Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan

Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan

Alibaba và Baring Private Equity Asia ký kết thoả thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

Ngày 18/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) và nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX (mã cổ phiếu TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (mã cổ phiếu MCH) và VinCommerce (mã cổ phiếu VCM). Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỉ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 VNĐ/cp). Sau đợt phát hành này, tỉ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Gian hàng của Masan trên Lazada
Nguồn: Cafebiz

Được ra mắt vào năm 2020, The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp đầu ngành nhằm thiết lập nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

Giao dịch này củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

“Thoả thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng ‘tất cả trong một’ phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hiện đại hoá thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Tôi tin tưởng quan hệ hợp tác này sẽ giúp công ty hiện thực hoá Point of Life nhanh chóng và hiệu quả hơn”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group

Chia sẻ về thoả thuận hợp tác này, bà Janice Leow, Giám đốc Điều hành tại BPEA cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác cùng Masan và Alibaba. Tôi tin rằng thoả thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ”.

Nguồn: BPEA

“Là nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ. The CrownX là một doanh nghiệp giàu tiềm năng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và phân tích dữ liệu. Thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những ưu tiên của Baring Private Equity Asia khi đầu tư vào các công ty. Chúng tôi rất hào hứng được đồng hành cùng The CrownX trong giai đoạn tăng trưởng sắp tới của công ty”, bà Janice Leow cho biết thêm.

Trong khuôn khổ giao dịch, VinCommerce sẽ thiết lập thoả thuận hợp tác chiến lược với Lazada – nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. Theo đó, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử. Đồng thời, phát triển tính năng cung ứng hàng hoá cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VinCommerce; phát huy sức mạnh hiệp lực từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hoá từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới
Nguồn: Masan

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hoá từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Cũng trong giao dịch này, Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Masan Group. Deutsche Bank là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho BPEA. Việc hoàn tất giao dịch phụ thuộc vào phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp.

Đồng thời, Masan đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300-400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Thanh Mai
Nguồn BizLive