Đế chế hàng hiệu LVMH trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn nhất tại Châu Âu

Đế chế hàng hiệu LVMH trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn nhất tại Châu Âu

Trong vòng 15 năm (2006-2021), doanh thu và lợi nhuận sau thuế của LVMH tăng hơn 3 lần, cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của họ. Cũng trong năm nay, công ty được định giá tới 329 tỉ USD và trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn nhất tại Châu Âu.

Trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành, song những người giàu vẫn tiếp tục giàu lên; ngôi vị người giàu nhất thế giới cũng nhiều lần đổi chủ. Từ Jeff Bezos – ông chủ của Amazon đến người đứng đầu Tesla Elon Musk và hiện tại là Bernard Arnault – “ông trùm” của đế chế LVMH. Với 187,5 tỉ USD, người đứng đầu của doanh nghiệp thời trang số một thế giới đã không có đối thủ trên bảng xếp hạng của Forbes.

Việc khéo léo chèo lái Tập đoàn LVMH vượt qua mùa khó khăn đã đem lại quả ngọt cho nhà tài phiệt tới từ Pháp, và trong bối cảnh dịch bệnh đang phần nào được khống chế tại hai thị trường lớn là Mỹ và Châu Âu, dự kiến khối tài sản của Bernard Arnault sẽ còn tiếp tục “phình to” hơn trong những tháng tới.

Bernard Arnault – “ông trùm” của đế chế LVMH

Nhắc đến LVMH (với tên đầy đủ là LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE) là nhắc đến tập đoàn có tuổi đời 34 năm có trụ sở đặt tại Paris, Pháp, chủ sở hữu của nhiều thương hiệu xa xỉ mà chỉ nhắc đến tên thôi đã khiến hàng triệu con tim xao xuyến. Đó là Loius Vuitton, Christian Dior, Hublot hay TAG Heuer.... những thương hiệu thời trang, nước hoa và đồng hồ thuộc loại đắt đỏ nhất.

Tổng cộng, LVMH sở hữu 75 thương hiệu xa xỉ với 5.003 cửa hàng và 150.000 nhân viên trên toàn thế giới. Tính đến hết năm 2020, doanh thu của họ đạt 44,7 tỉ euro (tương đương 54,7 tỉ USD) với lợi nhuận sau thuế đạt 4,7 tỉ euro (5,7 tỉ USD), đứng thứ 64 trong bảng xếp hạng Forbes 2000-2021.

Trong vòng 15 năm (2006-2021), doanh thu và lợi nhuận sau thuế của LVMH tăng hơn 3 lần, cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của họ. Cũng trong năm nay, công ty được định giá tới 329 tỉ USD và trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn nhất tại Châu Âu.

Một số thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH
Nguồn: The Strategy Story

Trong các mảng kinh doanh của công ty, mảng thời trang đem lại gần một nửa doanh thu cho hãng. Đây là điều dễ hiểu khi Louis Vuitton và Christian Dior – hai thương hiệu nổi tiếng nhất của LVMH về mảng này luôn đứng số một trong những sự lựa chọn của tầng lớp thượng lưu. Mảng rượu, đồng hồ và nước hoa có sự đóng góp đồng đều trong doanh thu của công ty, với những thương hiệu không kém phần nổi bật là Hennessy, Hublot, Acqua di Parma... Đặc biệt, Hublot là một trong những nhà tài trợ lớn tại Euro 2021; điều này càng cho thấy sự lớn mạnh của LVMH khi một thương hiệu của họ xuất hiện tại sự kiện bóng đá hàng đầu Châu Âu.

LVMH có độ phủ song rộng lớn trên toàn cầu, khi có cửa hàng tại rất nhiều nơi trên thế giới; trong đó, khu vực Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, là thị trường đem lại nguồn thu lớn nhất cho công ty trong nhiều năm trở lại đây. Nếu tính cả nước Nhật, thị trường Châu Á đem lại khoảng trên 40% doanh thu năm 2020 cho LVMH, với gần 2000 cửa hàng trên toàn khu vực. Mỹ cũng là một thị trường mũi nhọn của hãng, khi nhiều người nổi tiếng tại đất nước này sẵn sàng chi ra hàng triệu USD chỉ để sở hữu những món đồ bản giới hạn (limited) của những hãng thời trang thuộc sở hữu của tập đoàn này.

Cơ cấu doanh thu theo từng khu vực của LVMH năm 2020
Nguồn: LVMH

Cổ đông lớn nhất của LVMH là Christian Dior – nắm giữ hơn 41% cổ phần tại tập đoàn này. Chủ sở hữu của Dior – người nắm giữ tới 95% cổ phần công ty này, đồng thời cũng là chủ tịch và CEO của LVMH chính là tỉ phú Bernard Arnault. Trong bối cảnh công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch trong năm 2020 và có được sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021 nhờ vào việc dịch COVID-19 đang có dấu hiệu được đẩy lùi bởi vaccine, giá cổ phiếu của LVMH tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm tới nay. Kết thúc quý I/ 2021, LVMH đạt doanh thu 14 tỉ euro (17 tỉ USD), tăng tới 32% so với cùng kỳ năm 2020. Cổ phiếu của công ty cũng đạt mức giá 641,6 USD vào ngày 26/5 vừa qua, tức tăng tới hơn 25% so với đầu năm.

Tài sản của ông Bernard tăng phi mã kể từ đầu năm tới nay
Nguồn: Forbes

Là một trong những cổ đông hàng đầu của LVMH, không khó hiểu khi tài sản Bernard Arnault gia tăng một cách khủng khiếp từ đầu năm đến nay. Tính tới những ngày cuối tháng 5, tổng tài sản của ông này đã đạt 187,5 tỉ USD, vượt qua cả nhà tài phiệt Jeff Bezos của Amazon để trở thành người đứng đầu bảng xếp hạng tỉ phú của Forbes. Năm 2020, tài sản của ông này chỉ vào khoảng 75 tỉ USD, nhưng đã tăng gần gấp 3 lần trong năm nay nhờ vào sự bứt phá của cổ phiếu LVMH.

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, LVMH cũng chịu ảnh hưởng tới các mảng kinh doanh vì dịch COVID-19, tuy nhiên tập đoàn giá trị nhất tại Châu Âu nhanh chóng lấy lại vị thế của mình chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021 và chưa hề có dấu hiệu dừng lại ở đó. Khi mà các nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, nhu cầu sử dụng các món hàng xa xỉ từ nhiều thương hiệu của LVMH cũng theo đó tăng cao. Do vậy, không khó hiểu khi chủ tịch của họ trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản tăng với tốc độ phi mã. Khi mà tập đoàn này vẫn tiếp tục tăng trưởng và chưa có dấu hiệu dừng lại, ngôi vị của ngài Bernard Arnault dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Phạm Tiến Đạt
Nguồn CafeF