Giải mã thành công của ông chủ Amazon

Giải mã thành công của ông chủ Amazon

Dịch bệnh vẫn không cản bước quá trình gia tăng tài sản của CEO Jeff Bezos, khi Amazon vẫn thu về 1,2 tỉ USD mỗi ngày.

Theo CNN nhận định, một khi dịch COVID-19 qua đi còn có thể khiến công ty này kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Từ vài năm nay và trong suốt đại dịch vừa qua, Amazon không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc kiếm tiền.

Bằng chứng mới nhất cho nhận định này chính là báo cáo kết quả kinh doanh quý I của công ty. Theo đó, lợi nhuận của Amazon đã tăng gấp 3 lần lên mức 8,1 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm 2021. Doanh thu trong 3 tháng đạt 108,5 tỉ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là cứ mỗi ngày trôi qua, Amazon đã thu về khoảng 1,2 tỉ USD. Cổ phiếu công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng gần 2% sau khi báo cáo được công bố.

“Amazon có một hoạt động kinh doanh gần như hoàn hảo cho tình trạng thế giới hiện nay. Nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu thế giới, mảng kinh doanh điện toán đám mây và mảng quảng cáo dù nhỏ nhưng đang phát triển mạnh đều đang hoạt động rất tốt”, Chuyên gia James Harris nhận định.

Hầu hết những mảng kinh doanh của Amazon đều đang tăng trưởng tốt
Ảnh: TL

Hầu hết những mảng kinh doanh của Amazon đều đang phù hợp với xu thế hiện tại và đều tăng trưởng tốt như: Bán lẻ, điện toán đám mây, quảng cáo…

Điểm lại những mảng mang về doanh thu cao cho Amazon:

Bán lẻ: Nhu cầu mua sắm trực tuyến không hề chậm lại với doanh thu từ mảng tiêu dùng của Amazon tăng 39% tại Bắc Mỹ vào quý trước và 50% trên toàn cầu.

Amazon hiện có hơn 200 triệu lượt đăng ký dịch vụ Prime trên toàn thế giới. Họ cũng đang stream nhiều video hơn và đang thiết lập mục tiêu đạt doanh thu khủng trong sự kiện Prime Day diễn ra vào cuối quý này.

Điện toán đám mây: AWS cung cấp dịch vụ điện toán đám mây chứng kiến doanh thu ròng đạt 13,5 tỉ USD trong quý I, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh các công ty đang tiếp cận nhiều hơn với điện toán đám mây, triển vọng mảng này của Amazon sẽ còn phát triển mạnh.

Ảnh:TL

“Trong đại dịch, chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp quyết định họ không còn muốn quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ của riêng mình nữa. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong giai đoạn sau đại dịch”, CEO Brian Olsavsky nói.

Về mảng quảng cáo: Doanh thu từ quảng cáo đang tăng nhanh khi các doanh nghiệp nhắm tới những khách hàng dành nhiều thời gian hơn trực tuyến. Thị phần của công ty trong mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ đã vượt 10% trong năm 2020. Công ty nghiên cứu dự kiến doanh thu từ mảng kinh doanh này sẽ đạt 20 tỉ USD vào năm nay và vượt 30 tỉ USD vào năm 2023.

“Khi người tiêu dùng chuyển sang chi tiêu online nhiều hơn, chi tiêu giao dịch và tiếp thị cũng theo đó tăng lên nhanh chóng và phần lớn sẽ chảy vào túi Amazon”, Chuyên gia phân tích eMarketer Eric Haggstrom nói.

Theo Bloomberg, CEO Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 202 tỉ USD. Mặc dù ông Bezos đã công khai kế hoạch từ chức CEO và giao lại vị trí này cho Andy Jassy trong năm nay nhưng 11% cổ phần của Jeff tại Amazon sẽ tiếp tục tạo ra tiền cho ông.

Nhìn chung trong kết quả kinh doanh đầu năm 2021, tổng cộng Facebook, Amazon, Apple, Google và Microsoft kiếm được gần 75 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm – một con số khổng lồ.

Mai Châu
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư