Sự bùng nổ công nghệ ở Đông Nam Á thúc đẩy các vụ mua bán và sáp nhập kỷ lục

Sự bùng nổ công nghệ ở Đông Nam Á thúc đẩy các vụ mua bán và sáp nhập kỷ lục

Thương vụ đạt 19 tỉ USD trong nửa đầu năm 2020 khi các nhà đầu tư đổ xô vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Theo Financial Times, thương vụ hợp nhất Gojek và Tokopedia trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á đạt 19 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2021. Đây là mức khởi đầu mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong một năm. Nó được thúc đẩy bởi các thương vụ mua lại của các tập đoàn hàng đầu Grab, Gojek và Sea.

Hoạt động mua bán và sáp nhập M&A tăng 114% so với năm 2020, phản ánh sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới, theo dữ liệu từ Dealogic.

Các chuyên gia dự đoán tốc độ M&A sẽ còn tiếp tục khi dịch bệnh thúc đẩy chuyển dịch sang hoạt động trực tuyến nhiều hơn
Ảnh: TL

Đông Nam Á là nơi có khoảng 400 triệu người dùng internet và nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến ​​đạt 300 tỉ USD vào năm 2025.

Nếu các giao dịch được công bố hoàn tất vào cuối năm nay, bao gồm cả việc sáp nhập Grab với một công ty mua lại mục đích đặc biệt SPAC, sẽ định giá công ty khởi nghiệp do SoftBank hậu thuẫn ở mức hiện tại 40 tỉ USD lên 75 tỉ USD cao hơn rất nhiều so với mức 17 tỉ USD được ghi nhận vào năm 2020 và 23 tỉ USD vào năm 2019.

Người đứng đầu bộ phận ngân hàng đầu tư ở Đông Nam Á Harry Naysmith tại Goldman Sachs cho biết: Nền kinh tế công nghệ của khu vực đã “tăng tốc từ 5 đến 10 năm”, thúc đẩy các sự kiện thanh khoản quy mô lớn như phát hành lần đầu ra công chúng.

Một trong những thoả thuận lớn nhất năm nay là giữa Gojek và Tokopedia – tập đoàn công nghệ Indonesia, để tạo ra một nền tảng công nghệ trị giá hơn 18 tỉ USD. Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng ngay cả khi loại trừ thoả thuận đó và vụ SPAC của Grab, thương vụ vào năm 2021 vẫn đang trên đà lập kỷ lục cả năm.

Đông Nam Á được dự báo sẽ bùng nổ các thương vụ M&A công nghệ
Biểu đồ: Dealogic

Chuyên gia fintech Varun Mittal tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY có trụ sở tại Singapore cho biết: Ngân hàng kỹ thuật số và cho vay là những lĩnh vực chính tạo ra lãi suất. Chúng bao gồm việc mua lại nền tảng trò chơi và thương mại điện tử Sea của Ngân hàng Kesejahteraan Ekonomi Indonesia hồi tháng 1.

Chuyên gia Varun Mittal cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​các công ty fintech mua lại các công ty đương nhiệm để tiếp cận các giấy phép theo quy định và đạt được quy mô với tốc độ nhanh chóng”.

Ông Rohit Chatterji – Đồng trưởng bộ phận M&A khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của JPMorgan cho biết: Lĩnh vực viễn thông cũng trở nên phổ biến, với việc các công ty hợp nhất để tạo ra quy mô và cải thiện lợi tức đầu tư vào mạng di động 5G.

Tháng này, 2 công ty Celcom Axiata và Digi.com có trụ sở tại Malaysia đã hoàn tất việc sáp nhập để tạo ra tập đoàn viễn thông lớn nhất nước này.

Ông Rohit Chatterji cho biết: Các công ty cũng đang tìm cách kiếm tiền từ các tháp viễn thông, bao gồm cả kế hoạch “mở khoá vốn từ cơ sở hạ tầng có thể được cho thuê và chia sẻ”.

Công ty viễn thông Indosat Ooredoo, có trụ sở tại Indonesia, đã bán danh mục tháp di động của mình với giá 750 triệu USD vào tháng 3 cho Digital Colony, một công ty cơ sở hạ tầng có trụ sở tại Mỹ.

Vấn đề đối với các nhà đầu tư lúc này sẽ là liệu các công ty có thể niêm yết cổ phiếu ra công chúng hay không. Công ty thương mại điện tử Indonesia Bukalapak chuẩn bị ra mắt IPO tại Jakarta vào tháng tới. Cuối năm nay, GoTo và Grab cũng sẽ được đưa vào danh sách.

“Nếu các sự kiện thị trường vốn ngắn hạn diễn ra theo đúng kế hoạch, chúng ta sẽ thấy một chu kỳ đạo đức thực sự bắt đầu. Nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy thoải mái với khả năng mang lại lợi nhuận của TMT – công nghệ, truyền thông và viễn thông – ở Đông Nam Á”, ông Harry Naysmith cho biết.

Mai Nam
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư