Canalys: Xiaomi đang tăng trưởng doanh thu với tốc độ gần 70%

Canalys: Xiaomi đang tăng trưởng doanh thu với tốc độ gần 70%

Công ty Trung Quốc đang tăng trưởng doanh thu với tốc độ gần 70%, chiếm lĩnh hàng loạt thị trường quan trọng trên toàn cầu.

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường được Canalys công bố hồi tháng 4, sản lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu đạt 347 triệu chiếc trong quý I/2021. Trong đó, Samsung đứng đầu với 22% thị phần và 76,5 triệu smartphone. Apple đứng thứ 2 với 15% thị phần và 52,4 triệu iPhone. Vị trí thứ 3 thuộc về Xiaomi với 49 triệu smartphone, chiếm 14% thị phần.

Trong quý I/2021, doanh thu của Xiaomi từ smartphone bán ra đạt 51,5 tỉ nhân dân tệ (tương đương 8 tỉ USD), tăng 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong kỳ đạt 49,4 triệu chiếc và biên lợi nhuận gộp đạt 12,9%.

Dù chỉ có vị trí thứ 3, Xiaomi đang tăng trưởng rất nhanh và chênh lệch giữa hãng và Apple hiện chỉ là 3 triệu smartphone và 1% thị phần. Do đó, công ty Trung Quốc có thể vượt mặt Apple để leo lên vị trí thứ 2 vào cuối năm nay nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng mạnh như quý I/2021.

Smartphone Xiaomi chiếm lĩnh thị phần của Huawei để lại

Theo Canalys, Xiaomi định vị sức mạnh cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm, chiếm vị trí số 1 tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong quý I/2021, Xiaomi lần đầu tiên lọt top 2 công ty smartphone hàng đầu ở châu Âu, với lượng smartphone xuất xưởng tăng 85,1% so với cùng kỳ năm trước và 22,7% thị phần. Xiaomi giữ ngôi vương tại Đông Âu suốt 2 quý liên tiếp, với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 81,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tới 32,5% thị phần. Xiaomi cũng lần đầu tiên được xếp hạng 1 tại Nga với 32,1% thị phần.

Xiaomi vẫn duy trì vị trí thứ 3 tại Tây Âu với thị phần tăng lên 16,6%, sau khi lượng smartphone xuất xưởng tăng 89,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn xếp hạng số 1 tại Tây Ban Nha trong 5 quý liên tiếp, đạt được 35,1% thị phần. Ngoài ra, thăng hạng lên vị trí số 2 ở Italy, giữ vững vị trí số 3 ở Đức, Pháp và lần đầu tiên lọt vào top 5 tại Anh. Tất cả thị trường này đều đạt tốc độ tăng trưởng trên 90% về số lượng điện thoại xuất xưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Xiaomi giữ vững vị trí số 1 trong suốt 14 quý liên tiếp tại Ấn Độ, chiếm 28,3% thị phần.

Vị trí của Xiaomi tại Mỹ Latin leo lên vị trí thứ 3 với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 161,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,5% thị phần. Ngoài ra, Xiaomi xếp vị trí thứ 3 tại khu vực Trung Đông khi số lượng smartphone xuất xưởng tăng 87,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Châu Phi, Xiaomi đạt vị trí thứ 4 với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 191% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ các thị trường quốc tế chiếm tới 48% tổng doanh thu, gần bằng thị trường trong nước của Xiaomi.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Xiaomi phần lớn là nhờ đối thủ đồng hương Huawei gặp nhiều khó khăn. Xiaomi hưởng lợi và chiếm thị phần mà Huawei bỏ lại. Theo dữ liệu của Canalys, Huawei không còn góp mặt trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Cách đây vài năm, Huawei cũng từng tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới. Mục tiêu tan vỡ khi “gã khổng lồ” Trung Quốc bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vào năm 2019.

Mới đây, Xiaomi công bố kế hoạch 5 năm rất tham vọng. Chủ tịch Lu Weibing chia sẻ mục tiêu của công ty là trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, vượt mặt cả Apple và Samsung, trong vòng 3-5 năm tới.

Xiaomi có sản phẩm thông minh đa dạng

Bên cạnh đó, các sản phẩm IoT và phong cách sống cũng có hiệu quả kinh doanh tốt với doanh thu tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,2 tỉ nhân dân tệ. Số lượng TV thông minh Xiaomi bán ra đạt 2,6 triệu sản phẩm, đứng thứ nhất tại Trung Quốc suốt 9 quý liên tiếp và luôn nằm trong top 5 toàn cầu. TV của Xiaomi và Redmi tiếp tục đứng vị trí số 1 về doanh số bán lẻ trong phân khúc TV màn hình 70 inch tại Trung Quốc với 29% thị phần.

Doanh thu từ sản phẩm IoT và phong cách sống như xe điện, máy điều hoà không khí, đầu thu Mi Box… tại thị trường nước ngoài tăng 81,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 31/3, số lượng thiết bị kết nối IoT (không kể smartphone và laptop) trên nền tảng AIoT đạt 351,1 triệu. Số lượng người dùng sở hữu ít nhất 5 thiết bị kết nối với nền tảng AIoT (không kể smartphone và laptop) đạt 6,8 triệu, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3, trợ lý AI của Xiaomi có 93 triệu người dùng hàng tháng, số lượng người dùng phần mềm Mi Home hàng tháng đạt 49,2 triệu, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive