Vốn hoá Facebook lần đầu vượt ngưỡng 1.000 tỉ USD

Vốn hoá Facebook lần đầu vượt ngưỡng 1.000 tỉ USD

Đây là công ty truyền thông xã hội thứ 5 của Mỹ đạt được cột mốc quan trọng này.

Theo CNBC, Facebook đã gia nhập hàng ngũ các công ty có giá trị hơn 1.000 tỉ USD hôm 28/6. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, vốn hoá thị trường của công ty đạt ở mức 1.008 tỉ USD.

Facebook cũng là công ty truyền thông xã hội thứ 5 của Mỹ đạt cột mốc quan trọng này, cùng với Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet – công ty mẹ của Google.

Cổ phiếu của công ty khi kết thúc phiên giao dịch hôm 28/6 tăng 4,2% ở mức 355,64 USD sau phán quyết bác bỏ khiếu nại chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và một liên minh các tiểu bang của nước này đưa ra. Diễn biến này đưa giá cổ phiếu Facebook tăng vọt và vốn hoá thị trường của công ty lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỉ USD.

Phán quyết của thẩm phán James Boasberg thuộc toà án quận District of Columbia được xem là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Liên bang và các bang Mỹ nhằm kiểm soát sức mạnh của các công ty công nghệ lớn (Big Tech). Nhà chức trách cho rằng Big Tech sở hữu sức mạnh thị trường quá lớn và đang lạm dụng sức mạnh đó.

Thẩm phán Boasberg nói rằng FTC, đơn vị thay mặt Chính phủ Mỹ khởi kiện Facebook, không chứng minh được rằng Facebook có sức mạnh độc quyền trên thị trường mạng xã hội. Tuy nhiên, vị thẩm phán cũng nói FTC có thể nộp một đơn kiện mới trước thời hạn 29/7.

Về đơn kiện của một liên minh gồm 4 tiểu bang nhằm vào Facebook, thẩm phán Boasberg nói rằng họ đã để quá lâu mới kiện về việc Facebook thâu tóm Instagram và WhatsApp tương ứng vào năm 2012 và 2014. Ông cũng không khuyến khích các bang này nộp đơn kiện mới.

CEO Facebook – ông Mark Zuckerberg
Nguồn: The Anand Market

Facebook thu được gần như toàn bộ doanh thu từ các quảng cáo được cá nhân hoá hiển thị cho người dùng mạng xã hội Facebook và Instagram. Công ty cũng có một mảng kinh doanh phần cứng đang phát triển, nơi họ đang xây dựng các sản phẩm như thiết bị gọi điện video Portal, tai nghe thực tế ảo Oculus và kính thông minh, dự kiến ​​sẽ phát hành trong năm 2021.

Năm ngoái, FTC và nhóm tiểu bang trên nộp đơn kiện, tố Facebook vi phạm luật chống độc quyền khi cản trở cạnh tranh thông qua việc thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn. Hai đơn kiện này xoáy vào việc Facebook mua Instagram với giá 1 tỉ USD và mua WhatsApp với giá 19 tỉ USD.

Chỉ trong năm ngoái, Chính phủ Mỹ và các bang của nước này có tổng cộng 5 đơn kiện nhằm vào Facebook và Alphabet. Các nghị sĩ đến từ cả lưỡng đảng cùng chung lo ngại về ảnh hưởng của truyền thông xã hội và các hãng công nghệ lớn khác trong nền kinh tế và trên chính trường nước Mỹ.

Tuy nhiên, những cột mốc vốn hoá hàng nghìn tỉ USD vẫn đang được thiết lập liên tiếp bởi các Big Tech Mỹ.

Từ tháng 5/2021, Facebook tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, với giá trị vốn hoá thị trường khi đó là 104 tỉ USD. Công ty đã bị sụt giảm nghiêm trọng 19% trong năm 2018 sau khi công bố số liệu về doanh thu và người dùng đáng thất vọng trong quý II/2018.

Sự sụt giảm đó diễn ra trong bối cảnh một số vụ bê bối trong năm, bao gồm rò rỉ dữ liệu, tin tức giả mạo và đáng chú ý nhất là vụ bê bối Cambridge Analytica – trong đó một công ty dữ liệu đã truy cập không đúng vào dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook và sử dụng nó để nhắm mục tiêu quảng cáo cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Bất chấp những vụ bê bối, Facebook đã phục hồi và tiếp tục phát triển cơ sở người dùng cũng như tăng đều đặn doanh thu trung bình trên mỗi người dùng. Giá cổ phiếu công ty hiện tăng hơn 90% kể từ ngày 27/7/2018.

Mới tuần trước, Microsoft cán mốc vốn hoá 2.000 tỉ USD. Apple đi vào lịch sử hồi tháng 8/2020, khi trở thành công ty Mỹ đầu tiên cán mốc vốn hoá 2.000 tỉ USD. Hiện tại, vốn hoá của “táo khuyết” đang là 2.240 tỉ USD. Vốn hoá của Amazon đang là 1.770 tỉ USD và của Alphabet là 1.670 tỉ USD.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư