nhắc đến mục tiêu trở thành địa chỉ hàng hiệu giá mềm số 1 Việt Nam, thời điểm này có phù hợp thưa ông?

Số lượng khách hàng tăng dần và tỷ lệ hài lòng cao sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Tôi nghĩ không có thời điểm phù hợp, chỉ có doanh nghiệp có toàn tâm toàn ý cung cấp những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng hay không mà thôi.

Tầm nhìn cho sự phát triển của chúng tôi trong những năm tới là rất lớn, đặc biệt là với kênh thương mại điện tử. Mục tiêu về trang web của chúng tôi là xây dựng trang web hàng đầu về thời trang, với lượng truy cập hàng chục triệu lượt mỗi tháng, cung cấp đa dạng sản phẩm thời trang cho cả gia đình, hàng triệu đơn hàng cần xử lý mỗi tháng cho khách hàng toàn quốc.

* Nhân sự là yếu tố quan trọng đối với các chiến lược của bất kỳ công ty nào trong giai đoạn hiện nay. HPI có những sự chuẩn bị nào cho công đoạn này thưa ông?

Văn hoá là nền tảng của một tổ chức và chúng tôi đang xây dựng được một văn hoá đồng nhất tôn trọng việc luôn học hỏi, luôn đổi mới với từng cá nhân và tổ chức. Trong đó quan trọng nhất là tinh thần quyết liệt hành động như ngày nào cũng là ngày đầu tiên.

HPI đang xây dựng một văn hoá đồng nhất tôn trọng việc luôn học hỏi, luôn đổi mới

Thành quả thời gian qua đã chứng minh sự hiệu quả trong việc định hình lại văn hoá doanh nghiệp, HPI tăng trưởng rất nhanh trong thời gian ngắn. Nhưng tầm nhìn của chúng tôi chưa dừng lại ở đó, chính vì thế HPI đang rất chào đón những nhân tài về thương mại điện tử, về Marketing, về vận hành… cùng chia sẻ tầm nhìn với công ty và tham gia cuộc phiêu lưu rất hấp dẫn này.

Những bài toán khó về vận hành, về performance marketing, về công nghệ… sẽ là điều chúng tôi dành cho ứng viên có tham vọng lớn (cười).

Dĩ nhiên chúng tôi cũng có những phần thưởng xứng đáng. Về cơ bản, mảng thương mại điện tử tại HPI có thể ví như một startup tiềm năng và đang tăng trưởng nóng, những người tham gia sớm sẽ có lợi thế được giao trách nhiệm nhiều…

* Xin cảm ơn chia sẻ của ông.

Công Sang
Nguồn Hoàng Phúc