Ngành hàng không: Sau cơn mưa trời lại sáng

Ngành hàng không: Sau cơn mưa trời lại sáng

Dù còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi ở phía trước, các doanh nghiệp hàng không vẫn có những cơ hội đáng để chờ đợi như việc nối lại các đường bay quốc tế và thị trường nội địa dần phục hồi.

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không thế giới, con số thiệt hại đến hết tháng 4/2021 ước tính đạt hơn 130 tỉ USD.

Trước diễn biến dịch COVID-19, Chính phủ nhiều quốc gia đã thắt chặt các quy định để kiểm soát như giãn cách, phong toả và đặc biệt cẩn trọng với vấn đề nhập cảnh, điều này đã khiến cho lượng khách quốc tế của các hãng hàng không bắt đầu sụt giảm vào tháng 2/2020.

Sự phục hồi diễn ra với tốc độ chậm chạp, so với thời điểm này một năm trước chỉ có một số thị trường chính có khả năng tăng nguồn cung như Mỹ, Pháp. Tuy nhiên, con số này vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với thời kỳ trước dịch năm 2019. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ lượng khách luân chuyển toàn cầu chỉ đạt 20-30% so với thời điểm năm 2019.

Ảnh hưởng của đại dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp hàng không trên thế giới phá sản và giá cổ phiếu trung bình ngành sụt giảm mạnh. Không nằm ngoài xu hướng này, các hãng hàng không nội địa của Việt Nam cũng gặp muôn vàn khó khăn trong năm 2020 khi chỉ khai thác 216.000 chuyến bay, giảm hơn 33% so với 2019.

Theo quy định về phòng chống dịch bệnh, khách quốc tế đến Việt Nam phải cách ly ít nhất 14 ngày trong năm 2020. Điều này đã tác động mạnh lên sản lượng khách quốc tế cập cảng hàng không và chưa có dấu hiệu phục hồi. Tổng sản lượng trong năm vừa qua của đối tượng khách này chỉ đạt 3,2 triệu người, tương đương giảm hơn 80% so với 2019.

Thêm nữa, sự xuất hiện của các “tay chơi” mới như Vietravel hay trước đó là Bamboo Airways được dự báo sẽ “làm nóng” xu hướng cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa. Agriseco cho rằng với việc nguồn cầu thấp và dư cung như hiện tại, khó có thể kỳ vọng các doanh nghiệp hàng không có thể hồi phục mức lợi nhuận về gần mức trước dịch ngay trong năm 2021.

Hồi phục hoàn toàn vào năm 2023

Theo báo cáo gần nhất của IATA, tổng sản lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không ước tính trong năm 2021 sẽ chỉ đạt được trên 50% so với mức trước khi đại dịch diễn ra. Con số này sẽ được kỳ vọng sẽ cải thiện lên 88% vào năm 2022 và hồi phục hoàn toàn vào năm 2023. Dù còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi ở phía trước, tuy nhiên các doanh nghiệp hàng không vẫn có những cơ hội đáng để chờ đợi.

Agriseco Research cho rằng ý tưởng hộ chiếu Vaccine có thể sẽ được Chính phủ Việt Nam chấp thuận khi dịch bệnh trên thế giới dần được kiểm soát vào cuối quý III/2021. Việc áp dụng dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu với các đường bay quốc tế, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ thời điểm dịch bệnh diễn ra.

Vietnam Airlines đã mở lại 4 đường bay quốc tế với từ Hà Nội và TP.HCM đến Hàn Quốc (Seoul), Nhật Bản (Tokyo) và Úc (Sydney) từ tháng 4 trong khi các hãng hàng không khác như Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng cho biết sẵn sàng bay quốc tế trở lại với các thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á nếu được cấp phép.

Năm 2021, Agriseco Research đánh giá thị trường nội địa sẽ có những nhịp hồi phục khi một số dịp lễ trọng điểm vừa qua như 30/4-1/5 không còn chịu ảnh hưởng của việc cách ly xã hội. Chính phủ cũng đã thông báo sẽ cố gắng hoàn thành việc tiêm Vaccine cho 70% dân số vào cuối năm, điều này sẽ giúp thúc đẩy du lịch và giúp các hãng hàng không cải thiện kết quả lợi nhuận.

Theo dự báo của các chuyên gia, khả năng đỉnh dịch của đợt bùng phát thứ 4 đã qua hoặc sẽ được hình thành vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm của mùa du lịch. Agriseco cho rằng các hãng hàng không có thể sẽ ghi nhận doanh thu hồi phục ổn trong quý III/2021 khi mà nhu cầu du lịch tháng 8 và 9 khả năng cao đột biến so với năm 2020.

Trong bối cảnh dòng tiền đang đảo lớp và có thể hướng tới các nhóm ngành hưởng lợi sau khi dịch bệnh được khống chế, Agriseco đánh giá các cổ phiếu ngành hàng không vẫn có nhiều dư địa tăng trưởng trong ngắn và dài hạn.

Thanh Hà
Nguồn BizLive