Viettel Global: Doanh thu quý I tăng trưởng 8%, thị trường Châu Phi khởi sắc

Viettel Global: Doanh thu quý I tăng trưởng 8%, thị trường Châu Phi khởi sắc

Doanh thu thị trường Châu Phi đạt mức tăng trưởng gần 18,5% trong quý đầu năm 2021.

Vietttel Global vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt 4.628 tỉ đồng, tăng trưởng 8% so với mức 4.304 tỉ đồng của cùng kỳ.

Động lực tăng trưởng chính trong quý vừa qua đến thị trường Châu Phi khi doanh thu tăng gần 18,5% lên 1.750 tỉ đồng và đạt gần 300 tỉ đồng lợi nhuận – cao nhất trong số 3 thị trường chính. Hiện tại khu vực Châu Phi của Viettel Global ghi nhận kết quả kinh doanh từ các nước Tanzania, Mozambique và Burundi.

Doanh thu của Mỹ Latin đạt 628 tỷ và Đông Nam Á đạt 2.134 tỉ đồng.

Lãi gộp tăng tới 16%, từ 1.635 tỉ lên 1.900 tỉ đồng, đưa biên lãi gộp tăng hơn 3 điểm phần trăm lên 41,1%. Đây là quý thứ 2 trong vòng nhiều năm trở lại đây biên lãi gộp của Viettel Global đạt được mức trên 40%.

Hoạt động tài chính cũng có phần thuận lợi hơn khi giúp công ty có khoản thu nhập tài chính ròng (chênh lệch doanh thu/chi phí tài chính) 700 tỉ trong khi cùng kỳ chỉ là 70 tỉ đồng.

Tuy vậy, trong khi hoạt động kinh doanh chính tăng trưởng thuận lợi thì Viettel Global lại gặp sự kiện bất khả kháng lên quan đến những biến động chính trị tại Myanmar. Điều này đã gây tác động rất lớn đến việc quy đổi kết quả kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại đây, trong đó có công ty liên kết của Viettel Global là Mytel.

Dù bù đắp bởi sự tăng trưởng của các thị trường khác nhưng sự kiện bất khả kháng này đã dẫn đến lợi nhuận trước thuế trong kỳ rơi xuống -106 tỉ đồng.

Trường An
Nguồn CafeF