Ông trùm đầu cơ Bill Ackman và thương vụ SPAC kỷ lục với Universal Music

Ông trùm đầu cơ Bill Ackman và thương vụ SPAC kỷ lục với Universal Music

Thương vụ của Bill Ackman sẽ định hình giá trị thị trường của Universal Music rơi vào khoảng hơn 42 tỉ USD, cái giá khổng lồ đối với một công ty trong ngành truyền thông và giải trí.

Bill Ackman – tỉ phú người Mỹ đứng đầu quỹ đầu tư Pershing Square luôn nổi tiếng là người quyết đoán với những quyết định đầu tư của mình. Trong năm 2020, ông đã gây tiếng vang thông qua việc kiếm lời tới 2,6 tỉ USD chỉ trong chưa đầy một tháng nhờ việc dự báo sự sụp đổ của thị trường và đầu tư vào sản phẩm tài chính bảo vệ danh mục. Chỉ hơn 1 năm sau, ông tiếp tục gây ngạc nhiên cho toàn bộ giới đầu tư khi thực hiện thương vụ mà sẽ giúp giá trị của công ty được mua – Universal Music – lên tới 40 tỉ USD.

Universal Music (UME) là cái tên tương đối nổi tiếng trong làng âm nhạc toàn cầu, khi có tuổi đời lên tới 86 và là một trong 3 công ty âm nhạc lớn nhất thế giới bên cạnh Sony Music và Warner Music. Công ty được sở hữu 80% bởi Tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi và 20% bởi Tencent. Đáng chú ý là Tencent mới mua 10% của Universal Music vào tháng 3/2020 với giá 3 tỉ USD, và mua thêm 10% nữa vào tháng 1 năm nay.

Trong lịch sử phát triển của mình, UME là công ty đầu tiên sở hữu toàn bộ các ca khúc nằm trong top 10 của bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào tháng 8/2013; năm 2015, công ty con của họ là Capitol Records thâu tóm hầu hết các giải thưởng chính trong Lễ trao giải Grammy....

Trụ sở của Universal Music
Ảnh: LA Business Journal

Cùng với sự phát triển của mình, giá trị của công ty cũng tăng phi mã. Tính đến cuối năm 2019, công ty được ngân hàng Goldman Sachs đánh giá có thể đạt đến mức giá trị thị trường khoảng 53 tỉ USD. Đây là điều không khó hiểu khi họ nắm trong tay bản quyền tác phẩm của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, có thể kể đến Eminem, The Beatles, Ariana Grande... Nhờ sự tăng trưởng số người đăng ký các gói nghe nhạc trực tuyến mà doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty có sự tăng trưởng tốt.

Kết thúc quý I năm nay, UME đạt 1,8 tỉ euro (2,2 tỉ USD) doanh thu, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận cũng đạt 136 triệu euro (165 triệu USD), tăng 62% so với quý I/ 2020. Kết quả kinh doanh này khiến những nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phần của UME sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều so với Tencent.

Nhận thấy đây là một thương vụ đầu tư cực kỳ tiềm năng, khi mà UME nhiều khả năng sẽ tách ra thành một thực thể độc lập với Vivendi và thực hiện một cuộc IPO lớn vào cuối năm nay tại sàn giao dịch chứng khoán Euronext Amsterdam của Hà Lan. Thông qua công ty mua lại với mục đích đặc biệt (Special Purpose Acquisition Company – SPAC) của mình là Pershing Square Tontine Holdings (PSTH) để mua lại 10% của UME với cái giá lên tới 4 tỉ USD, tức tăng tới 1 tỉ USD cho cùng số cổ phần chỉ trong 1 năm. Mức giá này đã đánh bại công ty cổ phần tư nhân Hellman & Friedman – được cho là đã chào mua ngang với mức của Tencent một năm trước đó (3 tỉ USD cho 10%).

Các SPAC thường được thành lập để huy động vốn thông qua IPO nhằm tài trợ cho việc sáp nhập hoặc mua lại; tuy nhiên với trường hợp này, sẽ không có thương vụ hợp nhất nào diễn ra. PSTH sẽ phân phối cổ phiếu Universal Music trực tiếp cho các cổ đông sau khi công ty niêm yết. Đồng thời, họ cũng dự định sẽ thực hiện một thoả thuận mua bán có kỳ hạn để thực hiện thương vụ này giúp doanh nghiệp mang về tổng cộng khoảng 5,6 tỉ USD tiền mặt.

Khoảng 4,1 tỉ USD sẽ được sử dụng để mua cổ phần của UME và 1,5 tỉ còn lại dự kiến được sử dụng cho các giao dịch khác trong tương lai.

Thương vụ mua lại 10% cổ phần của UME sẽ được thực hiện thông qua PSTH – công ty con của quỹ Pershing Square
Ảnh: PSTOntine

Thương vụ mua lại này sẽ định hình giá trị thị trường của Universal Music rơi vào khoảng hơn 42 tỷ USD, cái giá khổng lồ đối với một công ty trong ngành truyền thông và giải trí. Đây cũng là thương vụ mua cổ phần thông qua SPAC lớn nhất từ trước tới nay, vượt qua giao dịch tương tự diễn ra vào tháng 4 giúp định giá Grab với giá trị 39.6 tỷ USD. Dự kiến vào ngày 22/6 tới, việc mua lại cổ phần sẽ hoàn tất – cùng với ngày Vivendi họp đại hội cổ đông.

Có thể thấy, UME đang có kết quả kinh doanh khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh, và dự kiến sẽ tiếp tục tốt hơn nữa khi mà vaccine phát huy hiệu quả, các hoạt động âm nhạc đang có dấu hiệu được cấp phép trở lại. Sau thương vụ lãi tới 2.6 tỷ USD năm ngoái, từng bước đi của Bill Ackman được nhiều nhà đầu tư theo dõi vô cùng sát sao. Thương vụ mua lại cổ phần lần này có thể cho thấy ông trùm của Pershing Square đánh giá cao sự phát triển của Universal Music, và cái giá 4 tỉ USD cho 10% của công ty sau 1 năm nữa có lẽ sẽ không còn quá đắt.

Phạm Tiến Đạt
Nguồn CafeBiz