Nokia đã trở lại đường đua công nghệ

Nokia đã trở lại đường đua công nghệ

Sau một năm dưới sự điều hành của CEO Pekka Lundmark, Nokia dần trở lại vững chắc trong cuộc đua triển khai 5G toàn cầu.

Từng bị cho là đi sau trong cuộc đua 5G, Nokia gần đây đã giành lại vị thế trong việc triển khai công nghệ này, vượt mặt Ericsson. Trước đó, họ đã đặt cược vào sai loại chip và để mất hợp đồng trị giá tỉ USD với Verizon vào tay Samsung.

Theo Reuters, sau khi thương hiệu Nokia cũ bán đi mảng di động, Nokia Oyj ngày nay tập trung vào mảng viễn thông và các bản quyền liên quan. Nokia, Ericsson là những công ty hưởng lợi khi nhiều nhà mạng bỏ qua Huawei khi triển khai 5G, do tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Những người hâm mộ Nokia vẫn mong chờ ngày trở lại hoành tráng của “ông hoàng” này
Ảnh: TL

Hồi đầu tháng 2, CEO Nokia Pekka Lundmark cảnh báo về một năm chuyển đổi “đầy thử thách” với “những cơn gió thuận chiều”. Lời cảnh báo đấy dần trở thành sự thật khi cả 2 quý gần đây công ty đều có kết quả tích cực, khiến Nokia hy vọng về một năm thành công.

“Những thay đổi mạnh mẽ và hiệu suất được cải thiện đáng kể dưới sự lãnh đạo của ông Pekka. Việc trở lại cuộc đua 5G và tập trung vào các sản phẩm chủ chốt giúp tái định vị doanh nghiệp”, nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight cho biết.

Ông Pekka Lundmark trở thành Giám đốc điều hành của Nokia vào tháng 8/2020. Sau khi lên nắm quyền, ông đã sa thải hàng nghìn nhân viên và xây dựng mối quan hệ với các đối tác mới. Tất cả việc làm này hướng đến mục tiêu dẫn đầu trong cuộc đua triển khai mạng 5G toàn cầu.

Nokia cũng đã đầu tư đáng kể để phát triển con chip Reefshark của mình, cắt giảm chi phí thiết bị 5G và tự chủ trong việc sản xuất. Những cải tổ của ông Pekka đã đem lại kết quả khiến vị thế Nokia ngày càng tăng.

Cuộc cải tổ của ban lãnh đạo đã giúp Nokia trở lại cuộc đua mạng 5G
Ảnh: TL

Các chính phủ Châu Âu từ lâu đã thắt chặt kiểm soát vai trò của những công ty Trung Quốc cung cấp mạng 5G, khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng Huawei làm gián điệp. Tập đoàn Huawei đã nhiều lần phủ nhận là một nguy cơ an ninh quốc gia.

Trước đây, Ericsson có ưu thế so với Nokia ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Nokia gần đây đạt thoả thuận với China Mobile giúp công ty này sở hữu 4% thị phần trong hợp đồng 6 tỉ USD để triển khai mạng 5G.

Nokia có thể còn giành được những hợp đồng đến từ China Unicom và China Telecom. Ericsson gặp khó khi ký hợp đồng với các đối tác Trung Quốc, vì chính phủ Thuỵ Điển cấm cửa những thiết bị từ nước này hồi năm 2020.

“Chìa khoá cho sự trở lại của Nokia là họ đã có những động thái đúng đắn trong cuộc đua 5G. Việc Nokia đang dần trở lại có dấu ấn rất lớn của CEO Pekka và ông ấy đang làm tốt công việc của mình”, nhà phân tích Mark Cash của Morningstar chia sẻ.

Cổ phiếu của Nokia tăng khoảng 30% trong năm qua, trong khi con số cùng kỳ của Ericsson chỉ là 2%.

Hiện, Nokia có thể giải quyết các vấn đề về mạng 5G với nhiều nước ở Châu Âu khi họ đã thắt chặt an ninh, hạn chế các công ty đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo lợi nhuận Nokia có thể bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu chip, hay xung đột chính trị Mỹ – Trung.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư