Vatican với chiến lược thương hiệu mới

Vatican với chiến lược thương hiệu mới

Bản dịch của Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang chia sẻ, từ nội dung do Liquid Agency USA cung cấp trực tiếp qua email. Tựa đề của người dịch.

Giáo hoàng Francis của Vatican đang xúc tiến thiết kế nâng cấp Thương hiệu Vatican và biểu trưng Giáo hoàng. Đó là một trong những việc đầu tiên mà Giáo hoàng Francis đang thực hiện với việc nâng cấp biểu trưng đã có từ năm 1929 như là một trong những động thái làm trẻ hoá hình ảnh của Vatican. Agency Liquid của thung lũng Silicon là đơn vị thiết kế được chọn nhờ kinh nghiệm quốc tế và tư tưởng tiên phong của Thung lũng Silicon.


Giáo hoàng Francis I bên cạnh Logo mới do Liquid thực hiện, 4-2013

Giáo hoàng Francis tìm kiếm giải pháp thương hiệu từ Thung lũng Silicon

Với quá trình trải nghiệm tư tưởng của vùng Thung lũng Silicon trong việc đổi mới nhận thức và tư duy tiến bộ cho cả thế giới suốt những thập niên vừa qua. Giáo hoàng Francis cũng mong muốn một đơn vị tư vấn thiết kế thương hiệu tiêu biểu của Silicon Valley cũng có thể góp phần cách tân hình ảnh của Vatican trong con mắt của tín đồ Thiên Chuá Giáo cũng như công chúng toàn cầu. Trong cuộc họp đầu tiên với Tổ chức Tiếp thị Toàn cầu của Vatican (Vatican’s Global Marketing Organization), Đức Giáo hoàng đặc biệt nhấn mạnh: liệu chúng ta có “ứng dụng cầu nguyện” bằng giao thức phần mềm không ? và chúng ta đã có chiến lược “truyền thông mạng xã hội chưa” ? Thông qua ngài Tổng giám mục Salvatore Cordileone của địa phận San Francisco người đã có thường xuyên lui tới các công ty nổi tiếng như Google và Facebook là những công ty có quan hệ với Liquid Agency, nhờ đó trong những tuần gần đây Tổ chức Tiếp thị Toàn cầu của Vatican đã xúc tiến hợp đồng tư vấn nâng cấp thương hiệu Vatican với Liquid Agency.


Afredo Muccino, Chief Creatuve Officer của Liquid Agency thuyết trình trước Hội đồng Marketing của Vatican

Vatican chấp nhận mô hình ‘chiến lược nhanh nhẹn’ (Agile Strategy)

Có thế nói suốt 500 năm hình thành, Giáo hội Công giáo chưa từng được biết là một tổ chức năng động với quyết sách nhanh chóng. Vì vậy việc yêu cầu Liquid Agency phải ‘nhanh chóng’ hoàn thành dự án này là một sự ngạc nhiên, điều đó thể hiện tinh thần mới cho đức tân giáo hoàng Francis chủ xướng. Tổng Giám đốc Sáng tạo (Chief Creative Officer) Alfredo Muccino của Liquid thừa nhận: ‘chúng tôi cực kỳ phấn khích ví có cơ hội được làm việc trực tiếp với hội đồng cố vấn thân cận của Đức Giáo hoàng cùng nhau nâng cấp thương hiệu Vatican’.


Brand Identity Audit, các biểu trưng Tôn giáo trên thế giới, bên trái là biểu trưng của Vatican từ 1929

Vatican mời gọi ý kiến công chúng

Chiến dịch nâng cấp thương hiệu và nhận diện của Vatican đang nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của công chúng. Liquid Agency cũng đề nghị thực hiện crowdsourcing như một chiến dịch marketing insights tìm kiếm ý kiến phản hồi, và điều này theo như lời của CEO Liquid là Scott Gardner cũng được Đức Giáo hoàng tán đồng. Những phác thảo ý tưởng khác nhau sẽ được gửi đến công chúng với hàng triệu ý kiến phản hồi; sau đó hội đồng các Hồng Y và Tổng Giám mục sẽ chọn lọc vài phương án tốt nhất để trình Đức Giáo hoàng để đưa ra quyết định tối cao. Thông báo này đã nhận được sự hưởng ứng lập tức với hàng nghìn người tập trung trước đại giáo đường Saint Peter với khẩu hiệu trên biểu ngữ "We Want A New Brand"...


Toàn bộ hình ảnh do Liquid Agency USA cung cấp..


5 phương án chính do Liquid Agency thực hiện đưa vào khảo sát trong đó option 1 được quan tâm nhiều nhất

Sự nâng cấp kế thừa thiết kế cổ xưa

Với nhiêu ý kiến và định hướng thiết kế khác nhau phản hồi từ công chúng cũng như những định hướng từ các nhà thiết kế trong nội bộ công ty Liquid. Một trong những hình ảnh được chú ý nhiều và Liquid rất tâm đắc đó là mẫu thiết kế hình chữ P nối với Chữ Thập và những tia sáng toả ra bốn phiá, biểu trưng cho Ánh sáng và Sự thật. Nhận diện cốt lõi này được cách điệu từ những biểu trưng cổ khắc trên những hầm mộ cổ xưa của Giáo hội. Nhận định ban đầu từ nhóm chuyên trách từ phiá Vatican cũng cho rằng biểu tượng này mang tính nghiêm cẩn, rất liên quan và cổ điển, nhưng hình thức cũng rất hiện đại. Biểu trưng này cũng rất phù hợp trong việc triển khai trên những ứng dụng khác nhau.


Thiết kế trang phục của Giáo hoàng Francis và đôi giày Ý màu đỏ với Logo mới

Giáo Hoàng Francis cũng đang lắng nghe ý kiến của bạn

Hiện tại Vatican ủy quyền cho Liquid tiếp tục thu nhậm ý kiến đóng góp trên khắp thể giới. Phiá Liquid Agency cũng cảm thấy hãnh diện thực hiện một dự án thương hiệu không chỉ mang tính lịch sử mà mang tinh thần minh bạch chuyên nghiệp. Liquid cũng kêu gọi mọi thành viên và thân hữu cùng nhau đóng góp ý kiến nhận xét đến với Liquid và thong qua đó những ý kiến này sẽ đúc kết về Hội đồng các Hồng Y và Đức Giáo hoàng.

Giao hiện ứng dụng mạng xã hội Prayer App với Logo mới của Vatican

Võ Văn Quang
Chuyên gia Thương hiệu

Nguồn Võ Văn Quang