Canalys: Apple bị “vượt mặt” để tuột mất ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới vào tay Xiaomi

Canalys: Apple bị “vượt mặt” để tuột mất ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới vào tay Xiaomi

Theo báo cáo thị trường smartphone quý II/2021 của Canalys, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ 2 trên toàn cầu với 17% thị phần và tăng trưởng 83% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Apple.

Canalys, một trong những công ty chuyên nghiên cứu về thị trường smartphone mới công bố báo cáo về thị phần các nhà sản xuất smartphone.

Báo cáo từ Canalys cho biết, để "vượt mặt" Apple, Xiaomi đã tăng trưởng đến 83% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 17% thị phần, chỉ kém 2% thị phần so với Samsung.

Trong khi đó, Apple gần như "dậm chân tại chỗ" khi chỉ tăng trưởng 1% trong năm vừa qua, chiếm 14% thị phần smartphone toàn cầu. Thậm chí, mục tiêu tiếp theo của Xiaomi là vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới cũng gọi tên 2 thương hiệu tới từ Trung Quốc là Oppo và Vivo cùng chiếm 10% thị phần và mức tăng trưởng lần lượt là 28% và 27%.

Canalys đánh giá, Xiaomi hiện đang có nhiều sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh với các sáng kiến như hợp nhất các kênh đối tác cũng như công tác quản lý tại các thị trường mở. Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi tại nhiều thị trường quốc tế là động lực cho sự vươn lên của hãng này.

Cụ thể, Xiaomi tăng trưởng 300% so với thời điểm năm ngoái tại Châu Mỹ Latinh, 150% ở Châu Phi và 50% ở Tây Âu. Hiện smartphone của Xiaomi đang được bán tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu.

Trong một bức thư gửi đến toàn thể nhân viên, Lei Jun – Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Xiaomi cho biết việc trở thành số 2 thế giới là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Xiaomi.

Sau 5 năm tự hoàn thiện trong những điều kiện cực kỳ khó khăn, sản phẩm của Xiaomi đã có những nâng cao đáng kể về tính năng – đã mở đường cho phân khúc thị trường cao cấp và tăng thị phần của thị trường này. Xiaomi sẽ không ngừng củng cố những năng lực cốt lõi và khẳng định vị trí của mình với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Ông Lei Jun – Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Xiaomi
Nguồn: qz

Dữ liệu từ Canalys cũng cho thấy, kể từ quý IV/2020, Xiaomi đã bắt đầu "đe doạ" ngôi vị thứ 2 của Apple khi lượng thiết bị xuất xưởng đạt 43,4 triệu chiếc với mức tăng trưởng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái lần đầu tiên vượt qua Apple đứng ở vị trí thứ ba.

Bước sang quý I/2021, Apple trở lại vị trí thứ 2 với 15% thị phần trong khi Xiaomi chỉ kém 1% đạt 14% thị phần. Lượng điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi vào thời điểm đó là 49,4 triệu chiếc với mức tăng trưởng 69,1%.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 đã khiến các mẫu smartphone cao cấp của Apple ít lợi thế cạnh tranh hơn so với các mẫu smartphone có giá cả phải chăng của Xiaomi. Thống kê cho thấy, các mẫu smartphone của Xiaomi có giá bán lẻ trung bình rẻ hơn khoảng 75% so với iPhone của Apple.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Xiaomi đã đầu tư mạnh tay cho R&D cũng như tuyển dụng. Ước tính trong năm 2020, Xiaomi đã chi 10 tỉ NDT cho R&D, năm nay con số này dự kiến sẽ tăng khoảng 30-40%. Vào đầu năm 2021, Xiaomi đã công bố đợt tuyển dụng kỹ sư lớn nhất trong lịch sử của mình với 5.000 kỹ sư trong một năm, chiếm 20% tổng số nhân viên.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive