Vingroup lập công ty sản xuất thuốc

Vingroup lập công ty sản xuất thuốc

Vingroup vừa lập công ty sản xuất thuốc với vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Theo đó, công ty sản xuất thuốc Vinbiocare có cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Vingroup (VIC), với sở hữu 69% cổ phần, tương ứng góp 138 tỉ đồng. Hai cổ đông còn lại là ông Phan Quốc Việt nắm 30% và bà Phan Thu Hương nắm 1% vốn.

Người đại diện theo pháp luật của Vinbiocare là bà Mai Hương Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Bà Mai Hương Nội là Phó Tổng Giám đốc Vingroup. Theo đăng ký thành lập, Vinbiocare đăng ký 12 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính của là sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu.

Bà Mai Hương Nội
Nguồn: Đời sống Pháp luật

Bên cạnh đó, Vinbiocare đăng ký sản xuất vaccine, huyết thanh và các thành phần của máu; các loại thuốc khác, bao gồm chất vi lượng, thuốc chẩn đoán; sản xuất hoá dược. 11 ngành nghề kinh doanh khác, có thể kể đến bán buôn dược phẩm và dụng cụ, thiết bị y tế; bán lẻ dụng cụ, thiết bị y tế và chỉnh hình; sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế; sản xuất thực phẩm chức năng; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học y, dược.

Vinbiocare được lập trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh việc sản xuất vaccine COVID-19 khi dịch diễn biến phức tạp. Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19, một điểm nghẽn rất lớn trong quá trình phát triển vaccine là chuyển từ giai đoạn nghiên cứu sang phát triển thương mại “do thiếu nguồn lực đầu tư, khó tiếp cận các công nghệ hoặc nguyên liệu cần thiết để hoàn thiện sản phẩm”.

Vinbiocare được lập trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh việc sản xuất vaccine COVID-19 khi dịch diễn biến phức tạp
Ảnh: TL

Trước đó, cuối tháng 2, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF) thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký tài trợ 3 dự án nghiên cứu vaccine, đặc điểm dịch tễ học và phát triển hệ thống cảnh báo quốc gia về COVID-19.

Thực tế, Vinbiocare cũng không phải công ty đầu tiên của Vingroup tham gia trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm. Đầu năm 2018, Vingroup tham gia lĩnh vực sản xuất dược phẩm khi thành lập Công ty cổ phần Vinfa và đầu tư xây dựng dự án “Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc Vinfa” tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Các nhà phân phối thuốc VinFa cũng được thành lập đi cùng với chuỗi Vinmart. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này dần thu hẹp từ cuối năm 2019.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư