Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu từ những ý tưởng “triệu view” trên TikTok

Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu từ những ý tưởng “triệu view” trên TikTok

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tăng trưởng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, đầu tháng 6 vừa qua, TikTok lần đầu tiên giới thiệu chương trình Thương Hiệu Việt Thứ Bảy. Đây là sáng kiến mới nhất nằm trong chuỗi hoạt động của TikTok tại thị trường Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp SMB.

Bằng cách giúp các doanh nghiệp SMB trải nghiệm giải pháp quảng cáo sáng tạo, tối ưu mà thường chỉ những thương hiệu có ngân sách lớn mới đủ khả năng thực hiện, chương trình đã tạo ra thế cân bằng trên sân chơi quảng cáo trực tuyến trong suốt tháng 6. Không những thế, doanh nghiệp còn được trao quyền để tiếp cận hàng triệu người dùng trên TikTok và kết nối trực tiếp với khách hàng mà không cần thông qua các bên trung gian.

Tận dụng lợi thế từ chương trình Thương Hiệu Việt Thứ Bảy và nguồn lực hỗ trợ từ TikTok, nhiều thương hiệu Việt đã thu được “quả ngọt” từ những ý tưởng quảng cáo sáng tạo và xây dựng được dấu ấn của riêng mình. Trong đó, phải kể đến hai thương hiệu Poloman và Beemart với mức tăng trưởng cao. Vậy điều gì làm nên thành công của hai thương hiệu này?

Chiến lược “chọn mặt gửi view” ghi điểm với người dùng

Dưới tác động của dịch COVID-19, xu hướng của người dùng đang thay đổi nhanh chóng. Ngày nay, nhu cầu của người dùng không chỉ dừng lại ở việc mua hàng mà họ còn muốn được giải trí, được tương tác và trải nghiệm cùng với thương hiệu. Theo nghiên cứu gần đây của Nielsen, 83% người dùng thích xem quảng cáo dưới định dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản. Vì vậy, video dạng ngắn cũng được xem là kênh truyền thông nổi bật để mang đến niềm vui và từ đó tác động đến hành vi mua sắm của người dùng.

Thấu hiểu được insight này, Poloman – một thương hiệu thời trang nam nội địa đã quyết định triển khai chiến lược KOL và truyền thông trên đa nền tảng với nhiều nội dung sáng tạo và mang tính giải trí cao để khơi gợi sự tò mò của khách hàng. Trong đó, thương hiệu lựa chọn TikTok là kênh truyền thông chủ lực để tiếp cận và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thay vì hợp tác với các KOL là người mẫu hay người nổi tiếng có ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp, Poloman lại lựa chọn hợp tác với Alain Lưu Quốc Tân – một KOL 63 tuổi, nổi tiếng với phong cách “classic menswear”. Sự khác biệt trong chiến lược KOL đã giúp Poloman nhanh chóng trở thành cái tên nổi bật trong lĩnh vực thời trang nam tại thị trường Việt Nam. Trong các nội dung đăng tải, “ông chú” này tư vấn cách phối đồ cũng như trực tiếp mặc thử và tạo dáng tự tin trước máy quay. Mỗi video trên kênh khi ra mắt đều thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều bình luận tích cực.

Alain Lưu Quốc Tân – Nhân vật chính trong các video trên kênh TikTok "Ông chú POLO"

Với cách ăn mặc hợp “gu” và body chuẩn trong độ tuổi của mình, “Ông chú POLO” xuất hiện đầy thời trang nhưng không kém phần hài hước, thú vị trong các video của hãng. Việc khai thác hình tượng KOL mới lạ giúp thương hiệu tạo được dấu ấn riêng biệt, thậm chí tạo ra xu hướng thời trang trên TikTok.

Trong thời gian tham gia Shop Local Saturday, Poloman còn có cơ hội xuất hiện trên trang chủ của chương trình, nhờ vậy, người dùng dễ dàng tìm mua sản phẩm theo liên kết trong profile doanh nghiệp, từ đó truy cập website và các trang thương mại điện tử của hãng. Theo Poloman, hoạt động truyền thông trên TikTok đã giúp thương hiệu này thu về 149 nghìn lượt xem nội dung quảng cáo, 12 triệu lượt hiển thị quảng cáo trên TikTok và đạt tỷ lệ khách mua hàng lần đầu tăng thêm 50%, góp phần mang lại 3,2 tỷ đồng doanh thu cho hãng từ tất cả các kênh.

Có thể nói, thành công của Poloman là minh chứng tiêu biểu cho Shoppertainment (mua sắm kết hợp với giải trí) – xu hướng tiêu dùng mới mà TikTok dự đoán sẽ thống trị Mùa Siêu Mua Sắm tại Việt Nam năm nay. Nếu biết cách nắm bắt và khai thác hiệu quả tiếp thị từ các nội dung video khiến người dùng vui vẻ, các thương hiệu hoàn toàn có thể kích thích nhu cầu của người dùng và tạo được dấu ấn thương hiệu trong dịp Mùa Siêu Mua Sắm (Mega Sales) sắp tới.

Đại diện Poloman chia sẻ: “Các thao tác trên TikTok rất linh hoạt và nhanh chóng, giúp các SMB có thể đáp ứng nhanh sự thay đổi của thị trường, đồng thời củng cố và định vị thương hiệu thông qua quảng cáo”.

Biến thương hiệu thành người bạn ngay trong gian bếp của người dùng

Beemart khởi đầu từ một dự án nhỏ chuyên cung cấp nguyên liệu, thiết bị làm bánh tại Hà Nội vào năm 2015. Sau hơn 6 năm phát triển, Beemart đã có thêm 2 cửa hàng tại Hà Nội và 3 cửa hàng tại TP.HCM.

Như nhiều SMB khác, Beemart nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng các nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Do đó, thương hiệu đã đầu tư xây dựng website, blog, ứng dụng tự thiết kế và fanpage trên các nền tảng Facebook, Instagram, YouTube, TikTok.

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà của khách hàng tăng cao, hãng nhanh chóng tìm kiếm phương thức tiếp cận thật nhiều người dùng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhận thấy người xem trên TikTok quan tâm đến những nội dung xoay quanh ẩm thực với hơn 1,2 tỷ lượt xem cho #AnCungTikTok trong tháng 6/2021, Beemart quyết định chọn TikTok là nền tảng then chốt để quảng bá thương hiệu trong thời gian khó khăn.

Thương hiệu đã biến tấu những video quảng cáo bộ sản phẩm nấu ăn thành video hướng dẫn làm bánh và thức uống tại nhà. Những nội dung này tạo được sự gần gũi và mang tính tương tác cao với người xem. Sự tiện dụng của bộ sản phẩm nấu ăn được Beemart lồng ghép khéo léo vào nội dung đăng tải.

Người dùng chỉ việc sử dụng nguyên liệu và làm theo hướng dẫn được chuẩn bị sẵn trong bộ sản phẩm là đã có ngay một món ăn ngon, hợp vệ sinh ngay tại nhà. Sản phẩm của Beemart giúp khách hàng không phải tốn thời gian và công sức đi tìm mua nguyên liệu, đảm bảo sức khoẻ trong tình hình dịch phức tạp như hiện nay.

Thương Hiệu Việt Thứ Bảy đã giúp Beemart chuyển đổi một lượng lớn người xem của kênh thành khách hàng nhờ vào việc hướng người dùng đến website của doanh nghiệp. Sau chương trình, Beemart thu về 24.368 lượt bấm vào quảng cáo và chỉ cần 404 đồng cho mỗi lượt xem. Đây đều là những chỉ số tích cực cho hoạt động truyền thông của hãng trong thời gian qua.

Đại diện Beemart chia sẻ: “TikTok cung cấp các hỗ trợ trực tiếp và kịp thời cho SMB khi sử dụng nền tảng. Ngoài ra, việc quảng cáo trên TikTok khá thân thiện, dễ sử sụng và cho phép doanh nghiệp sửa quảng cáo cho phù hợp với chính sách đề ra”.

Poloman và Beemart là hai trong nhiều thương hiệu đạt được thành công qua việc hiểu được sở thích của người xem, sử dụng nội dung khác biệt và tận dụng nguồn tài nguyên từ TikTok để tối đa hiệu quả truyền thông.

Do đó, các thương hiệu muốn thành công trên TikTok cần hiểu cách thức nền tảng này vận hành đồng thời tìm ra sở thích của người dùng:

  • SMB cần quan sát những nội dung người tiêu dùng mục tiêu yêu thích trên TikTok, sau đó chọn ra cách sáng tạo phù hợp để gây ấn tượng với người xem. Doanh nghiệp nên từng bước định hình phong cách riêng và khéo léo lồng ghép sản phẩm của doanh nghiệp như cách mà Poloman và Beemart đã làm.
  • Doanh nghiệp còn có thể sử dụng các tài nguyên từ Small Business Resource Center (Trung tâm Tài nguyên dành cho Doanh nghiệp nhỏ của TikTok) để hiểu thêm cách mà thương hiệu vận dụng những ý tưởng sáng tạo cho nội dung video trên TikTok.

Ngoài ra, SMB nên tận dụng nguồn tài nguyên được cung cấp bởi TikTok để phát huy hiệu quả về mặt truyền thông:

  • Sử dụng tính năng tự quảng cáo trên TikTok for Business và tham gia vào các chuỗi sự kiện đào tạo xuyên suốt để nâng cao kiến thức và chuyên môn quảng cáo cho đội ngũ của mình.
  • Đồng thời, đội ngũ chuyên gia của TikTok hoạt động 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thiết lập và đo lường hiệu quả quảng cáo cũng là cầu nối tốt để các SMB hiểu và tạo nên những chỉ số tích cực cho hoạt động truyền thông.

Với việc sở hữu bộ công cụ sáng tạo và các tính năng tối ưu, TikTok mở ra nhiều cơ hội mới cho SMB tại Việt Nam, tạo điều kiện để doanh nghiệp thay đổi cách làm quảng cáo và tạo đà tăng trưởng tốt cho hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tự do thử nghiệm và sáng tạo những nội dung quảng cáo khác lạ để tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn trên TikTok mà không cần tốn nhiều chi phí cho hoạt động tiếp thị, phát triển bền vững và giảm thiểu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Nguồn TikTok