So kè lợi nhuận kinh doanh của 2 ông lớn taxi truyền thống một thời

So kè lợi nhuận kinh doanh của 2 ông lớn taxi truyền thống một thời

Tác động kép từ dịch COVID-19 và cuộc cạnh tranh với taxi cộng nghệ, cả 2 ông lớn Mai Linh và Vinasun đều không thoát khỏi thua lỗ trong năm vừa qua.

Trước khi bước chân của các hãng taxi công nghệ bước vào thị trường thì VinasunMai Linh là 2 hãng taxi lớn nhất tại thị trường Việt Nam những năm 2012-2015… Trước đó, Mai Linh vốn là một công ty mạnh, đội xe dồi dào, sau đó Vinasun nhanh chóng “chiếm ngôi vương” trên thị trường và lúc đó taxi chưa có khái niệm truyền thống và công nghệ.

Tuy nhiên, từ năm 2016, cả Mai Linh và Vinasun đều liên tục khó khăn và vài năm trở lại đây vướng vào thua lỗ. Cụ thể, năm 2020, Mai Linh đem về 1.574 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 29% so với năm trước đó; lợi nhuận gộp 295 tỉ đồng, giảm 42%. Mai Linh lỗ 185 tỉ đồng sau thuế còn số của Vinasun ghi nhận lỗ 211 tỉ đồng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với năm trước đó, khi Mai Linh lỗ 6 tỉ đồng trong khi Vinasun vẫn lãi 109 tỉ đồng.

Ảnh: TL

Năm 2021, Mai Linh đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.637 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 36 tỉ đồng. Vinasun đặt mục tiêu doanh thu 1.096 tỉ đồng, lỗ sau thuế 79 tỉ đồng. Vinasun cho biết chiến lược năm nay là duy trì ổn định và tăng cường cấu trúc toàn diện công ty.

Tuy nhiên, hiện năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến bất ngờ và các đối thủ trong lĩnh vực taxi công nghệ liên tục đưa ra những chiến lược mới nhằm đẩy mạnh lợi thế kinh doanh trên thị trường.

Ảnh: TL

Tuy nhiên, có một số lợi thế cho các hãng taxi truyền thống là năm 2020, đối thủ Grab của các hãng taxi cũng đã phải đăng ký kinh doanh vận tải và hoạt động theo những quy định về kinh doanh vận tải thay vì chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng kết nối vận tải theo Nghị định của Chính phủ.

Trước tình hình này, Hiệp hội kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải; cùng với đó xin giảm lãi vay, cơ cấu nợ…

Mai Châu
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư