Deloitte: Việt Nam có đại diện duy nhất nằm trong Top 250 Nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu

Deloitte: Việt Nam có đại diện duy nhất nằm trong Top 250 Nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu

Thế Giới Di Động (MWG) là đại diện duy nhất của Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 235 và là 1 trong 6 doanh nghiệp của khu vực Đông Nam Á có mặt trong Top 250 nhà bán lẻ này.

Deloitte Toàn cầu mới đây đã công bố báo cáo về những công ty có sức ảnh hưởng nhất tới ngành bán lẻ toàn cầu 2021 (Global Powers of Retailing 2021) với những thông tin đáng chú ý về sự phát triển của ngành trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn thế giới.

10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới có thị phần 32,7%

Theo đó, thị phần của 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới trong tổng doanh thu bán lẻ của Top 250 đã tăng thêm 0,5 điểm phần trăm, đạt 32,7% so với cùng kỳ năm trước (32,2%). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Top 10 trong năm tài chính 2019 cũng bị giảm 1,9% so với năm trước đó, xuống còn 4,4%.

Deloitte đánh giá, đây cũng là câu chuyện tương tự với tăng trưởng doanh thu của Top 250 nhà bán lẻ, trên cơ sở tổng hợp giữa tỷ trọng bán hàng và tiền tệ điều chỉnh.

Top 250 các công ty bán lẻ toàn cầu đã tạo ra tổng doanh thu 4,85 nghìn tỉ USD trong năm tài chính 2019. Và doanh thu tối thiểu để một công ty lọt vào Top 250 là 4,0 tỉ USD, tăng từ 3,9 ti USD của năm trước, với quy mô công ty trung bình là 19,4 tỉ USD.

Với số lượng lớn nhất các công ty (135/250), các nhà bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)­ đã tạo ra 66,0% doanh thu bán lẻ trong năm tài chính 2019. Các công ty bán lẻ trong lĩnh vực này có doanh thu bán lẻ bình quân lớn nhất (23,7 tỉ USD).

Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận thấp cùng với tỷ suất lợi nhuận ròng thấp nhất trong tất cả các lĩnh vực (2,0%).

Evan Sheehan, lãnh đạo phụ trách ngành Bán buôn, Bán lẻ & Phân phối của Deloitte Toàn cầu nhận định: “Thương mại điện tử và chiết khấu giúp tăng trưởng doanh thu bán lẻ cao. 5/10 công ty bán lẻ phát triển nhanh nhất là các công ty bán lẻ trực tuyến và 7 trong số 20 công ty phát triển nhanh nhất là các nhà bán lẻ chiết khấu”.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ năm tài chính 2018-2019 trung bình của Top 250 – Top 10 và 10 doanh nghiệp Top đầu

Mỹ độc tôn ở Top 10, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng ấn tượng

Xét trên khu vực địa lý, Mỹ tiếp tục là quốc gia có nhiều đại diện nhất đứng trong Top 10 với 7/10 doanh nghiệp. 3 doanh nghiệp khác trong Top 10 gồm 2 doanh nghiệp đến từ Đức và 1 đại diện của Vương quốc Anh.
Các nhà bán lẻ Bắc Mỹ đóng góp gần một nửa tổng doanh thu của Top 250 trong năm tài chính 2019 và có doanh thu bán lẻ trung bình lớn nhất, đạt 28,6 tỉ USD, cao hơn nhiều so với quy mô trung bình của Top 250 là 19,4 tỉ USD.

Trong khi đó, Châu Âu là khu vực có số lượng nhiều nhất các công ty bán lẻ nằm trong Top 250, với 87 công ty có trụ sở trong khu vực.

Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng vừa công bố của Deloitte

Tuy nhiên, về mặt tăng trưởng, theo Deloitte, các doanh nghiệp bán lẻ có trụ sở tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang có mức độ khả quan nhất.

Trong năm tài chính 2019, khu vực này đã tăng thị phần trong Top 250 thêm 0,8 điểm %, đạt mức 16,2% – với nhiều công ty mới tham gia thị trường hơn bất kỳ khu vực nào khác. Có 9 trong số 12 công ty mới lọt vào Top 250 đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Các công ty bán lẻ của khu vực này cũng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong năm tài chính 2019 so với cùng kỳ năm trước ở mức 7,1%. Có tới 17 công ty có mức tăng trưởng hai con số trong doanh thu bán lẻ của họ trong năm 2019.

Các công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản và đặc khu Hồng Kông chiếm tỷ lệ cao nhất trong danh sách các công ty bán lẻ tại Châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó, Khu vực Đông Nam Á cũng góp mặt 6 đại diện bao gồm 2 nhà bán lẻ của Thái Lan, 2 của Indonesia, Philippines và Việt Nam mỗi nước có 1 đại diện.

Trong đó, CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) là đại diện duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng, đứng ở vị trí 235.

4/6 đại diện của khu vực Đông Nam Á trong Top 50 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất

Trong số 6 doanh nghiệp bán lẻ thuộc khu vực Đông Nam Á đã đề cập, có 4 doanh nghiệp (2 của Indonesia, 1 của Philippines và Thế Giới Di Động của Việt Nam) được xếp hạng trong Top 50 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất.

Các công ty này được vinh danh trong phần xếp hạng thuộc ba hạng mục: Cửa hàng tiện lợi/ Cửa hàng ở khu vực tiền sảnh (Forecourt Store); Siêu thị lớn/ Siêu trung tâm/ Siêu cửa hàng; và cửa hàng Chuyên các sản phẩm Điện tử.

Các chuyên gia của Deloitte nhận định, kết quả này phù hợp với quan sát từ một số nghiên cứu người tiêu dùng mới nhất của hãng thực hiện tại Đông Nam Á. Kết quả cho thấy đại dịch COVID-19 bùng phát đã dẫn đến sự thay đổi thói quen tiêu dùng khi người tiêu dùng thích nghi với cách sống và làm việc mới.

Cụ thể, khi dành thời gian ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng đang gia tăng chi tiêu cho các bữa ăn tự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn vào các thiết bị thông minh có kết nối tốt hơn để gia tăng hiệu quả làm việc hoặc học tập tại nhà.

Ông Pua Wee Meng, lãnh đạo phụ trách Ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Đông Nam Á

Ông Pua Wee Meng, lãnh đạo phụ trách Ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Đông Nam Á cho biết:

“Trong bối cảnh kinh tế bất ổn tiếp diễn, người tiêu dùng Đông Nam Á cũng đang chuyển hướng ưu tiên sang các mặt hàng thiết yếu và trở nên thận trọng hơn với các khoản chi tiêu của bản thân trong ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng phải tập trung để đạt được khả năng cạnh tranh về giá, bao gồm cả việc hợp lý hoá các quy trình và đa dạng hoá dịch vụ”.

“Hơn nữa, việc tăng cường các hành vi trên nền tảng kỹ thuật số trong đại dịch có thể sẽ kéo dài, nếu không muốn nói là vĩnh viễn”, vị này cũng nhận định.

Theo quan sát của Deloitte, với tất cả các phân khúc người tiêu dùng, ngay cả những người thường được coi là không am hiểu về kỹ thuật số, một phần trong phân khúc này cũng có sự dịch chuyển rõ rệt sang việc sử dụng các kênh thương mại điện tử và kỹ thuật số.

Do đó, “các doanh nghiệp cũng nên xem xét cách thức tận dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo một cách tốt hơn để cải thiện trải nghiệm khách hàng ngoại tuyến – trực tuyến”, lãnh đạo Deloitte Đông Nam Á đưa ra góp ý.

Báo cáo Global Powers of Retailing 2021 xác định Top 250 công ty bán lẻ lớn nhất trên thế giới dựa trên dữ liệu công khai cho năm tài chính 2019 (các năm tài chính kết thúc đến hết ngày 30/6/2020) và phân tích hiệu suất hoạt động của các công ty dựa trên các khu vực địa lý và lĩnh vực sản phẩm.

Báo cáo này cũng cung cấp một số thông tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, đánh giá 50 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất và công bố những công ty mới gia nhập vào Top 250.

Tuấn Việt
Nguồn BizLive