Làng khởi nghiệp vừa có thêm một quỹ đầu tư dành cho startup Việt giai đoạn “hạt giống”

Làng khởi nghiệp vừa có thêm một quỹ đầu tư dành cho startup Việt giai đoạn “hạt giống”

Ascend Vietnam Ventures (AVV) là quỹ đầu tư mạo hiểm mới được Bình Trần và Eddie Thái ra mắt.

Mới đây, hai nhà sáng lập Quỹ đầu tư 500 Startups Vietnam – Bình Trần Eddie Thái đã cho ra mắt một quỹ đầu tư mới, có tên Ascend Vietnam Ventures (AVV).

Ở thung lũng Silicon, 500 Startups là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm tiên phong trong việc đầu tư bên ngoài thung lũng. Với chiến lược đầu tư “nhiều và nhỏ”, cùng với các đồng nghiệp và chiến hữu Khailee, Vishal, Krating và Moo, 500 Startups Vietnam đã triển khai chiến lược đầu tư này ở toàn khu vực Đông Nam Á.

Theo hai nhà sáng lập, đến nay, 500 Startups Vietnam đã sở hữu được một đội ngũ tuyệt vời, một danh mục đầu tư mà tính tới hiện tại đã có 1 kỳ lân (công ty định giá từ 1 tỉ USD trở lên) và 3 nhân mã (công ty định giá từ 100 triệu USD đến dưới 1 tỉ đô la). Dựa trên một số tiêu chí, dự tính đến giữa năm nay, 500 Startups Vietnam sẽ là quỹ đầu tư thuộc top 10% trên toàn thế giới.

Trong khi đó, hệ sinh thái công nghệ ở Việt Nam cũng đã phát triển và trưởng thành.

“Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều founder tài năng hơn và các giải pháp họ đang xây dựng ngày càng ưu việt hơn. Quy mô các vòng đầu tư giai đoạn hạt giống đã tăng hơn gấp đôi, đồng thời cũng có hàng chục các nhà đầu tư giai đoạn sớm khác chung tay cùng chúng tôi tìm kiếm những công ty có tiềm năng dẫn đầu thị trường khu vực”, Bình Trần và Eddie Thái chia sẻ.

Eddie Thái (trái) và Bình Trần
Nguồn: VN Report

2 nhà sáng lập tiết lộ lý do thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm mới: "Hệ sinh thái startup của Việt Nam đã phát triển và chúng tôi cần phải thay đổi chiến lược của mình để bắt kịp với xu thế mới. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đã quyết định thành lập Ascend Vietnam Ventures (AVV).

Trong vòng 3 năm tới, mục tiêu của AVV là đầu tư từ 500.000 cho tới 2 triệu USD vào 25 startup trong giai đoạn hạt giống. Một phần ba số công ty này sẽ được chúng tôi đầu tư bổ sung ở các vòng gọi vốn sau với số vốn lên tới 4 triệu USD cho mỗi công ty.

Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn giữ vững cam kết của mình với 500 Startups Vietnam. Cùng với một đội ngũ chuyên biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty của 500 Startups Vietnam tăng trưởng và mang lại lợi nhuận tối ưu cho những LP, những nhà đầu tư đã ủng hộ chúng tôi từ những ngày đầu tiên”.

Giai đoạn triển khai vốn cho AVV đã được hoàn tất. Hai nhà sáng lập cho rằng với một danh mục nhỏ và tập trung hơn, họ sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để giúp từng công ty xây dựng lợi thế thành công trong ba lĩnh vực trọng yếu – con người, tăng trưởng và vốn đầu tư. Những lợi thế trong ba lĩnh vực này cần được kiến tạo trong 18 tháng đầu tiên của một startup và về lâu dài sẽ mang tính quyết định đối với các startup trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Trong suốt ba thập kỷ vừa qua, Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ, và Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất với tầm ảnh hưởng quan trọng trong tương lai. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành thủ phủ công nghệ mới. Với chiến lược mở cửa để toàn cầu hoá, Việt Nam đã tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh, thúc đẩy các startup công nghệ trở nên nhạy bén hơn và hoà nhập nhiều hơn với thế giới. Việt Nam còn là môi trường tốt cho các founder trong nước cũng như quốc tế nhờ vào chi phí cuộc sống thấp, xã hội an toàn và ổn định, và nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, tài năng với mức lương cạnh tranh hàng đầu trong khu vực”, Bình Trần và Eddie Thái tin tưởng.

Ngọc Diệp
Nguồn CafeBiz