Amazon bất ngờ tuyển mộ nhóm chuyên gia internet vệ tinh của Facebook

Amazon bất ngờ tuyển mộ nhóm chuyên gia internet vệ tinh của Facebook

Hơn một chục chuyên gia vệ tinh từ Facebook đã chuyển công ty vào tháng 4 để làm việc cho Dự án Kuiper.

Theo The Information, Amazon đã mua lại một nhóm nhân viên từ Facebook tập trung vào việc cung cấp kết nối internet từ các vệ tinh quỹ đạo thấp của Trái đất.

Cuộc đua phát triển internet vệ tinh bao gồm một số ông lớn như SpaceX, Amazon, Softbank và Facebook. Tuy nhiên, Facebook về cơ bản đã khó khăn trong việc kinh doanh, khiến họ phải bán nhóm chuyên gia vệ tinh internet của mình cho Amazon. Điều này đưa ​​hơn một chục nhân viên có trụ sở tại Los Angeles chuyển công ty vào tháng 4 để làm việc cho Dự án Kuiper.

Đây là dấu chấm hết cho kế hoạch của Facebook về internet vệ tinh và là sự thúc đẩy của Amazon
Ảnh: Amazon

Thoả thuận này được cho là sẽ thúc đẩy nỗ lực trị giá 10 tỉ USD của Amazon nhằm phát triển chùm vệ tinh quỹ đạo thấp của Trái Đất (LEO), nhằm cung cấp các dịch vụ Internet băng rộng tốc độ cao trên phạm vi toàn cầu. Nó cũng đồng thời đánh dấu sự kết thúc của những nỗ lực cuối cùng không thành công của Facebook trong việc phát triển chùm vệ tinh LEO.

Nhóm tham gia phát triển dự án chùm vệ tinh LEO của Facebook, đã tham gia vào đội ngũ 500 nhân sự hiện có của Amazon vào hồi tháng 4. Nhóm này bao gồm các nhà vật lý cũng như các kỹ sư phần cứng và phần mềm có kinh nghiệm làm việc trên các hệ thống hàng không và vô tuyến.

Nhóm chuyên gia internet vệ tinh của Facebook chuyển sang làm việc cho Amazon
Ảnh: Business Today

Người phát ngôn của Facebook cho biết, thoả thuận mua lại các tài năng bao gồm một số tài sản trí tuệ do nhóm phát triển, cũng như thiết bị và cơ sở vật chất. Các điều khoản khác không được tiết lộ.

Amazon là một trong số ít các công ty công nghệ đang cố gắng sử dụng vệ tinh để cung cấp kết nối internet ở những nơi trên thế giới, nơi việc lắp đặt cơ sở hạ tầng cố định sẽ rất tốn kém. Amazon đã chạy đua để cạnh tranh với các công ty internet vệ tinh khác, bao gồm SpaceX của tỉ phú Elon Musk và các công ty vệ tinh có trụ sở tại Châu Âu như OneWeb và Eutelsat.

Vào tháng 7/2020, Amazon đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) để phóng 3.236 vệ tinh LEO, trong một nỗ lực mang tên Dự án Kuiper. Công ty này cho biết, họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh cho khách hàng sau khi phóng lên quỹ đạo LEO 578 vệ tinh.

Đối với Amazon, đó là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển mạng vệ tinh Project Kuiper và bắt kịp chòm sao băng thông rộng Starlink của SpaceX.

Giống như Starlink, Project Kuiper được thiết kế để cung cấp kết nối băng thông rộng tốc độ cao, độ trễ thấp cho người dùng trên khắp thế giới. Amazon đặt mục tiêu sẽ có một chòm sao gồm 3.236 vệ tinh trên quỹ đạo vào năm 2029, với một nửa trong số đó được phóng vào năm 2026. Họ cũng có kế hoạch xây dựng 12 trạm mặt đất trên khắp thế giới để truyền dữ liệu đến và đi từ các vệ tinh.

Những nỗ lực nghiên cứu riêng của Facebook về công nghệ internet vệ tinh được bắt đầu từ năm 2015, đã gặp phải nhiều rào cản. Facebook cho rằng, khi dự án này dừng lại thì việc mua lại của Amazon sẽ cho phép nhóm chuyên gia vệ tinh của họ tiếp tục công việc của mình.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư