Thay đổi để thích nghi giữa đại dịch

Thay đổi để thích nghi giữa đại dịch

Thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử vì đại dịch COVID-19, hành vi khách hàng thay đổi chóng mặt, thị trường biến động đến kinh ngạc, thì “làm gì đó để thay đổi” chắc chắn là một điều không thể không nghĩ đến của mọi doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển.

Chưa tính đến khủng hoảng toàn cầu từ đại dịch, khi hành vi và thị hiếu thay đổi, khách hàng ngày càng thông minh và hiểu biết, nếu thương hiệu muốn đi những bước xa hơn nữa để thật sự chạm tới tâm trí khách hàng, thì cho dù là doanh nghiệp tiên phong, từng rất thành công và có thâm niên cũng cần phải có cho mình một kế hoạch “chuyển mình tích cực” để tiếp tục vượt qua những thử thách mới của thị trường.

Khi COVID-19 diễn ra, đáng lẽ sự thay đổi lại càng là điều cần thiết nhưng nhiều doanh nghiệp lại bắt đầu xuất hiện tâm lý “chùn tay”. Thực tế, câu chuyện thương hiệu của bạn đang hiện diện ở mọi điểm chạm người dùng (Touchpoint). Ngay cả Mark Cuban cũng từng nói rằng cách các doanh nghiệp ứng xử trong đại dịch sẽ “định hình thương hiệu của họ trong nhiều thập kỷ tới”. Trong bản cập nhật tháng 3/2020 cho Trust Barometer, Công ty Truyền thông Toàn cầu Edelman cho biết, hành động của doanh nghiệp giữa đại dịch sẽ là ‘sợi dây gắn kết’ người dùng với thương hiệu họ yêu thích.

Hành động của doanh nghiệp giữa đại dịch sẽ là ‘sợi dây gắn kết’ người dùng với thương hiệu họ yêu thích.

71% người tiêu dùng trên 12 thị trường đồng ý rằng “nếu họ cảm nhận được doanh nghiệp đang đặt lợi ích của mình lên trên người dùng, họ sẽ không bao giờ tin tưởng doanh nghiệp đó nữa”.

Chief Knowledge Officer của Kantar, ông J. Walker Smith nhận định, các thương hiệu không còn lựa chọn nào khác. Smith gọi đây là “thời điểm vàng để hành động” và kêu gọi doanh nghiệp thực hiện các bước cần thiết để dẫn đầu và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội.

Vậy nếu hành động và thay đổi là cần thiết thì câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp cần làm gì?

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển cực thịnh, những cụm từ Doanh nghiệp số, Digitalize hay 4.0 khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp đều chạy theo xu hướng doanh nghiệp số với những Big Data, IoT hay AI... Thế nhưng khi COVID-19 xuất hiện, các doanh nghiệp cũng tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trách nhiệm xã hội, cộng đồng (CSR).

Ngày 20/10/2020, Samsung Electronics thông báo đạt Top 5 Thương hiệu Tốt nhất Toàn cầu năm 2020 do Interbrand công bố với giá trị thương hiệu lớn nhất từ trước đến nay, đạt 62,3 tỉ USD. Yếu tố đầu tiên được nhắc tới khi Samsung vươn lên mạnh mẽ trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới là nhờ nhanh chóng ứng phó với COVID-19, thông qua các hoạt động toàn cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và chiến dịch toàn cầu tích hợp.

Coca-Cola không ngừng tập trung đầu tư vào các hoạt động thiện nguyện đóng góp cho xã hội (CSR). Việc này đã giúp Coca-Cola tăng điểm nhận diện thương hiệu, chiến thắng tại thị trường Việt Nam và dành các giải thưởng quan trọng, đặc biệt nhận giải “Brand of the Year 2020” tại MMA APAC 2020.

Bảng xếp hạng “Brand of the Year 2020”
Nguồn: TechSign.In

Ngay cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng hành động để chuyển mình

Không chỉ riêng ngành lớn như FMCG hay Điện tử tiêu dùng trên thế giới đã thay đổi và hành động, những doanh nghiệp trong ngành thẩm mỹ cũng bắt đầu ứng xử với biến động của thị trường.

Đầu năm 2021, Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc đã hợp tác với mạng lưới Ung thư vú Việt Nam để chung tay hỗ trợ các bệnh nhân hiểm nghèo. Với thông điệp “25 năm vì phụ nữ Việt”, Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc đã bắt đầu thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động hỗ trợ xã hội, cộng đồng.

Tháng 5/2021, thương hiệu này đã chính thức cho ra mắt iTVC 60 giây cùng thông điệp giống như một lời cam kết hành động vì hạnh phúc của phụ nữ Việt Nam. Đoạn quảng cáo này đã rất nhanh chóng đạt hơn 1 triệu lượt xem trên mạng xã hội YouTube.

Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc – 25 năm vì phụ nữ Việt
Nguồn: YouTube

iTVC của Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc xuất hiện với thông điệp cảm xúc hướng về cộng đồng và chạm tới phái nữ, trong đó có cả những phụ nữ không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo.

COVID-19 đã khiến thế giới thay đổi và khó khăn hơn rất nhiều, tuy nhiên các doanh nghiệp đã không hề đứng yên mà còn tích cực hơn nữa, tập trung hướng tới cộng đồng với hy vọng cùng chung tay vượt qua một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại.

Nguồn Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc