Đại chiến bánh quy kẹp kem: Oreo lật đổ ngoạn mục ‘bản gốc’ dù ra đời muộn hơn 4 năm

Đại chiến bánh quy kẹp kem: Oreo lật đổ ngoạn mục ‘bản gốc’ dù ra đời muộn hơn 4 năm

Hydrox là những chiếc bánh socola kẹp kem trắng ở giữa. Bề mặt chiếc bánh có hoa văn và tên thương hiệu – các đặc điểm mà bánh Oreo cũng có.

Oreo từ lâu đã là loại bánh quy kẹp kem “thống trị” trên thị trường. Năm 2017, với hơn 40 tỉ chiếc bánh được sản xuất mỗi năm, thu về hơn 2 tỉ USD hàng năm, Oreo được ca ngợi là “thương hiệu bánh quy bán chạy nhất thế kỷ 21”.

Thế nhưng, có một điều có thể sẽ khiến các fan của Oreo ngạc nhiên: Thương hiệu này từng bị coi là “kẻ bắt chước” hay “hàng nhái”. Dù được tạo ra từ cách đây hơn 100 năm, vào năm 1912, Oreo trên thực tế không phải là loại bánh quy kẹp kem đầu tiên được tung ra thị trường.

“Bản gốc” mang tên Hydrox do Công ty Sunshine Biscuits sản xuất năm 1908. Hydrox là những chiếc bánh socola kẹp kem trắng ở giữa. Bề mặt chiếc bánh cũng có hoa văn. Tuy nhiên, khi Oreo xuất hiện để cạnh tranh thì nó đã trở thành “kẻ thua cuộc”. Tờ New York Times từng gọi Hydrox là “Pepsi trong cuộc chiến với Coca-Cola là Oreo”.

Kẻ mạo danh “soán ngôi” bản gốc

Theo Business Insider, Oreo được National Biscuit Company (sau này là Nabisco, một nhánh của Mondelez International) sản xuất và quảng cáo là “bánh quy cao cấp nhất”. Nhưng họ đã không vượt qua Hydrox ngay lập tức. Quá trình đó kéo dài hàng thập kỷ, khi 2 nhà sản xuất cạnh tranh nhau trong “cuộc chiến bánh quy”.

Hydrox từng cảnh báo khách hàng về “imposter” (kẻ mạo danh) Oreo trong khi các nhà điều hành của Nabisco vẫn cố chịu lỗ khi kinh doanh sản phẩm này. Mặc dù vậy, nhờ cải tiến thiết kế và các chiến dịch marketing hiệu quả cộng với việc tăng giá, doanh số bán hàng của Oreo đã xoay chiều vào giữa những năm 1950.

Kết quả là Sunshine thất bại và Hydrox bị rơi vào lãng quên. Ngay cả khi về tay một công ty thực phẩm lớn khác và đổi tên sản phẩm thành Droxies, những chiếc bánh Hydrox tội nghiệp vẫn gần như không bán được trên thị trường.

Trong khi đó, Oreo lại “làm mưa làm gió” với hàng loạt đổi mới qua các năm, bao gồm vị mới hay kết hợp với một số thương hiệu nổi tiếng như McDonald's, Double Stuf và Supreme.

Sự trở lại của Hydrox

Trong một sự xoay vần của số phận, Hydrox đã quay trở lại gây chiến một lần nữa với Oreo. Leaf Brands, công ty ra mắt lại Hydrox năm 2015, đã có một màn cạnh tranh kém tinh tế khi viết trên trang web của mình rằng “đừng ăn đồ nhái” và khẳng định sản phẩm của họ có màu socola sẫm hơn, giòn hơn và lớp kem ít ngọt hơn. Ngoài ra, họ còn kêu gọi sự chú ý đến việc sử dụng đường mía thật của mình (bánh Oreo chứa siro ngô chứa hàm lượng fructose cao).

Năm 2016, Leaf Brands thậm chí còn đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng Hydrox đã tạo công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ người Mỹ trong khi Mondelez International lại sa thải nhân viên ở Mỹ để chuyển một số hoạt động sản xuất sang nhà máy có trụ sở tại Mexico.

Điều này là để đáp lại việc Tổng thống Trump chỉ trích các nhà sản xuất Oreo vì đã sản xuất ở nước ngoài, và Hydrox đã nhanh chóng đóng một con tem trên bao bì có dòng chữ “Tự hào được sản xuất tại Hoa Kỳ”, bên cạnh lá cờ Hoa Kỳ.

Bao bì Hydrox có dòng chữ “Tự hào được sản xuất tại Hoa Kỳ”, bên cạnh lá cờ Hoa Kỳ
Nguồn: Mashed

Chiến dịch này đã tỏ ra thành công khi doanh số bán hàng của Hydrox tăng 2,406% từ năm 2016 đến năm 2017, đem về doanh thu hơn 492.000 USD. Dù vậy, con số này vẫn còn cách vị trí thống trị áp đảo trên thị trường của Oreo tới… 1 năm ánh sáng (khoảng 9,5 nghìn tỉ km).

Cuộc chiến chưa có hồi kết

Tháng 8/2018, Leaf Brands đệ đơn kiện Mondelez International vì “mất doanh thu và danh tiếng”. Các cáo buộc cho rằng Mondelez đã sử dụng sức mạnh khổng lồ của mình để đặt sản phẩm ở những vị trí thuận lợi trong cửa hàng, đồng thời chuyển sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đến những vị trí kém thu hút hơn.

Trang Facebook của Hydrox Cookies đăng tải hình ảnh sản phẩm của họ bị đẩy ra phía sau trên các kệ hàng và thậm chí là xếp chồng lên nhau một cách lộn xộn, chỉ để hở đầu túi mà không lộ tên thương hiệu.

Về phần mình, Mondelez International phản hồi: “Tuy chưa được thông báo về việc này nhưng chúng tôi tin rằng cáo buộc trên là không có cơ sở. Oreo là một thương hiệu mang tính biểu tượng, với lịch sử lâu năm cung cấp các sản phẩm có hương vị tuyệt vời và đổi mới thú vị cho người tiêu dùng trong hơn 1 thế kỷ. Cam kết hoạt động ngay thẳng của chúng tôi đã khiến Oreo trở thành loại bánh quy được yêu thích nhất tại Mỹ”.

Ở một diễn biến khác, năm 2020, cựu Tổng thống Trump từng nhắc đến hydroxychloroquine để điều trị COVID-19. Không lâu sau, tìm kiếm trên Google về bánh quy kẹp kem Hydrox đã tăng vọt. Tuy nhiên, tất cả dường như vẫn không đủ để Hydrox chiếm vị trí thống trị thị trường của Oreo.

Đã có nhiều tranh cãi xoay quanh hương vị của 2 loại bánh này. Nhiều người cho rằng bánh của Oreo đắng hơn và có vị ít giống socola hơn một chút trong khi bánh Hydrox có nhân ít ngọt hơn và bánh giòn hơn.

Có thể nói, với sự ủng hộ của các fan, có vẻ như cuộc chiến bánh quy giữa Hydrox và Oreo sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa dù phần thắng gần như luôn nghiêng về phía Oreo.

Mộc Tiên
Nguồn CafeF