Doanh nghiệp Việt tăng tốc tham gia cuộc chiến cà phê

Năm 2020, người Việt chi khoảng 53.000 tỉ đồng uống trà và cà phê, mỗi năm tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, là một con số cực kỳ hấp dẫn.

Liên tục những thương vụ M&A trong lĩnh vực cà phê

Điều này đang tạo ra một cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trong thị trường cà phê Việt. Cụ thể, Masan vừa bỏ ra 15 triệu USD mua 20% cổ phần của Phúc Long, Novaland mua cà phê PhinDeli, hay gần đây Tập đoàn Kido cũng đánh tiếng đang nghiên cứu có thể tham gia thị trường cà phê…Vinamilk cũng ra mắt thị trường thương hiệu Hi-Café từ giữa năm ngoái. Những doanh nghiệp cà phê này sẽ tham gia thị trường cùng cạnh tranh với Starbucks, Highlands, Trung Nguyên...

15 triệu USD cho 20%, như vậy, chuỗi trà - cà phê Phúc Long được định giá 75 triệu USD, tức hơn 1.700 tỉ đồng, một con số khiến không ít người ngỡ ngàng. Thành lập từ 1968 ở Bảo Lộc, mở cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn vào những năm 1980, nhưng phải đến khi đại gia Starbucks từ Mỹ vào Việt Nam năm 2013, thì Phúc Long mới thực sự bùng nổ.

Sức hút của Phúc Long vì vị trí khá thuận lợi lại cộng thêm không gian trẻ trung, hiện đại, và điều quan trọng trà và cà phê Phúc Long chỉ có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ly, bằng một nửa so với Starbucks, nhanh chóng lôi cuốn giới trẻ Sài Gòn và cả du khách.

Ảnh: TL.

Tập đoàn lớn của Việt Nam nhảy vào lĩnh vực cà phê.
Nguồn: nhipcaudautu

Hiện Phúc Long có xấp xỉ 80 hệ thống trên toàn quốc, chủ yếu ở TP.HCM (59 tiệm), và Hà Nội (9 tiệm). Sau khi về tay Masan, Phúc Long dự tính mở rộng mô hình này ra hàng ngàn điểm bán ở TP.HCM và cả nước. Masan có khoảng 2.200 cửa hàng Vinmart+ trên toàn quốc, và đó sẽ một thế lực đáng gờm.

Năm ngoái, người Việt chi khoảng 53.000 tỉ đồng uống trà và cà phê, mỗi năm tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, là một con số cực kỳ hấp dẫn. Điều này khiến cho cả tập đoàn về bất động sản Novaland cũng không đành đoạn đứng ngoài cuộc chơi.

Cũng năm ngoái, Nova F&B, công ty con của Nova Group, công bố chiến lược mở rộng thêm nhiều chuỗi cà phê với hàng loạt cái tên Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees; Mojo Coffee, Soho Café & Lounge, Cà phê Cô Ba…

Mới nhất, Nova Consumer đã mua lại PhinDeli, thương hiệu cà phê xuất hiện với sự kiện đình đám người Việt mua thị trấn Bufort tại Mỹ. Từ 5 điểm bán cà phê take-away đầu tiên năm 2015, đến nay con số này đã hơn 1.000 điểm bán PhinDeli tại các cửa hàng tiện lợi, trạm dừng chân, trường học…

Giới thạo tin cho rằng, Nova muốn đưa các tiệm cà phê làm điểm "dẫn dụ" khách đến mua nhà ở các khu đô thị mới của họ, còn người trong cuộc là tập đoàn này thì khẳng định họ không xem đây là bước đi ngang mà cả tham vọng làm chủ cả hệ thống logistics của ngành cà phê đằng sau đó.

Thị trường còn tiềm năng?

Ở phân khúc cao cấp hơn, Starbucks vẫn đang ăn nên làm ra và chiếm ngự những vị trí đắc địa. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013 cho tới thời điểm này, Starbucks có 70 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Nếu so với những chuỗi trong nước thì con số này không đáng kể nhưng khả năng sẵn sàng chi trả, khách hàng trung thành mới là điều chuỗi cà phê này để tâm.

"Hiện người Việt đã sẵn sàng chi trả 90.000 đồng/ly cà phê, tâm lý này thay đổi rõ so với vài năm trước, khi Starbucks vừa vào thị trường Việt Nam", bà Patricia Marques, CEO Stacrbuck Việt Nam, nói về thời gian sau hơn 7 năm có mặt ở thị trường Việt Nam. Trên một thị trường cà phê và trà trị giá khoảng 2,3 tỉ USD tại Việt Nam, Starbucks được coi là định vị ở phân khúc cao cấp bên cạnh The Coffee Bean and Tea Leaf…

Ảnh: TL.

Cuộc chiến cà phê có thể sẽ còn khốc liệt hơn trong thời gian tới
Nguồn: nhipcaudautu

Ở phân khúc thấp hơn một chút, bên cạnh Phúc Long đang là cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt với sự tham gia của các tên tuổi cả mới lẫn cũ. Highlands Coffee, về tay Jollibee của Philippines từ lâu, nhưng vẫn rất được người Việt ưa chuộng và đã có 300 quán. Trung Nguyên, bên cạnh thương hiệu Legend, đang muốn khuếch trương chuỗi nhượng quyền E-Coffee. The Coffee House, một tên tuổi mới, trẻ, cũng đang làm mưa làm gió với 150 quán…

Hàng loạt những cái tên trong ngành cà phê từ mới lẫn cũ cũng đang chuyển mình. Chuỗi Katinat mới nổi đang án ngữ những vị trí đắc địa ở Sài Gòn, bên cạnh những tiệm Passio Coffee, Guta… cũng đang mở rộng và làm mới mình. Đại gia ngành sữa Vinamilk cũng nuôi mộng quay lại thị trường cà phê sau hai lần thất bại, Phúc Sinh từ một công ty chuyên xuất khẩu cũng đã liên tục mở mới chuỗi cà phê tại TP.HCM và tham vọng vuơn xa hơn….

Cuộc chiến cà phê có thể sẽ còn khốc liệt hơn trong thời gian tới, ở cả những thương hiệu lớn, phân khúc cao cấp đến những thương hiệu nhỏ, mới ra đời hay còn là cuộc cạnh tranh giữa trường phái truyền thống và hiện đại.

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư